dd/mm/yyyy

Sơn La: Tập huấn nuôi gà thảo dược thả vườn cho nông dân

Ngày 1/10, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với Hội Nông dân huyện Yên Châu, tổ chức khai giảng lớp sơ cấp đào tạo nghề “chăn nuôi gà thảo dược thả vườn” cho 50 lao động nông thôn tại 2 xã Chiềng Đông và xã Phiêng Khoài.

Yên Châu là huyện phát triển mạnh về trồng cây ăn quả trên đất dốc, nhiều vườn đồi, song những diện tích đất vườn có tiềm năng lớn để phát triển chăn nuôi gà thả vườn nhưng chưa được khai thác triệt để. 

 Lớp tập huấn, đào tạo nghề nuôi chăn nuôi gà thảo dược thả vườn.

Thông qua lớp đào tạo nghề các học viên sẽ được trang bị thêm những kiến thức mới về khoa học kỹ thuật chăn nuôi, như: Phương pháp sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc phòng trị bệnh cho gà. Lớp tập huấn còn là dịp để bà con nông dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và được tư vấn giải đáp những khó khăn vướng mắc trong thực tế. Từ đó, áp dụng vào chăn nuôi tại gia đình, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân.

 Tham gia lớp tập huấn có 50 học viên là lao động nông thôn.

Sau 3 tháng tham gia tập huấn, các học viên sẽ được cấp Chứng chỉ sơ cấp nghề và được tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí tại một số sơ sở chăn nuôi gà trong và ngoài tỉnh.

 Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Sơn La triển khai các nội dung của đợt tập huấn tới các học viên.

Bên cạnh đó, các học viên còn được hỗ trợ gà giống để xây dựng mô hình thực hành ngay tại gia đình, các bước chăm sóc, thức ăn, thuốc thú y, vắc xin phòng trị dịch bệnh cho gà... Qua đó, nhân rộng mô hình trên địa bàn trở thành nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đồng thời, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Sơn La sẽ đóng vai trò định hướng liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm các hộ tham gia nuôi gà thảo dược thả vườn.

 Các học viên tham gia lớp tập huấn.

Anh Vì Văn Mái, ở xã Phiêng Khoài, học viên tham gia lớp tập huấn, chia sẻ: Lớp tập huấn nuôi gà thảo dược thả vườn rất thiết thực với bà con nông dân chúng tôi. Cũng như gia đình tôi rất nhiều bà con nông dân ai cũng có vườn cây ăn quả nhưng xưa nay chỉ độc canh cây ăn quả chứ chưa ai tính đến việc nuôi gà thả vườn. Nếu mô hình nuôi gà này được nhân rộng hiệu quả và có đầu ra thuận lợi thì nông dân chúng tôi sẽ có thêm nguồn thu nhập mới.

 Học viên tham gia lớp tập huấn chủ yếu là người dân tộc thiểu số.

Còn bà Hoàng Thị Sáng, ở xã Chiềng Đông, cho hay: Nhà có nhiều đất vườn, đất nương, từ trước đến nay gia đình chỉ biết trồng cây ngô, cây sắn và một ít cây ăn quả. Thời gian gần đây, ngô, sắn mất giá, tiền thu về không bù được chi phí đầu tư, vì thế gia đình muốn chuyển sang chăn nuôi nhưng gặp khó do không có kỹ thuật nuôi. Rất may lần này được tham lớp thập huấn nuôi gà thảo dược thả vườn, tôi sẽ cố gắng tiếp thu đem kiến thức về áp dụng tại gia đình.

Quốc Định