dd/mm/yyyy

3 đặc sản lừng danh của vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh”

Nếu có dịp ghé thăm Phú Yên, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội ăn những đặc sản tuyệt ngon, từ món sò huyết đầm Ô Loan, mắt cá ngừ đại dương cho đến gỏi cá mai.

Mắt cá ngừ đại dương

Ngoài những điểm đến hấp dẫn như Hải đăng Đại Lãnh, mũi Điện, vịnh Vũng Rô, đầm Ô Loan, ghềnh đá đĩa… nhắc đến Phú Yên người ta còn nhắc đến cá ngừ đại dương. Người dân đia phương ở đây thường gọi cá ngừ đại dương là cá bò gù, đây là loài cá giàu chất dinh dưỡng, rất được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới. Mắt cá ngừ đại dương to gần bằng một quả trứng, giàu DHA và Omega 3 rất tốt cho sức khoẻ.

Trong khi thịt cá ngừ mà ngư dân Phú Yên đánh bắt được có thể vận chuyển tới các địa phương ngoài tỉnh để bán thì mắt và trứng cá ngừ là hai món gần như chỉ có ở Phú Yên. Đơn giản vì số lượng của chúng không đủ nhiều để cung cấp ra địa bàn bên ngoài tỉnh.

Cá ngừ đại dương thường nặng từ 40-50kg, nên cầu mắt cũng khá to. Đầu bếp thường lấy mắt của cá cho vào một hũ đất nung nhỏ, thêm vào rau củ, gia vị và một số loại thuốc bắc như táo tàu, kỷ tử… Sau đó họ sẽ đặt hũ đất này lên bếp lửa nấu chín. Khi ăn thực khách sẽ cảm nhận vị bùi , vị béo xen lẫn hương thơm của phần thịt cá ở đáy mắt, vị ngọt của nước dùng, vị cay đến tê lưỡi. Nhiều người miền Trung còn cho thêm đậu phộng, bánh tráng vào ăn cùng.

Món ăn này có cách nấu và trình bày khác nhau tùy từng vùng ở Phú Yên, nhưng xét về độ ngon thì hương vị hầu như không thay đổi. Bạn có thể thưởng thức món này ở các quán ven đường đơn giản hoặc trong các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Giá món ăn dao động từ 20.000 đến 30.000VND một hũ.

Sò huyết đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Vùng đất này có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, phong phú như tôm, cua, cá, ghẹ, sứa, hàu… nhưng điều làm nên thương hiệu ở đây chính là sò huyết. Sò huyết đầm Ô Loan có thịt dày, ngon ngọt và đậm đà.

Sò huyết đầm Ô Loan luôn có quanh năm nhưng ăn sò huyết ngon nhất là lúc giao mùa, lúc này con nào con nấy mập ú, căng tròn. Đây được đánh giá là một trong những đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến Phú Yên.

Sò huyết sau khi được đánh bắt về thường được chế biến thành nhiều món như nướng mỡ hành, nướng mọi hay đem xào, rang muối ớt, sốt me với rau răm và cháo… nhưng có lẽ món sò huyết rang muối ớt được nhiều người yêu thích nhất. Nét độc đáo của món ăn này ở chỗ, khi rang muối ớt những tinh túy đỏ tươi của con sò vẫn còn nguyên vẹn, đậm đà, ngọt vị.

Bạn có thể thưởng thức món này ở các quán ven đường thuộc tỉnh Phú Yên hoặc đi về phía bắc đầm Ô Loan, có khu ẩm thực cầu An Hải với nhiều kiểu nhà hàng nổi trên mặt nước. Giá một đĩa sò huyết vào khoảng 20.000-30.000VND.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử theo thuyền câu của ngư phủ ra chơi đầm khi màn đêm buông xuống. Sò huyết có thể được bắt và nướng ngay trên thuyền.

Gỏi cá mai

Cá mai là giống cả nhỏ, mảnh, chừng bằng đầu ngón tay trỏ như cá cơm nhưng ít mùi tanh. Thân cá nhỏ, trắng dài, thịt trong và chắc. Đặc biệt, thịt cá có vị giòn ngọt, không tanh, không nhớt bở, chế biến thành nhiều món, nhưng hấp dẫn và giữ hương tươi ngon nhất là làm gỏi.

Chế biến món gỏi ngon cũng lắm công phu. Sau khi lựa được cá mai, người làm sẽ bỏ đầu, bóp nhẹ vào lườn để lấy xương ra rồi đem rửa sạch để vào rổ khô ráo nước. Thường người ta sẽ đem ngâm thịt cá mai vào nước đá để cá được săn chắc, trước khi đem đi làm gỏi sẽ đem ướp thịt cá với ly nước cốt chanh để tạo vị chua. Sau đó cho cả đĩa cá trộn cùng ớt, lạc rang, gia vị, tiêu hành, rau thì là. Sau khi trộn xong chưa vội ăn mà đợi chừng một tiếng đồng hồ để gỏi được thấm.

Nước chấm của món này được pha bằng nước mắm ngon với đậu phộng rang giã nát, cho thêm ít ớt và tỏi xay. Ngoài ra, món gỏi cá mai không thể thiếu đĩa rau sống: rau xà lách, cải xanh mướt, vài ba lát chuối chát được xắt mỏng trộn đều… Gắp một nhúm gỏi và một ít rau sống để vào chiếc bánh tráng mỏng, cuốn lại, chấm vào nước chấm rồi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được mùi vị đặc trưng của món ăn, cùng với vị ngọt của cá là vị mặn dìu dịu của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của chanh, vị béo giòn của đậu phộng rang và bánh tráng.

Đến Phú Yên, du khách có thể tìm thấy gỏi cá mai ở bất cứ đâu, từ nhà hàng sang trọng cho tới những quán ăn bình dân.

(Dân Việt)