dd/mm/yyyy

Việt Hùng Vũ Thư Thái Bình đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Về Việt Hùng (Vũ Thư, Thái Bình), chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ từ diện mạo làng quê đến đời sống của người dân nơi đây. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, những ngôi nhà cao tầng mọc lên từng ngày, hoạt động sản xuất của người dân sôi động... là minh chứng cho kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định xây dựng NTM là cơ hội thuận lợi làm thay đổi diện mạo nông thôn cũng như nâng cao chất lượng đời sống của người dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện các tiêu chí NTM.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên thực hiện đó là huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đến tháng 6/2019, toàn xã đã huy động gần 30 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí NTM. Theo đó, địa phương đã nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới gần 300 tuyến đường giao thông trục xã, trục thôn, đường nhánh cấp 1, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài hơn 50km (đạt 100% kế hoạch). Hệ thống công trình thủy lợi bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu, sản xuất của người dân và phòng, chống thiên tai tại chỗ. Các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, trường học, trạm y tế xã, công trình nước sạch... được quan tâm đầu tư đúng mức.

Diện mạo nông thôn mới xã Việt Hùng.
Diện mạo nông thôn mới xã Việt Hùng.

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng NTM. Xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại những đổi thay tích cực về phát triển kinh tế - xã hội. Trong sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các giống lúa cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon vào gieo cấy với hơn 60% diện tích canh tác. Cùng với sản xuất nông nghiệp, địa phương cũng đẩy mạnh phát triển lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Toàn xã hiện có gần 600 hộ phát triển các ngành nghề cơ khí, xay xát, dịch vụ nông nghiệp, làm bún, bánh... thu hút gần 1.300 lao động tham gia. Bên cạnh đó có gần 5.000 lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh góp phần tăng thu nhập cho gia đình cũng như tổng thu nhập của toàn xã. Đến nay bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 46,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,86%. Trên địa bàn không còn hộ đói, hộ có nhà ở dột nát; đời sống nhân dân được nâng lên, tăng hộ khá, hộ giàu, giảm hộ nghèo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Là người trực tiếp thụ hưởng thành quả xây dựng NTM, bà Nguyễn Thị Sim, thôn Mỹ Bổng chia sẻ: Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, người dân chúng tôi ai ai cũng phấn khởi. Nhờ có xây dựng NTM mà đồng ruộng được chỉnh trang, giao thông nội đồng, hệ thống tưới, tiêu được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo. Thế hệ con cháu của chúng tôi giờ được học tập, vui chơi dưới những mái trường đạt chuẩn. Không chỉ đời sống vật chất được nâng lên mà đời sống tinh thần cũng phát triển phong phú, đa dạng thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Việc hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó nhưng để giữ vững và phát huy các tiêu chí còn khó hơn. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo thực hiện các giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Thanh Huyền