dd/mm/yyyy

Sinh vật “lạ” cắn phá củ hũ dừa một cách bí ẩn, chủ vườn hoang mang

Sau mỗi đêm, hàng loạt cây dừa bị một sinh vật chưa xác định khoét 1 lỗ tròn to xuyên qua thân. Người dân tìm mọi cách giăng bẫy hoặc đánh thuốc nhưng vẫn chưa bắt được.

Người dân ở xã Tân An Luông (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) lo lắng khi hay tin vườn dừa của ông Nguyễn Hữu Năm Nhỏ (ấp 3, xã Tân An Luông) bị con vật lạ chưa rõ hình dáng vào vườn cắn phá. Chỉ trong 3 đêm, hàng chục cây dừa bị cắn phá ngang gốc, chỉ còn thân cây chờ chết.

Vết cắn do sinh vật “lạ” để lại chỉ sau 1 đêm. Ảnh: Hữu Hồng
Vết cắn do sinh vật “lạ” để lại chỉ sau 1 đêm. Ảnh: Hữu Hồng

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn dừa khoảng 18 tháng tuổi, ông Năm Nhỏ buồn bã kể, gia đình ông mới lên liếp được mấy công đất trồng 70 cây dừa. Cách đây khoảng một tuần, khi ra thăm vườn, ông phát hiện một số cây bị ngã ụp xuống đất. Ban đầu, ông nghi ngờ là do con đuông (bọ cánh cứng) ăn nhưng khi đến gần thì mới tá hỏa phát hiện dưới gốc dừa có một lỗ rất to xuyên qua thân. Tổng cộng có hàng chục cây dừa trong vườn ông Năm Nhỏ bị tình trạng tương tự.

Ông Năm Nhỏ phải mua lưới sắt về bao lại nhằm bảo vệ gốc dừa. Ảnh: Hữu Hồng
Ông Năm Nhỏ phải mua lưới sắt về bao lại nhằm bảo vệ gốc dừa. Ảnh: Hữu Hồng

Ban đầu nghi là chuột nên ông Năm Nhỏ dùng thuốc chuột nhưng không tác dụng, những cây dừa tiếp tục bị cắn phá tương tự như trước đó. Những nhà vườn xung quanh cùng tìm hiểu nhưng không ai biết do con vật gì cắn phá. Người đoán là nhím, người bảo sóc hay chồn…, nhưng tất cả đều chỉ là nghi ngờ vì không phát hiện được dấu vết để lại.

Theo những người trồng dừa lâu năm tại Vĩnh Long, đây là hiện tượng dừa non bị ăn thân đầu tiên xuất hiện và chưa từng gặp từ trước đến nay. Lỗ do con vật này khoét xuyên qua thân có hình tròn, giống như chuột thường khoét trái dừa, nhưng rất to. Những người làm vườn lâu năm khẳng định không phải chuột khoét bởi vết răng cạp và xác bã bỏ lại rất lớn. Hơn nữa, chuột chỉ ăn trái dừa non, xung quanh có nhiều vườn dừa cao, thấp đều có nhưng không bị chuột cắn phá.

Nhiều người đến vườn dừa của ông Năm Nhỏ xem nhưng vẫn chưa ai biết do con vật gì gây ra. Ảnh: Hữu Hồng
Nhiều người đến vườn dừa của ông Năm Nhỏ xem nhưng vẫn chưa ai biết do con vật gì gây ra. Ảnh: Hữu Hồng

Chỉ trong 3-4 ngày, vườn dừa 70 cây của ông Năm Nhỏ đã bị con vật lạ cắn phá khoảng hơn một nửa. Sau khi thuê người phát quang bụi rậm và mua lưới sắt về bao quanh gốc dừa, hôm sau ông Năm Nhỏ phát hiện con vật lạ tiếp tục ăn rễ dừa và cả những bẹ non của cây dừa phần lồi ra khỏi lưới sắt…

Ông Chín Út, ngụ cùng địa phương, cho biết, việc vườn dừa của ông Năm Nhỏ bị phá hoại một cách bí ấn khiến nhà vườn ở đây rất lo lắng. “Chúng tôi nghi ngờ có con gì lạ, có thể của ai đó mang về nuôi rồi bị xổng chuồng ra ngoài cắn phá. Mong rằng cơ quan chức năng sớm đến hiện trường khảo sát, điều tra, tìm ra thủ phạm là con gì để nhà vườn yên tâm” – ông Út lo lắng.

Cán bộ Nông nghiệp xã Tân An Luông kiểm tra hiện trường và cho biết chưa từng thấy cảnh này. Ảnh: Hữu Hồng
Cán bộ Nông nghiệp xã Tân An Luông kiểm tra hiện trường và cho biết chưa từng thấy cảnh này. Ảnh: Hữu Hồng

Ông Âu Trọng Hữu, cán bộ nông nghiệp xã Tân An Luông (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Đây là lần đầu tiên thấy con vật lạ ăn củ hũ dừa như thế này. Sau khi khảo sát, chúng tôi đã báo cáo ngay với ngành chức năng đến tận vườn khảo sát, lấy mẫu tìm ra con vật gì để hướng dẫn cho bà con có cách bảo vệ an toàn, tránh thiệt hại tài sản”.

Hữu Hồng