dd/mm/yyyy

Thủ tướng nhấn nút xây Thành phố thông minh rộng hơn 272 ha, nhất Đông Nam Á

Dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội có vốn đầu tư gần 4,2 tỷ USD, trên diện tích 272 ha, tại các xã: Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh. Với 6 tính năng thông minh vượt trội, dự án này có quy mô tầm cỡ bậc nhất Đông Nam Á.

Ngày 6/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ ngành đã nhấn nút động thổ Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội do Tập đoàn BRG liên danh với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đầu tư.

Dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội có vốn đầu tư gần 4,2 tỷ USD, trên diện tích 272 ha, tại các xã: Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh. Dự án được lập dựa trên quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân - Nội Bài, chiều dài khoảng hơn 11 km, từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Dự kiến hoàn thành toàn bộ 5 giai đoạn của dự án vào năm 2028.

Phối cảnh siêu sự án Thành phố thông minh 4,2 tỷ USD.
Phối cảnh siêu sự án Thành phố thông minh 4,2 tỷ USD.

Theo chủ đầu tư, dự án sẽ hội tụ những tinh hoa của các công nghệ số. Trong đó, có công nghệ quản trị năng lượng thông minh, hệ thống giao thông thông minh, quản trị an ninh thông minh, hệ thống lớp học thông minh, kinh tế thông minh và đời sống thông minh. Điểm nhấn là tòa tháp tài chính 108 tầng, với tham vọng của nhà đầu tư biến nơi này thành trung tâm tài chính của Việt Nam và có tầm cỡ Đông Nam Á.

Dự kiến dự án sẽ lắp đặt hệ thống giám sát và cảnh báo thông minh đa chức năng nhằm giám sát chất lượng không khí, nước, thời tiết, nguy cơ thảm họa cũng như an ninh, đảm bảo an toàn tối đa cho cư dân. Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và công nghệ năng lượng tái tạo cũng sẽ được ưu tiên áp dụng nhằm tối ưu hóa nguồn cung và lưu trữ năng lượng. Cùng với đó là việc triển khai hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, kết nối khu vực thành phố thông minh với trung tâm Hà Nội, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào trong cuộc sống như công nghệ 5G, nhận diện khuôn mặt và công nghệ blockchain, góp phần cải thiện các dịch vụ của thành phố Hà Nội.

Nằm gần như chính giữa trung tâm Hà Nội và sân bay Nội Bài. Trong tương lai tuyến đường sắt đô thị số 2, từ Nam Thăng Long tới Trần Hưng Đạo được hoàn thành, sẽ đưa Khu đô thị này thành một trung tâm mới của Hà Nội. Dự án này được xây dựng trong 5 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành sau 2 năm kể từ khi được bàn giao đất và hoàn thành toàn bộ sau 8 năm nữa.

Dự án có sự phối hợp chặt chẽ của phía đối tác và Chính phủ Nhật Bản; đồng thời khẳng định cam kết của Việt Nam trong thực hiện Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, có mục tiêu hình thành các chuỗi đô thị thông minh ở khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhằm đưa đô thị trở thành một trong những động lực phát triển quan trọng nhất của Việt Nam trong những năm tới đây.

Thủ tướng cùng các lãnh đạo Chính phủ, Thành phố Hà Nội và chủ đầu tư nhấn nút động thổ dự án rộng hơn 272 ha.
Thủ tướng cùng các lãnh đạo Chính phủ, Thành phố Hà Nội và chủ đầu tư nhấn nút động thổ dự án rộng hơn 272 ha.

Theo Bộ Xây dựng, thông qua dự án khu đô thị thông minh có quy mô nhất và đồng bộ nhất ở Việt Nam đến thời điểm này, sẽ là kinh nghiệm quý cho Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh, theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG khẳng định: “Thành phố Thông minh chính là thành phố của các thế hệ tương lai. Việc ngày hôm nay, chúng ta cùng xây dựng thành phố thông minh không phải là dành cho thế hệ chúng ta mà quan trọng hơn chính là xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nhiều thế hệ người Việt sau này.

Tại đây, năng lực của người Việt sẽ thực sự được kích hoạt và phát huy một cách tối đa; từ đó tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng. Ước mơ và tâm huyết của tôi luôn muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho Hà Nội, để Thủ đô của chúng ta không bị phá nát bởi những dự án nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch mà sẽ trở thành một thành phố hiện đại sánh ngang thậm chí là vượt các thành phố phát triển khác".

Bảo Khang