dd/mm/yyyy

Truy tìm mẫu ớt bột chứa chất có nguy cơ gây ung thư dịp Tết

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018 tổ chức chiều 6.2, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cùng các đơn vị liên ngành lo ngại chất phụ gia, gia vị kém chất lượng tung hoành dịp Tết Nguyên đán nếu không kiểm tra giám sát quyết liệt.

Đánh giá hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2017 trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ NN&PTNT cho rằng, đã có sự chuyển biến đáng kể về điều kiện đảm bảo ATTP của cơ sở và chỉ số ATTP các nhóm sản phẩm chủ lực.

Báo cáo kết quả giám sát năm 2017 được Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản cho thấy vấn đề ATTP đang được kiểm soát khá chặt chẽ, đặc biệt đã giải quyết dứt điểm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giảm thiểu lạm dụng hóa chất kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, đưa tạp chất vào tôm, tiêm thuốc an thần cho gia súc trước khi giết mổ...

Ớt bột nhiễm chất gây ung thư là một trong số gia vị nhiều người lo ngại sẽ được bán tràn lan ở các chợ truyền thống. (Ảnh minh họa, nguồn IT)

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại vấn đề chất phụ gia, gia vị không đảm bảo chất lượng sẽ tràn lan tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối và các điểm bán hàng nhỏ lẻ. Điển hình là vụ ớt bột nhiễm chất aflatoxin, hiện nay việc kiểm tra xử lý thông tin ớt bột nhiễm chất gây ung thư vẫn chưa được làm sáng tỏ. Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, đến thời điểm này đã hoàn thành việc lấy mẫu ớt bột tại các chợ dân sinh trên địa bàn các tỉnh phía Nam để phân tích truy tìm chất aflatoxin.

Cũng theo thông tin từ Thanh tra Bộ NN&PTNT, 126 mẫu ớt bột được lấy tại các khu chợ của 6 tỉnh phía Nam gồm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa Vũng Tàu.

Ông Việt cho rằng, các mẫu ớt đang trong quá trình phân tích nhưng có thể khẳng định tỉ lệ có chất aflatoxin không phải là ít. Khi hiện nay, gia vị ớt bột phần lớn có điều kiện đảm bảo không tốt, dễ có nấm mốc và sinh ra chất aflatoxin ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Bên cạnh tăng cường quản lý các chất phụ gia, theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật trong năm 2018 cục này sẽ tập trung quản lý thuốc bảo vệ thực vật, vật tư đầu vào đặc biệt là sản phẩm phân bón.

“Để thực hiện nhiệm vụ này việc hoàn thiện hành lang pháp lý rất quan trọng. Hiện nay trong dự thảo Luật Trồng trọt có một chương nói đến quản lý phân bón, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Cục Trồng trọt để hoàn thiện chặt chẽ nội dung quản lý phân bón trong Luật Trồng trọt” – đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết.

Bên cạnh đó một vấn đề quan trọng như rà soát lại toàn bộ các cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, các điều kiện của các cơ sở sản xuất và kinh doanh sẽ được các đơn vị liên quan tập trung xử lý.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, năm 2018 Bộ NN&PTNT sẽ tập trung thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất chế biến cung ứng ra thị trường, đặc biệt thanh tra đối với cơ sở giết mổ, sản phẩm tươi sống để người tiêu dùng yên tâm dịp tết. Tổ chức tốt quản bá kết nối các sản phẩm đã được chứng nhận, kết nối với người tiêu dùng thông qua hội chợ và các hoạt động khác, đây là vấn đề cần tập trung làm. Đồng thời tập trung phát triển nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao, quan tập đến sắp xếp các hộ sản xuất nhỏ lẻ thành tổ hợp tác, hợp tác xã.

(Dân Việt)