Tổng thống Trump: Trung Quốc mong chờ thỏa thuận thương mại hơn là Mỹ

27/06/2019 12:08 GMT+7
Tổng thống Trump cho hay Trung Quốc đang mong chờ thỏa thuận thương mại hơn là Mỹ, và nếu không có tiến triển nào tích cực, ông cũng rất hài lòng với tình huống hiện tại.

Tổng thống Donald Trump: Một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 là hoàn toàn có khả năng.

Hôm 26/6, Tổng thống Mỹ khẳng định với Reuters, một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 là hoàn toàn có khả năng. Nhưng một khi hai nước tiếp tục không tìm được tiếng nói chung, ông Trump đe dọa sẽ áp ngay thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại. Mặt khác, ông nêu ra khả năng sẽ đánh thuế thấp hơn, khoảng 10% thay vì mức thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa trước đó.

Đàm phán Mỹ Trung được kỳ vọng sẽ hồi sinh sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cuối tuần này bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. Nếu không có tiến triển tích cực nào được tạo ra, nhiều khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến tranh thương mại tồi tệ và tốn kém hơn, điều được dự đoán sẽ dẫn tới suy thoái kinh tế toàn cầu và làm chao đảo thị trường tài chính.

Ông Trump đồng thời cho hay Trung Quốc đang mong chờ thỏa thuận thương mại hơn là Mỹ, và nếu không có tiến triển nào tích cực, ông cũng rất hài lòng với tình huống hiện tại.

Hôm 26.6, công vụ Fitch Ratings dự báo việc Mỹ áp thuế 25% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ làm giảm tới 0,4% sản lượng kinh tế thế giới. Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo con số này là 0,5%, tương đương với tổn thất khi xóa sổ nền kinh tế Nam Phi.

Ông Trump hiện có sự ủng hộ của lưỡng đảng trong lập trường cứng rắn với Trung Quốc, Chính phủ Mỹ đang hy vọng những thay đổi lâu dài do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại. “Chúng tôi đã đi đến bước này, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được những lợi thế, những sự cam kết thay đổi từ Trung Quốc trong vấn đề sở hữu trí tuệ và các nghĩa vụ liên quan” - Phát ngôn viên Earl Blumenauer từ Đảng Dân chủ khẳng định.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục