dd/mm/yyyy

Trồng rau sạch công nghệ của Israel

Bằng cái tâm và niềm đam mê nghề nông, anh Bùi Việt Trung, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Mạnh Trung (Mạnh Trung) đã đầu tư nông trại trồng rau sạch trong nhà lưới và nhà kính áp dụng công nghệ Israel.

Tiên phong chọn công nghệ mới

Từ tháng 7.2015, anh Trung cùng một số cộng sự bắt tay triển khai trang trại với quy mô 6.000 m2  tại phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh. Đây cũng là mô hình đầu tiên áp dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Hải Phòng.

Anh Phố hướng dẫn công nhân cách tưới rau tại trang trại.
Anh Phố hướng dẫn công nhân cách tưới rau tại trang trại.

Anh Hoàng Ngọc Cường, phụ trách kỹ thuật chia sẻ: “Giống đưa vào sản xuất được thử nghiệm ở Đà Lạt, công ty sàng lọc đưa về Hải Phòng để gieo trồng trong hệ thống nhà lưới và nhà kính. Nguồn đất đã được xử lý tơi xốp, sau đó được trộn phân hữu cơ và ủ nylon nhằm tiêu diệt hết các ấu trùng sâu bệnh”.

Hệ thống nước tưới rau sử dụng công nghệ của Israel với hệ thống phun sương giúp rau không bị nát, hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tận dụng tuyệt đối lượng nước cũng như phân bón. Nguồn nước cung cấp được lọc xử lý và test định kỳ tại Trung tâm Kiểm định Nông-Lâm-Thủy sản. Rau trồng được cách ly tuyệt đối với môi trường bên ngoài nhờ những tấm nylon đặc biệt của Israel.

Để mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả, công nhân được hướng dẫn về quy trình sản xuất và cách sử  dụng công nghệ mới. Hiện, đơn vị tạo việc làm cho 4 lao động với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Đưa rau từ chợ vào siêu thị

Anh Trần Văn Phố, cán bộ quản lý và phụ trách sản xuất tại trang trại cho biết, sau 3 tháng trang trại đã có một số sản phẩm đầu tiên. Lúc này, anh em chọn phương án đưa rau ra chợ bán nhưng thời gian đầu sức mua rất hạn chế. Dù vấp phải khó khăn nhưng không ai nản chí mà vẫn kiên trì bám thị trường nhiều tháng trời, dần dần có lượng khách nhất định, đơn vị lồng ghép cung cấp địa chỉ và điện thoại của cơ sở. “Tiếng lành đồn xa” người nọ mách người kia nên sản phẩm của đơn vị tiêu thụ ngày càng mạnh.

Khi đã có một lượng lớn khách hàng ổn định, anh Trung bắt tay xây dựng hệ thống đại lý cung ứng rau, củ, quả sạch tại khu vực nội thành. Hiện nay, đơn vị đã mở 6 cơ sở cung ứng rau sạch tại thành phố Hải Phòng và có người giao hàng tận nhà cho khách.

Theo anh Trung, để tránh việc trà trộn sản phẩm rau kém chất lượng với rau của công ty và kiểm soát số lượng tiêu thụ nhằm đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng cũng như giữ vững uy tín của đơn vị, công ty thường xuyên cho nhân viên kiểm soát lượng sản phẩm cung cấp vào các đại lý và lượng tiêu thụ hàng ngày tại đó. Sản phẩm được gắn tem thương hiệu sản phẩm thể hiện nguồn gốc xuất xứ, bao bì được hàn nhiệt ở miệng túi.

Chị Vũ Thị Hồng Nhung, nhân viên đại lý bán rau sạch của Mạnh Trung  tại số 344 Tô Hiệu (quận Lê Chân, Hải Phòng), cho biết: Ngày mới bán sản phẩm rau, củ, quả của Mạnh Trung, người tiêu dùng còn lạ lẫm. Điều đầu tiên là họ so sánh về giá cả. Sau một thời gian sử dụng sản phẩm, khách hàng đã tin dùng và thường xuyên quay lại. Mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ được khoảng từ 30-40 kg rau, củ quả các loại.

Trước nhu cầu sử dụng rau sạch ngày càng tăng cao, anh Trung và cộng sự đang đầu thêm một số cơ sở sản xuất theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Hiện tại, mỗi ngày các cơ sở của đơn vị cung ứng 300 – 400 kg rau, củ, quả.

Trần Phượng