dd/mm/yyyy

Sơn La: Tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn gốc phân bón

“Chúng tôi sẽ tăng cường những hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao để bảo vệ quyền lợi của nông dân trước những diễn biến phức tạp của thị trường phân bón hiện nay” – Ông Dương Gia Định, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La khẳng định như vậy.

Hiện nay, nhu cầu phân bón cho cây trồng đang tăng rất nhanh trên địa bàn tỉnh Sơn La. Có cầu tất có cung và thị trường phân bón ở địa bàn này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Hàng trăm đại lý phân bón, điểm bán phân bón xuất hiện ở khắp nơi, len lỏi vào tận các thôn, bản với những cơ chế mua bán hết sức linh hoạt.

 Phát triển sản xuất cây công nghiệp và nông sản xuất khẩu ở Sơn La đòi hỏi thị trường phân bón trong tỉnh phải được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

 

 Anh Trần Văn Thành – một trong những hộ thầu nhiều diện tích đất để trồng hoa hồng ở Thành phố Sơn La, cho biết: Để có được số lượng và chất lượng hoa tươi theo yêu cầu của thị trường, dân trồng hoa chúng tôi mỗi năm phải mua hàng trăm tấn phân bón các loại. Nhưng cái khó nhất của chúng tôi là phân bón bây giờ có rất nhiều nguồn cung ứng với nhiều giá cả khác nhau. Các thương lái phân bón đến tận ruộng hoa để chào hàng với những lời mời rất hấp dẫn, kèm theo đó là có cả tỷ lệ hoa hồng… Nhưng để kiểm chứng chất lượng phân bón so với đồng tiền mình bỏ ra thì nông dân chúng tôi cũng chịu. Đó là chưa kể đến những loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có độ độc tố cao, có thể gây ảnh hưởng đến con người và cây trồng…

 Hàng năm, nông dân Sơn La tiêu thụ hàng trăm ngàn tấn phân bón các loại nên rất cần sự quan tâm định hướng của các ngành chuyên môn.


 

Còn ông Hoàng Văn Tính, hộ nông dân trồng xoài xuất khẩu ở xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, thì bảo: Thị trường phân bón hiện nay đa dạng quá, chúng tôi cũng rối lên trước những quảng cáo, chào mời, giá cả… Nhưng Sơn La bây giờ nông sản xuất khẩu rất nhiều với những qui định rất nghiêm ngặt của đối tác. Vì thế mong muốn Nhà nước tăng cường bảo vệ quyền lợi nông dân ngay từ khâu kiểm soát phân bón.

 Lãnh đạo chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La khẳng định với báo Nông Thôn Ngày Nay/Trang Trại Việt: Sẽ hoạt động nỗ lực hơn để đảm bảo quyền lợi cho nông dân và người tiêu dùng trên lĩnh vực phân bón – cây trồng.

 

 
Đến với Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Sơn La, ông Phạm Văn Hùng, Phó Chi cục trưởng, tâm sự: Chi cục chúng tôi  được giao nhiều chức năng, nhiệm vụ; trong đó có nhiệm vụ kiểm tra, xứ lý nguồn phân bón không đảm bảo chất lượng. Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường hoạt động kiểm tra trên tất cả các địa bàn trong tỉnh và thời gian tới, Chi cục sẽ làm mạnh tay hơn để thị trường phân bón trở nên lành mạnh hơn.

 Phát triển sản xuất hàng hóa từ nông nghiệp gắn bó chặt chẽ với thị trường phân bón.


 

Ông Dương Gia Định, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La, khẳng định: Dù con người và các điều kiện đảm bảo hoạt động của Chi cục còn hạn chế nhưng với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, chúng tôi hứa rằng sẽ làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, xứ lý cũng như tuyên truyền, vận động trong lĩnh vực kinh doanh và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Chi cục cũng hiểu rất rõ, đó là vì quyền lợi của người nông dân. Quyền lợi này ngày càng lớn hơn khi nông sản Sơn La đang hội nhập với thị trường hàng hóa quốc tế.

Văn Chiến