dd/mm/yyyy

Sôi động phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi

6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức 5 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” tại các huyện: Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc.

Các phiên chợ đã thu hút đông đảo bà con tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đây là một trong những chương trình hoạt động hiệu quả của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Thuận trong thời gian qua. Các phiên chợ đã đưa lượng hàng hóa phong phú, giá bán hợp lý và ưu tiên giới thiệu các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp địa phương tới người tiêu dùng. Giá cả các mặt hàng phù hợp với điều kiện kinh tế của các gia đình ở nông thôn, chất lượng tương xứng.

Đặc biệt, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bán trà trộn trên thị trường như hiện nay, việc tổ chức phiên chợ đã giúp người dân vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận những mặt hàng đảm bảo chất lượng, xuất xứ và giá cả hợp lý. Nhờ vậy, nhận thức về tiêu dùng hàng Việt của bà con được tăng lên. Về phía nhà sản xuất, đây là dịp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Đồng thời, qua đó tìm hiểu phân khúc thị trường tại vùng nông thôn, miền núi, nhằm đưa ra phương án kinh doanh hợp lý. Không chỉ kích thích tiêu dùng, các hoạt động này trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất với khách hàng.

Các mặt hàng bày bán tại phiên chợ đều là những mặt hàng thiết yếu, giá cả phù hợp.
Các mặt hàng bày bán tại phiên chợ đều là những mặt hàng thiết yếu, giá cả phù hợp.

Mặc dù đã đạt được một số hiệu quả nhất định nhưng từ thực tế của tỉnh Ninh Thuận có thể thấy, việc tổ chức các phiên chợ còn gặp một số trở ngại, dẫn đến hiệu quả chương trình chưa được như kỳ vọng.

Thứ nhất, theo quy định, địa điểm tổ chức các phiên chợ phải đảm bảo sự thông thoáng, sạch sẽ, có điện, nước, gần khu dân cư đông đúc. Đáp ứng được các tiêu chí này, thời gian qua, các phiên chợ thường được tổ chức tại các xã gần trung tâm huyện như Lợi Hải, Phước Đại, Lương Sơn, Phước Nam, Phước Thái. Trong khi đó, cư dân tại một số vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh sống khá phân tán, việc tổ chức các phiên chợ gặp khó khăn, nên người dân các xã vùng sâu, vùng xa như Phước Hà, Phước Vinh, Ma Nới, Phước Bình, Phước Chiến… ít có cơ hội tiếp cận hàng Việt giá rẻ.

Thứ hai, mặc dù tham gia các phiên chợ được hỗ trợ chi phí mặt bằng, điện, nước, an ninh trật tự, chi phí vận chuyển, nhưng một số doanh nghiệp, nhà sản xuất không mặn mà vì lợi nhuận thấp nên số doanh nghiệp, gian hàng tham gia các phiên chợ giảm dần. Nếu như đợt tổ chức vào năm 2011, mỗi phiên chợ thu hút khoảng 25 đơn vị tham gia với 40 gian hàng, thì từ năm 2016 đến nay, mỗi phiên chợ chỉ đạt quy mô khoảng 10 đến 12 hoặc chỉ là 15 doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia với khoảng 25 đến 27 gian hàng, giảm gần một nửa.

Thứ ba, phần lớn các đơn vị tham gia phiên chợ là những hộ sản xuất cá thể, doanh nghiệp có quy mô nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, chỉ tập trung sản xuất duy nhất một mặt hàng, ít có sự thay đổi về mẫu mã. Đó cũng là nguyên nhân lý giải vì sao các phiên chợ hiện nay khá đơn điệu về nhóm hàng, mặt hàng và cả mẫu mã.

Nhằm khắp phục tình trạng này, trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia nhằm làm phong phú hơn số lượng sản phẩm hàng hóa ở mỗi phiên chợ. Đồng thời, tiến hành xây dựng một số điểm bán hàng cố định tại các xã vùng sâu, vùng xa để tăng cơ hội tiếp cận hàng Việt cho người dân nông thôn, miền núi và khắc phục tình trạng “buôn phiên, bán chuyến” như hiện nay. Qua đó, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con sử dụng các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng, loại bỏ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Mai Liên