dd/mm/yyyy

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ và sản xuất theo VietGAP có gì khác nhau?

Hiện nay, trước nhu cầu người tiêu dùng muốn dùng hàng nông sản sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi về phân biệt giữa sản xuất nông nghiệp hữu cơ và sản xuất theo VietGAP, có gì khác nhau?

Bạn đọc Bùi Xuân Trường (ở Nam Định) hỏi: Tôi được biết sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC), hay VietGAP đều là tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Vậy sản xuất NNHC khác với sản xuất VietGap ở điểm nào? Cơ quan nào được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm NNHC? Và để được công nhận là sản phẩm NNHC phải có tiêu chuẩn gì?

Để trả lời vấn đề bạn đọc quan tâm, Phóng viên Trang trại Việt đã có buổi trao đổi với bà Từ Thị Tuyết Nhung - Trưởng Ban Điều phối hệ thống Đảm bảo có sự tham gia – Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và được giải đáp như sau:

Bà Từ Thị Tuyết Nhung
Bà Từ Thị Tuyết Nhung

Phân biệt giữa sản xuất NNHC với VietGAP

Sản xuất an toàn hay VietGAP và sản xuất nông nghiệp hữu cơ là 2 loại hình canh tác, nhưng đều nhằm hướng tới việc giảm thiểu tác động tiêu cực từ yếu tố đầu vào bên ngoài, giảm thiểu ô nhiễm gây ra trong quá trình canh tác và góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm. Khác biệt lớn nhất giữa 2 phương pháp canh tác này là:

Sản xuất NNHC không cho phép sử dụng hóa chất trong sản xuất, vì thế không có phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học cũng như thuốc trừ cỏ, chất biến đổi gen (GMO). Còn trong sản xuất an toàn theo VietGap vẫn có thể được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học,… nhưng chỉ dùng ở mức độ hạn chế và phải tuân theo quy định nghiêm ngặt.

Về cấp Giấy chứng nhận sản phẩm NNHC

Tại Việt Nam hiện nay chưa có cơ quan nào cấp Chứng nhận hữu cơ cho thị trường nội địa. Một số tổ chức chứng nhận của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam như Control Union, JAS… đã cung cấp dịch vụ chứng nhận cho một số sản phẩm xuất khẩu theo yêu cầu của các nhà nhập khẩu.

Để giúp người sản xuất nông sản có điều kiện đảm bảo và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hữu cơ trên thị trường, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được sản phẩm sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn hữu cơ, một hệ thống giám sát nội bộ - hệ thống đảm bảo cùng tham gia PGS được ra đời trong Dự án Phát triển trong nông nghiệp hữu cơ ADDA-VNFU như một giải pháp thay thế. Nó cũng là hệ thống giám sát và bảo đảm chất lượng hữu cơ duy nhất cho thị trường trong nước của Việt Nam hiện nay. PGS hiện đang hoạt động dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Về tiêu chuẩn NNHC

Để được công nhận và bán sản phẩm là nông nghiệp hữu cơ, người sản xuất phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn, được đánh giá sự tuân thủ và được cấp chứng nhận. Khi đó các sản phẩm sẽ được dán tem nhãn nhận diện theo quy định.

Lê Chiên (ghi)