Ảnh: Nắng ấm, nông dân Yên Châu hối hả cấy lúa kịp lịch thời vụ

Hà Hoàng Chủ nhật, ngày 01/03/2020 19:00 PM (GMT+7)
Những ngày đầu tháng 3, trời nắng ấm, nước từ các con suối bắt đầu được dẫn đổ về những thửa ruộng của huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La). Đây cũng là thời điểm bà con nông dân Sơn La nói chung, đồng bào dân tộc Thái vùng Yên Châu nói riêng lại í ới gọi nhau xuống đồng cấy lúa vụ Đông Xuân theo đúng lịch thời vụ.
Bình luận 0

Đi dọc theo tuyến quốc lộ 6 thuộc huyện Yên Châu, không khó để bắt gặp khí thế lao động sản xuất rộn ràng, tiếng máy cày, máy bừa cùng tiếng nói râm ran của đồng bào Thái trên khắp các thửa ruộng. Trên cánh đồng của bản Thìn, xã Sập Vạt, bà con nông dân tấp nập ra đồng, người cày, người cấy, ai nấy đều hối hả với phần việc của mình để hoàn thành việc gieo cấy lúa.

img

 Hàng năm cứ vào tháng 3 dương lịch, đồng bào dân tộc Thái ở các xã trên địa bàn huyện Yên Châu lại khẩn trương chuẩn bị giống cây trồng, vật tư, làm đất... để kịp thời triển khai gieo cấy lúa vụ Đông Xuân đúng lịch thời vụ.

Đang mải miết cùng với chị em gieo cấy diện tích lúa của gia đình, chị Lò Thị Nhung bản Thìn, bảo: “Diện tích đất ruộng của gia đình tôi không có nhiều nhưng vẫn phải nhờ anh, chị, em họ hàng đến cấy hộ để đảm bảo kịp khung thời vụ. Hiện gia đình tôi đã cấy được khoảng 60% diện tích ruộng, số còn lại phải 2 ngày nữa mới cấy xong”.

img

Để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa và các loại cây trồng khác, bà con nông dân nơi đây đã đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất và huy động nhân lực ra đồng gieo cấy lúa đúng lịch thời vụ.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Điện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu, cho biết: “Vào đầu tháng 3 hàng năm, bà con nhân dân ở các xã vùng cao xuống đồng cây lúa vụ Đông Xuân. Để vụ lúa đạt năng suất và sản lượng cao, chúng tôi đã tăng cường vận động bà con làm đất, điều tiết nước hợp lý. Đồng thời, chúng tôi chỉ đạo bà con nông dân có nước đến đâu tranh thủ cày, cấy đến đó. Đến nay, những diện tích ruộng của bà con đã cơ bản được cấy đúng khung lịch thời vụ”.

img

 Chị Lò Thị Nhung, bản Thìn, xã Chiềng Sàng, chia sẻ: "Nhà tôi có 2.000m2 đất ruộng, nay tôi đã gieo cấy lúa gần hết. Mong năm nay mưa thuận gió hòa để lúa tươi tốt và đạt năng suất cao".

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền đến người dân cần chủ động chăm sóc và phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại cho lúa, như: Sâu năn, rầy lưng trắng, đạo ôn lá để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân”- ông Nguyễn Văn Điện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu thông tin thêm. 

img

Mạ lúa được bà con dân tộc Thái huyện Yên Châu chuẩn bị từ khá sớm để chuẩn bị gieo cấy.

img

 Bà con dân tộc Thái ở xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu đang làm đất và lấy nước từ con suối vào ruộng.

img

Dọc theo quốc lộ 6 thuộc huyện Yên Châu trong những ngày đầu tháng 3, không khó để bắt gặp những hình ảnh bà con nông dân hối hả xuống đồng gieo cấy lúa.

img

Để kịp khung thời vụ gieo cấy, bà con dân tộc Thái thường nhờ anh, em họ hàng đến cấy hộ.

img

Tiếng máy cày, máy bừa cùng tiếng nói râm ran của bà con dân tộc Thái trên khắp từng thửa ruộng, đã tạo nên  khí thế rộn ràng nơi rẻo cao.

img

Song song với việc tập trung gieo cấy lúa vụ Đông Xuân, những ngày này ở các xã thuộc huyện Yên Châu cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc thường xuyên thăm đồng nhằm khơi thông dòng chảy, kênh mương, đồng thời điều tiết nguồn nước hợp lý, để diện tích lúa đã cấy không bị ngập úng khi có mưa to. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem