dd/mm/yyyy

Từ thợ khoan đá thuê trở thành ông chủ Doanh nghiệp

Xuất phát điểm là thợ khoan đá thuê, sau 1 thời gian dài chịu khó lạm lụng bươn trải khắp các tỉnh Tây Bắc, ông Nguyễn Hùng Mạnh đã thành lập Công ty TNHH xây dựng thương mại Hùng Mạnh tại xã Mãn Đức (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình).

Hành trình gian nan, vất vả làm thợ khoan đá thuê

Xuất thân từ 1 gia đình nghèo, ông Nguyễn Hùng Mạnh phải nghỉ học sớm đi làm thuê, làm mướn ở các công trường xây dựng để có tiền phụ giúp gia đình. Sau 1 thời gian làm việc ở nhiều nơi, ông Mạnh được 1 người bạn giới thiệu vào làm thợ khoan đá ở huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình). Mặc dù công việc vất vả, tiếp xúc với khói bụi và tiếng ồn nhưng ông lại nhận được số tiền lương ít ỏi. Với suy nghĩ phải tìm hướng đi mới để mang lại nguồn thu nhập cao hơn, ông Mạnh xin nghỉ làm tại mỏ đá. Sau đó ông khăn gói lên các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên làm tại các công trình xây dựng đường và thủy điện. 

Để có 1 cơ ngơi khang trang như ngày hôm nay, ông Nguyễn Hùng Mạnh đã phải bươn trải nhiều tỉnh Tây Bắc mưu sinh.

Chia sẻ với PV Trang trại việt, ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Công ty TNHH XDTM Hùng Mạnh, bồi hồi nhớ lại: Thời điểm làm việc ở các tỉnh Tây Bắc, tôi đều được phân công làm việc bên mảng khoan đá và bắn mìn, tôi không hiểu vì sao cơ duyên đến với việc khoan đá nhiều đến thế. Tôi cứ nghĩ đi làm ở nơi khác sẽ thoát khỏi cảnh khó nhọc đó.

Làm nghề khoan đá vất lắm, nếu ai không chịu khó thì không thể làm được, vì công việc này phải tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, tiếng ồn. Sau mỗi buổi làm việc gương mặt, tóc tai, quần áo của tôi đều bẩn lấm lem, bàn tay thì chai sạn vì phải tiếp xúc với máy khoan nhiều giờ đồng hồ. Điều kiện làm việc rất khó khăn vất vả, lại xa gia đình, lắm lúc tôi cũng tủi thân, nhưng may mắn là làm việc ở đâu tôi cũng được nhiều người quý mến nên cũng vơi đi cảnh nhớ nhà. 

 Ông Nguyễn Hùng Mạnh đã đầu tư vốn liếng và vay ngân hàng đầu tư xe cộ và máy móc hiện đại khai thác đá. 

Ý chí thép vượt qua khó khăn, thành lập Công ty

Tiếp tục câu chuyện với PV trang trại việt, ông Nguyễn Hùng Mạnh, cho biết:  Sau 1 thời gian dài làm việc bươn trải ở các tỉnh Tây Bắc, tôi đã tích cóp được 1 số vốn kha khá. Năm 1999, nhờ mối quan hệ thân quen có từ lúc đi làm việc trước đó, tôi trở về xóm Đầm (xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) thành lập Hợp tác xã khai thác đá (HTX). Thời điểm mới bắt tay vào công việc khai thác đá, mọi trang thiết bị, máy móc, dụng cụ đều rất thô sơ; sản lượng đá khai thác rất ít, phương thức vận chuyển đá chủ yếu được chở bằng xe bò. 

 Để có cơ ngơi khá giả như ngày nay, ông Mạnh đã phải đánh đổi mồ hôi công sức bươn trải cuộc sống. 

“Để hoạt động kinh doanh đi lên, thoát khỏi khó khăn, tôi bàn với các thành viên trong Hợp tác xã vay vốn ngân hàng mua máy móc và xe cộ để phục vụ cho sản xuất đạt hiệu quả bứt phá hơn. Nhờ những bước đi táo bạo đó, HTX do tôi thành lập đã bước đầu cho thu lời và sản lượng khai thác đá tăng vượt bậc. Sau khi có đủ điều kiện về vốn liếng, nhân công... đến năm 2009 tôi thành lập Công ty TNHH xây dựng thương mại Hùng Mạnh, trụ sở đặt tại huyện Tân Lạc (Hòa Bình)”- ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Công ty TNHH XDTM Hùng Mạnh chia sẻ.

Ngoài khai thác đá, còn hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng... 

Hiện nay Công ty TNHH xây dựng thương mại Hùng Mạnh ngoài khai thác đá, còn hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng... Công ty đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 40 – 50 công nhân có việc làm, có thời điểm còn tăng lên 100 công nhân.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh là chủ Doanh nghiệp đi đầu trong vấn đề thực hiện an sinh xã hội như: Hỗ trợ nguyên vật liệu cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Công ty TNHH XDTM Hùng Mạnh: Tôi xuất phát từ 1 gia đình có hoàn cảnh khó khăn và phải đi làm thuê kiếm sống, nên tôi thấu hiểu được những khó khăn vất vả của bà con nhân dân. Tôi luôn nghĩ và quan niệm rằng, nếu các hộ gia đình khó khăn nào cần vật liệu xây dựng làm nhà, tôi chỉ đạo nhân viên trở vật liệu đến tận nơi hỗ trợ. Khi xã, huyện cần vật liệu làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, nhà văn hóa... giúp bà con vùng khó khăn phát triển kinh tế, tôi đều hỗ trợ. Sau những việc làm này, tôi cảm thấy rất vui và vinh dự khi được đóng góp chút công sức cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 Ông Nguyễn Hùng Mạnh, cho biết: Tôi rất vui mừng khi được giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì trước kia tôi đã từng trải qua nên tôi thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn là như thế nào.

Công ty luôn đi đầu trong các trương trình an sinh xã hội ở địa phương. Công ty luôn đóng góp và hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, cung cấp vật liệu xây dựng làm nhà văn hóa, hỗ trợ tiền mặt cho các hộ nghèo; tài trợ bút, sách, vở cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn...

 Khi nhắc đến Công ty TNHH xây dựng thương mại Hùng Mạnh, không người dân nào trên địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là không biết đến những hoạt động ý nghĩa của Công ty giúp đỡ bà con nhân dân.

Ông Bùi Văn Sơn, xóm Đầm (xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), cho hay: Tôi rất biết ơn Công ty TNHH XDTM Hùng Mạnh đã hỗ trợ vật liệu và tiền mặt cho gia đình tôi. Nhờ sự giúp đỡ của Công ty, gia đình tôi đã có nhà che nắng, che mưa. Đến nay cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định, không còn vất vả như trước nữa.

Những hoạt động ý nghĩa và nhân văn của Công ty luôn được các cấp chính quyền, người dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Nhờ những việc làm ý nghĩa và thiết thực trên, ông Nguyễn Hùng Mạnh còn được các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện bầu giữ chức Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình). 

Hà Hoàng