dd/mm/yyyy

Yên Châu lấy thu nhập làm đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Chọn đúng hướng đi, đó là lấy tiêu chí thu nhập làm nền tảng, là đòn bẩy thúc đẩy các tiêu chí khác, huyện Yên Châu (Sơn La) đã gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng nông thôn mới.

Trò chuyện với Trangtraiviet.vn, ông Nguyễn Văn Điện – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu, cho biết: Bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Yên Châu gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Khó khăn đầu tiên phải kể đến, đó là: Xuất phát điểm xây dựng NTM còn thấp, đến hết năm 2012, toàn huyện mới chỉ có 1 xã đạt 5 tiêu chí, bình quân toàn huyện đạt 2,64 tiêu chí/xã.

 Từ nhiều năm nay, người dân huyện Yên Châu đã quen với sản xuất hàng hóa.

“Không chỉ có xuất phát điểm thấp, thu nhập bình quân đầu người trong huyện cũng rất thấp. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn chiếm tới 41,34% (năm 2010). Không lùi bước trước khó khăn, huyện Yên Châu đã tìm được hướng đi phù hợp trong xây dựng NTM, đó là đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân” – ông Điện nhấn mạnh.

Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, lợi thế của địa phương, huyện Yên Châu đã tập trung chỉ đạo chuyển một phần diện tích cây trồng trên nương sang trồng cây ăn quả và cây công nghiệp; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân. Những cây có lợi thế như: Xoài, nhãn, mận hậu, chuối... ngày một tăng về diện tích, phủ xanh các nương, vườn ở các xã, bản trên địa bàn huyện.

 Người dân huyện Yên Châu không còn thả rông trâu, bò như trước.

Hàng trăm mô hình khuyến nông, khuyến công được triển khai tại các xã, bản, phát huy hiệu quả cao, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia của đông đảo bà con nông dân. Nổi bật là các mô hình: Trồng tỏi, trồng ngô nếp, cải tạo vườn tạp (ghép nhãn, xoài, bưởi), chăn nuôi, cải tạo đàn bò... mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Về bản Chiềng Kim (xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) những ngày này, chúng tôi chứng kiến cảnh lao động tấp nập của bà con nơi đây. Trên chân ruộng vừa thu hoạch xong vụ lúa mùa, các hộ dân đang khẩn trương làm đất để trồng rau, củ, quả các loại. Đây cũng là một trong những bản đi đầu của huyện Yên Châu về nâng cao hệ số sử dụng đất. Ngoài sản xuất 2 vụ lúa, từ nhiều năm nay, các hộ dân trong bản đã làm thêm vụ 3.

 Thu nhập của người dân các xã trên địa bàn huyện Yên Châu không ngừng nâng lên.

Đang hí húi gieo hạt cải trên những luống đất vừa làm xong, ông Bùi Sóng Hồng, dân bản Chiềng Kim dừng tay, vui vẻ nói: “Ở bản này, gia đình nào cũng trồng màu. Sau khi thu hoạch xong lúa mùa, người dân trong bản lại tất bật với công việc làm đất, trồng rau màu các loại. Khoảng 10 năm trở lại đây, gia đình tôi không trồng lúa nữa mà chuyển hết diện tích sang trồng rau, củ, quả. Trồng rau vất vả hơn trồng lúa, nhưng bù lại nó cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Chỉ với hơn 1.000m2 trồng rau màu, mỗi năm tôi cũng thu lãi trên dưới 50 triệu đồng từ bán rau, quả ra thị trường”.

Cũng theo ông Điện, vài năm trở lại đây: Năng suất, sản lượng các loại cây trồng trên địa bàn huyện tăng đột biến, kéo theo đời sống, thu nhập của người dân cũng không ngừng cải thiện, nâng cao. Có thu nhập, người dân các xã, bản trong huyện cũng tích cực hơn trong việc chỉnh trang nhà cửa, đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi nơi đây. Cho đến thời điểm này, huyện Yên Châu đã có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xã Chiềng Sang đang phấn đấu cán đích NTM vào cuối năm nay.

Thanh Ngân