dd/mm/yyyy

Trang trại nuôi bò sữa Mộc Châu không mùi hôi và êm ái tiếng nhạc

Đến những trang trại nuôi bò sữa ở huyện Mộc Châu hiện nay, sẽ không còn ngửi thấy mùi hôi mà người vào phải bít mũi nữa. Thay vào đó là hệ thống trang trại được đầu tư bài bản, xử lý nước thải khép kín nên dù có nuôi vài trăm con bò cũng không có một tí mùi nào bốc ra. Và các trang trại này luôn dập dìu trong tiếng nhạc êm ái để những chú bò thư giãn, cho ra nhiều sữa và sữa chất lượng hơn.

 

Trang trại không mùi hôi

Cảm nhận đầu tiên khi vào trang trại của các hộ nông dân nuôi bò sữa ở Mộc Châu là đường ra lối vào khu chăn nuôi luôn sạch sẽ, dù mỗi một khu trang trại có từ hàng chục đến hàng trăm con bò. Theo các hộ nông dân nuôi bò, mỗi ngày đàn bò thải ra một khối lượng lớn chất thải. Thế nhưng điều ngạc nhiên là tại những trang trại này không còn nồng nặc mùi chất thải của động vật, đi qua không còn phải bịt mũi như trước đây.

 trang trai nuoi bo sua moc chau khong mui hoi va em ai tieng nhac hinh anh 1

Mọi chất thải đều được xử lý một cách khoa học nhờ hệ thống khép kín trong khu chăn nuôi. Ảnh: I.T

Ông Nguyễn Văn Biên (đơn vị 77, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu): Phải lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, không được dùng nhạc vui nhộn, nhạc có tiết tấu mạnh. Nếu dùng nhạc thể loại Rock, Rap... bò dễ bị kích động, giật mình. Thời gian vắt sữa được tiến hành 2 lần trong ngày, sáng và chiều. Trước khi vắt sữa, mở nhạc với công suất vừa phải.

Khu trang trại bò sữa rộng khoảng 2.000m2 của ông Đậu Đình Thanh (tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) đang nuôi gần 30 con bò sữa. Trang trại này chỉ nằm cách khu dân cư một con đường nhưng không khí rất trong lành, không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Bật mí bí quyết, ông Đậu Đình Thanh chia sẻ: “Để có được môi trường chăn nuôi an toàn như bây giờ, cách đây 5 năm tôi đã phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải khép kín. Tất cả các hỗn hợp chất thải, như: Nước tiểu, nước vệ sinh chuồng trại… đều được gom hết vào bể chứa để xử lý”.

“Trong quá trình nuôi, bò thải ra một khối lượng chất thải rất lớn, chúng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, có hại cho cả đàn bò và con người, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân xung quanh. Vì thế cần xử lý tốt vấn đề môi trường” - ông Thanh cho hay.

Theo ông Thanh, để xử lý lượng chất thải này, trước đó toàn bộ chất thải rắn được gom lại vào một bể riêng ủ để làm phân bón. Còn nước thải như nước tiểu, nước rửa chuồng… cho vào bể lắng (được ngăn thành 3 bể riêng biệt), và xử lý qua 3 bước. Bước 1, toàn bộ nước thải từ chuồng bò được thu hết vào một bể. Bước 2, cho nước thải chảy từ bể 1 sang bể thứ 2 để nuôi cấy vi sinh. Loại vi sinh này được nuôi cấy trong thùng phi khoảng một tuần sau đó đem đổ vào bể nước thải, chúng có tác dụng khử mùi, giảm hàm lượng chất rắn. Bước 3, ở bể chứa thứ 3 nước thải được đảo và sục khí để vi sinh vật phát triển. Khi nước thải qua xử lý, đạt đến độ an toàn nhất định, chúng được lấy quay trở lại làm phân bón tưới cho đồng cỏ, vườn rau và cây cối…

Nhờ cách làm này mà môi trường tại trang trại bò sữa của ông Thanh luôn sạch sẽ, đàn bò luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật, phát triển tốt. Ngoài ra, cùng với việc đảm bảo vệ sinh môi trường, ông Thanh còn tăng cường khẩu phần thức ăn, đảm bảo dinh dưỡng, kích thích khả năng tiết sữa cho bò. Chính vì vậy, mỗi trang trại bò của ông Thanh cho thu từ 10 – 11 tấn sữa tươi, trung bình mỗi năm ông Thanh bỏ túi hơn 500 triệu đồng tiền lãi.

Cho bò nghe nhạc

Trang trại chăn nuôi bò sữa của ông Nguyễn Văn Biên (đơn vị 77, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu) cứ sáng sáng lại vang lên những khúc nhạc du dương, êm ái. Hàng chục con bò sữa, con nào con nấy đứng im lặng như bị thôi miên bởi âm nhạc. Bên trong là những công nhân đang làm vệ sinh, tắm rửa cho bò, chuẩn bị vắt sữa...

Ông Biên cho hay: Cho bò nghe nhạc khi vắt sữa sẽ giúp bò không bị giật mình, giảm bớt căng thẳng, không gây ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa của bò. Đặc biệt âm nhạc có thể làm cho bò tiết sữa nhiều và chất lượng tốt hơn so với bình thường.

Cách làm này ông Biên học được cách đây 5 năm từ một số kỹ sư dưới Viện Chăn nuôi ở Hà Nội lên Mộc Châu hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò sữa. Qua tìm hiểu thêm trên tivi, Internet, ông Biên quyết định đầu tư mua một dàn loa về đặt ngay sát bên chuồng bò, kết nối với điện thoại di động. Đến giờ vắt sữa là bật nhạc lên, cả đàn bò đứng im nghe tiếng nhạc, công việc vắt sữa diễn ra rất thuận lợi.

Quốc Định