dd/mm/yyyy

Vốn Agribank giúp người dân Cư M’gar thoát nghèo

Thông qua nguồn vốn của Ngân hàng Agribank, thời gian qua nhiều hộ gia đình người dân tộc thiểu số ở huyện Cư M’gar đã mạnh dạn vay vốn làm giàu trên chính quê hương mình.

 Người dân đến giao dịch tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Cư M’gar tỉnh Đăk Lăk.

Ông Đỗ Xuân Lưu – Phó giám đốc Agribank - Chi nhánh huyện Cư M’gar (tỉnh Đăk Lăk) cho biết: Agribank là ngân hàng có hoạt động sớm nhất trên địa bàn huyện Cư M’gar. Với chính sách lãi xuất ưu đãi, thủ tục nhanh chóng nên đến nay Agribank - Chi nhánh huyện Cư M’gar đã giúp 4.900 khách hàng vay vốn với số tiền trên 500 tỷ đồng, trong đó 94% vốn vay để phát triển sản xuất cao su, cà phê, tiêu.

Ông Mar Rui Y Nguy Niê (Mar Rui) người dân tộc Ê Đê ở Buôn Huk B, xã Cư Mgar, Huyện Cư M'gar cho biết: Trước đây nhìn những hộ dân xung quanh đầu tư phát triển rẫy với những cây trồng, vật nuôi của địa phương mà kinh tế nhà nào nhà đấy đều khá giả, tôi cũng thèm lắm nhưng cái khó của mình lúc đó là không có tiền, không có vốn, vì vậy mà nhà cứ nghèo mãi. Nhưng mọi thứ đã đổi khác nhờ vào những đồng vốn vay của Agribank – Chi nhánh Cư M’gar.

Ông Mar Rui Y Nguy Niê (áo xanh) đang chia sẻ với cán bộ Ngân hàng nông nghiệp và phát triên nông thôn Chi nhánh huyện Cư M’gar tỉnh Đăk Lăk.

Đồng tiền vốn từ Agribank Cư M’gar để người dân yên tâm sản xuất, làm giàu trên chính quê hương mình đang thực sự đem lại những “trái ngọt” từ sản xuất nông nghiệp, góp phần thiết thực đưa những chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy việc tái cơ cấu nền nông nghiệp vào thực tế cuộc sống.

Năm 1994 khi được những cán bộ của Agribank – Chi nhánh Cư M’gar hướng dẫn vay vốn để phát triển sản xuất, ông Mar Rui đã mạnh dạn vay. Lúc đầu gia đình ông chỉ vay vài triệu đồng để mua giống cây cao su về trồng. 5 năm sau, những cây cao su đầu tiên đã bắt đầu cho mủ và từ đó kinh tế của gia đình ông cũng được cải thiện dần dần. Không dừng lại ở đó, từ những phần tiền lời hằng năm, gia đình ông lại tiếp tục đầu tư mua thêm đất, rồi phát triển trồng thêm cây cà phê, hạt tiêu, dê, bò, lợn…

Tùy vào nhu cầu tiền vốn mở rộng sản xuất, gia đình ông Mar Rui đến Agribank – Chi nhánh Cư M’gar để nhờ sự hỗ trợ về thủ tục vay. Năm 2015 gia đình ông vay 800 triệu đồng, năm 2016 vay 600 triệu đồng để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế như mua máy cày, máy kéo, tái canh vườn cà phê, cao su…

Nhờ vậy mà đến nay gia đình Ông Mar Rui đã có 5ha cây cao su; 2,4ha cà phê, hồ tiêu cùng 9 con bò; 45 con dê, lợn… Qua đó thu nhập bình quân của gia đình ông được trên 100 triệu đồng/tháng. Nhờ mạnh dạn vay vốn mà gia đình ông Mar Rui đã thoát nghèo, 7 đứa con của ông đã có được 7 căn nhà khang trang riêng biệt, thu nhập hàng năm không ngừng được tăng lên.

Gia đình ông Mar Rui là một trong số rất nhiều hộ gia đình trên mảnh đất huyện Cư M’gar đang vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế mạnh mẽ từ những đồng vốn vay kịp thời của Agribank Cư M’gar.

Hoàng Tính