dd/mm/yyyy

Thành phố Lai Châu: Nhân lên màu xanh của rừng

Được hưởng lợi từ nguồn chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) ý thức giữ rừng của người dân ở thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) được nâng lên, góp phần tô thêm màu xanh cho những cánh rừng trên địa bàn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như giá trị to lớn của rừng, những năm qua, thành phố Lai Châu đặc biệt quan tâm tới công tác bảo vệ, phát triển rừng. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ phát triển rừng, ý thức giữ rừng của người dân thành phố được nâng lên, nhất là từ khi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai.

Không giống như các địa phương khác trong tỉnh, việc chi trả tiền DVMTR ở thành phố Lai Châu được thực hiện bởi Hạt Kiểm lâm thành phố.

Để chính sách chi trả DVMTR đi vào cuộc sống người dân trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm thành phố Lai Châu thường xuyên tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi họp bản, tổ dân phố. Hàng năm, Hạt Kiểm lâm thành phố Lai Châu tham mưu cho UBND thành phố xây dựng phương án giao khoán bảo vệ diện tích rừng hiện có đồng thời tổ chức kí hợp đồng khoán bảo vệ rừng đến các nhóm hộ, hộ gia đình ở các bản, tổ dân phố.

Thành phố Lai Châu hiện có hơn 1800 ha rừng phòng hộ. Năm 2017, Hạt Kiểm lâm thành phố Lai Châu tổ chức kí hợp đồng giao khoán bảo vệ cho 637 nhóm hộ, hộ gia đình trên địa bàn.

“Cứ vào đầu năm, chúng tôi lại tiến hành kí hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng với các nhóm hộ, hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Cuối năm, Hạt Kiểm lâm thành phố lại cử cán bộ đi kiểm tra, nghiệm thu, chi trả tiền DVMTR cho các nhóm hộ, hộ gia đình. Hầu như diện tích rừng giao khoán cho các nhóm hộ, hộ gia đình không bị biến động vì được chăm sóc, bảo vệ tốt” – ông Nguyễn Văn Thế - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố Lai Châu, cho biết.

Có tận mắt chứng kiến mới cảm nhận được những khó khăn, vất vả của cán bộ Hạt Kiểm lâm thành phố khi đi trả tiền DVMTR cho các nhóm hộ, hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng. Không ít lần, cán bộ kiểm lâm mang tiền đi trả lại phải cầm về vì chủ hộ đi vắng.

Theo ông Thế, từ khi có chính sách chi trả DVMTR, người dân các bản, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Lai Châu không chỉ tích cực bảo vệ diện tích rừng hiện có mà còn nhiệt tình tham gia khoach nuôi, tái sinh rừng và trồng rừng mới. Mức chi trả tiền DVMTR cho người nhận khoán bảo vệ rừng năm sau cao hơn năm trước.

“Cũng nhờ có chính sách chi trả DVMTR mà chúng tôi đỡ vất vả hơn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Nhận thức và trách nhiệm tăngcủa người dân trong việc giữ rừng, phát triển rừng được nâng lên. Điều đó cũng đồng nghĩa với số vụ vi phạm lâm luật giảm mạnh. Tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn thành phố tăng rõ rệt” – ông Thế cho hay.

Diện tích rừng trên địa bàn thành phố Lai Châu tập trung chủ yếu ở xã Nậm Lỏng (thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu).Người dân trong xã ai cũng vui mừng, phấn khởi bởi được hưởng lợi từ nguồn chi trả DVMTR. Không ít hộ dân trong xã được chi trả hàng chục triệu đồng tiền DVMTR.

Điển hình là gia đình ông Má A Phình, bản Gia Khâu 2, xã Nậm Lỏng. Ông Phình vui vẻ nói: “Gia đình tôi được giao khoán bảo vệ rừng từ nhiều năm nay. Mấy năm gần đây, cứ vào dịp cuối năm, gia đình tôi lại được nhận tiền bảo vệ rừng. Cán bộ Hạt Kiểm lâm thành phố Lai Châu đến tận nhà tôi để chi trả. Năm 2017, gia đình tôi được chi trả hơn 20 triệu đồng. Đây là số tiền lớn đối với gia đình tôi. Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà cuộc sống của gia đình tôi được cải thiện rõ rệt. Tôi sẽ tiếp tục động viên người thân trong gia đình chăm sóc, bảo vệ rừng tốt hơn nữa”.

 

Văn Chiến