dd/mm/yyyy

Yên Châu chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân

Nhằm giúp người dân có nguồn lực đóng góp cho xây dựng nông thôn mới, những năm qua, huyện Yên Châu (Sơn La) đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Điện – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu, phấn khởi cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Yên Châu đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Huyện đã xây dựng lộ trình thực hiện cho từng giai đoạn và cụ thể tới từng năm, trong đó ưu tiên “tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó thực hiện sau”.

 Nhiều con đường nội bản được bê tông hóa sạch đẹp.

“Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện, đó là lấy tiêu chí thu nhập làm nền tảng thúc đẩy thực hiện các tiêu chí khác. Khi người dân có thu nhập cao, ổn định thì việc đóng góp xây dựng NTM cũng trở nên dễ dàng hơn” – ông Điện cho biết thêm.

Xác định rõ hướng đi, huyện Yên Châu tập trung chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất thâm canh, tăng vụ, đưa ra thị trường các mặt hàng nông sản chất lượng cao. Các phòng ban chuyên môn, các tổ chức hội, đoàn thể mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật tới người dân. 

Không chỉ sản xuất lúa, ngô, người dân các xã dọc Quốc lộ 6, đoạn chạy qua địa bàn huyện, tích cực chuyển đổi diện tích trồng cây hàng năm kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất dốc của tỉnh đã mang lại luồng sinh khí mới cho cây ăn quả ở Yên Châu. Mấy năm gần đây, diện tích trồng cây ăn quả của huyện Yên Châu tăng nhanh. Nhiều cây ăn quả như: Xoài, chuối, nhãn... trở thành cây trồng chủ lực, không chỉ góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo mà còn từng bước giúp người dân làm giàu.

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã phối hợp với Viện nghiên cứu rau quả xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả, như: Mô hình trồng nhãn, xoài ghép, xoài tròn trên địa bàn các xã Chiềng Đông, Chiềng Sàng, Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sặp Vạt; mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc tại xã Chiềng Đông với quy mô 112 ha; dự án trồng cây ăn quả tại bản Lao Khô 1, với 110 ha gắn với du lịch sinh thái.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đem lại diện mạo mới cho các xã, bản trong huyện.

Song song với chỉ đạo người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, huyện Yên Châu còn chú trọng công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, đưa nông sản chất lượng cao ra thị trường trong nước và nước ngoài.

“Mấy năm gần đây, huyện Yên Châu chú trọng chỉ đạo sản xuất các sản phẩm quả theo quy trình VietGAP. Trong đó ưu tiên xây dựng vùng sản xuất cây ăn quả tập trung theo hướng hữu cơ, phục vụ xuất khẩu. Nhờ đó, nhiều nông sản chất lượng cao của huyện đã có mặt tại thị trường nhiều nước trên thế giới. Ngoài các thị trường truyền thống, như: Trung Quốc, Australia... năm 2019, sản phẩm xoài tượng da xanh Yên Châu đã được thị trường Anh Quốc, Mỹ chấp nhận. Hàng tấn xoài tượng Yên Châu đã được xuất khẩu sang Anh Quốc...góp phần nâng cao giá trị quả xoài trên địa bàn huyện” – ông Hà Như Huệ - Chủ tịch UBND huyện Yên Châu thông tin.

Sản xuất nông nghiệp phát triển, thu nhập của người dân các xã, bản trong huyện không ngừng nâng cao. Bà con tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng NTM, trong đó nổi bật là phong trào phát triển giao thông nông thôn. Nhiều tuyến đường nội bản được đổ bê tông, thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất. Không chỉ tích cực hiến đất, góp sức làm đường giao thông, nhà văn hóa, người dân trên địa bàn huyện còn chủ động tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm, di dời gia súc ra khỏi gầm sàn, chỉnh trang nhà cửa... tạo nên phong trào làm nông thôn mới rộng khắp các xã, bản.

 Nhiều hộ dân ở Yên Châu đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ trồng xoài.

Diện mạo nông thôn các xã của huyện Yên Châu thay đổi nhanh chóng. Đến các xã Phiêng Khoài, Lóng Phiêng, Chiềng Đông... chúng tôi được mục sở thị nhiều tuyến đường đổ bê tông từ đầu bản đến cuối bản và nối vào từng ngõ xóm, nhà dân.

Đứng trước cửa nhà, chỉ tay ra ngõ xóm được đổ bê tông sạch sẽ, chị Hoàng Thị Bóc, bản Đán 2, xã Chiềng Sàng (Yên Châu), hồ hởi khoe: “Đó là thành quả chương trình xây dựng NTM của bản đấy. Trước đây, nó không rộng và sạch đẹp như bây giờ. Bà con chúng tôi đã góp cát, sỏi, ngày công để làm đó. Chiều nào chúng tôi cũng tổ chức dọn dẹp vệ sinh từ đầu ngõ cho đến cuối gõ...”.  Đến thời điểm này, huyện Yên Châu đã có 2 xã đạt chuẩn NTM là Viêng Lán và Chiềng Pằn; 11 xã đạt từ 6-9 tiêu chí. Xã Chiềng Sàng đang dồn sức thực hiện nốt những tiêu chí chưa đạt để cán đích NTM vào cuối năm nay.

Thanh Ngân