Tỷ phú Trần Bá Dương “rót” nghìn tỷ, bầu Đức “nhẹ gánh” với HAGL Agrico

14/08/2019 16:43 GMT+7
Sau chuyển đổi trái phiếu, nhóm cổ đông gồm Thaco, ông Trần Bá Dương, Trân Oanh, đã nâng sở hữu tại HAGL Agrico lên trên 35,5%. Còn tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông gồm HAGL của Bầu Đức và Hưng Thắng Lợi Gia Lai tại HAGL Agrico giảm xuống dưới 50%.

ty phu tran ba duong “rot” nghin ty, bau duc “nhe ganh” voi hagl agrico hinh anh 1

Tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông gồm HAGL của Bầu Đức và Hưng Thắng Lợi Gia Lai tại HAGL Agrico giảm xuống dưới 50%.

Bầu Đức hết quyền chi phối HAGL Agrico?

Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agirco) của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) chính thức công bố thông tin tăng vốn điều lệ thông qua hình thức chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu.

Cụ thể, HAGL Agrico đã phát hành xong gần 222 triệu cổ phiếu để chuyển đổi 221.710 trái phiếu phát hành vào tháng 8/2018. Số lượng cổ phiếu đang lưu hành của HAGL Agrico tăng lên thành gần 1.108,55 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ theo đó đạt 11.086 tỷ đồng.

Trong danh sách thực hiện chuyển đổi, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) là trái chủ lớn nhất với 221.688 trái phiếu, tương ứng nhận được 221.688.000 cổ phiếu HNG. Như vậy sau đợt chuyển đổi, Thaco trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu 26,29% vốn, sau HAGL.

Trước khi sự kiện vừa nêu diễn ra, ngày 7/8/2019, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cũng đã có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã trở thành cổ đông lớn của HNG.

Theo đó, ông Trần Bá Dương đã mua vào 50 triệu cổ phiếu HNG ngày 7/8/2019 để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 9,02% vốn điều lệ. Trước đó, ông Trần Bá Dương đã sở hữu 30 triệu cổ phiếu HNG (tương ứng với tỷ lệ 3,38%).

Như vậy, tính thêm các bên liên quan, nhóm Thaco đã nắm hơn 35,5% vốn tại HAGL Agrico, vừa đạt so với những điều khoản cam kết hợp tác chiến lược đã ký kết trước đó của tập đoàn này đối với HAGL.

Đối với Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), thông qua nắm 99% vốn tại Hưng Thắng Lợi, cũng gián tiếp sở hữu hơn 8,3% vốn tại HAGL Agrico. Tính chung, nhóm liên quan tới ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) thay vì tỷ lệ 61,59% như trước đó.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 2010, cổ đông sáng lập là HAGL nắm giữ tỷ lệ cổ phần tại HAGL Agrico dưới 50% vốn điều lệ. Xét về mặt định lượng, HAGL Agrico nhiều khả năng cũng sẽ không còn là công ty con của HAGL, đồng nghĩa với việc không hợp nhất toàn bộ kết quả kinh doanh của HAGL.

Năm 2018, HAGL cũng không còn nắm quyền kiểm soát HAGL Land sau khi doanh nghiệp này phát hành riêng lẻ cổ phần cho phía Thaco.

Nhìn lại 1 năm bắt tay giữa bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương

Còn nhớ, hơn 1 năm trước, khi nói về cái bắt tay hợp tác với tỷ phú Trần Bá Dương, bản thân ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) từng thổ lộ: “Khi tôi chào anh Dương, thị giá cổ phiếu HNG chỉ có 7.000 đồng/cp thôi. Bấy giờ anh Dương đồng ý với tôi giá 10.000 đồng/cp. Tôi cho rằng, anh ấy là một con người biết nhìn nhận và dũng cảm”.

ty phu tran ba duong “rot” nghin ty, bau duc “nhe ganh” voi hagl agrico hinh anh 2

1 năm từ thời điểm Bầu Đức bắt tay tỷ phú Trần Bá Dương, những khó khăn của HAGL Agrico đang dần được Thaco hỗ trợ giải quyết. 

Nói tỷ phú Trần Bá Dương dũng cảm bởi khi đó HAGL và HAGL Agrico đều loay hoay giải quyết số nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Câu chuyện bầu Đức “loay hoay” lựa chọn mảng kinh doanh chính, liên tục thay đổi từ bất động sản, trồng cao su, nuôi bò, đến vườn cây ăn trái… Từ đó, kéo theo sự trồi sụt doanh thu của các sản phẩm kinh doanh và con số lãi vay ngày một lớn, khiến lợi nhuận của HAGL và HAGL Agrico bị “ăn mòn” đã trở nên quen thuộc đối với giới đầu tư.

Thậm chí căng thẳng về dòng tiền còn lớn tới nỗi DN bầu Đức gần như bị các ngân hàng “đóng băng” tín dụng.

Bối cảnh và điều kiện trái phiếu khi ấy khiến ngay cả những cổ đông hiện hữu của HAGL và HAGL Agrico cũng tỏ ra ngần ngại, bằng chứng là chỉ có 22 trên tổng số 221.710 trái phiếu chuyển đổi được mua trong đợt chào bán đầu tiên.

Thời gian 1 năm tính từ cái bắt bay hợp tác giữa bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương, các khoản nợ vay của HAGL Agrico đã giảm nhờ nguồn tiền từ Thaco.

Ngoài ra, phía Thaco đã thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi để hỗ trợ HAGL Agrico trong hoạt động chế biến và xuất khẩu nông sản.

Một số tín hiệu tích cực trong hoạt động của doanh nghiệp bầu Đức cũng được giới đầu tư và truyền thông ghi nhận như HAGL Agrico chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương cho Thadi, hay HAGL vả HAGL Agrico mua lại trước hạn toàn bộ trái phiếu từ VPBank, chấm dứt vay nợ trái trái phiếu với trái chủ VPBank.song hoạt động Song nhìn một cách tổng quan, kết quả kinh doanh của HAGL Agrico vẫn chưa thể khởi sắc. Tương tự kết quả kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai, HAGL Agrico, ghi nhận doanh thu thuần ở mức 439,5 tỷ đồng trong quý II/2019, giảm 66% so với cùng kỳ. Doanh thu 6 tháng chỉ đạt 779,4 tỷ, giảm 57%.

Với các loại chi phí và khoản lỗ lớn từ hoạt động khác, HAGL Agrico lỗ hơn 638 tỷ đồng trong quý II và lỗ 737,5 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2019.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục