dd/mm/yyyy

Sẵn sàng cho cuộc “di dân” lịch sử khỏi Di tích kinh thành Huế

Đây là động thái quyết liệt nhất từ trước đến nay của địa phương này trong việc bảo vệ các di tích cố đô.

Khu tái định cư đạt 92% tiến độ

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ (khu vực 1 và 2) phục vụ cho việc di dời dân cư (đợt 1) khu vực I, di tích Kinh thành Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng, gần 500 lô đất tái định cư.

Theo Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Trong đó, các gói xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tiến độ đã đạt trên 92%. Dự kiến, đến cuối tháng 10/2019, các nhà thầu sẽ hoàn tất việc phân lô đất và bàn giao cho các hộ dân thuộc diện tái định cư. Ngoài các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, các công trình phục vụ dân sinh như trường học, hệ thống kênh mương thoát nước... cũng đang được các nhà thầu tích cực triển khai.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ phục vụ việc di dân khu vực Thượng thành Di tích Kinh thành Huế.
Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ phục vụ việc di dân khu vực Thượng thành Di tích Kinh thành Huế.

Đối với dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế (khu vực Thượng thành), theo UBND TP. Huế, hiện các phường thuộc phạm vi dự án đã hoàn thành xác nhận 250/250 hồ sơ về sử dụng đất ở và đất có nhà ở; thẩm định điều kiện bồi thường về đất cho 187/250 hồ sơ. Sau đó niêm yết công khai đến ngày 15/11/2019 để UBND TP. Huế phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo hình thức từng đợt, cuốn chiếu.

Cũng theo đại diện UBND TP. Huế, để chủ động thực hiện dự án trong năm 2020 và các năm tiếp theo, UBND thành phố vừa qua đã đề nghị UBND tỉnh và HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế sớm thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 đối với dự án giải tỏa khu vực Eo Bầu, Hộ Thành hào và Tuyến phòng lộ cùng các dự án xây dựng hạ tầng khu vực 3, 4, 5 tại khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ.

Hơn 4.000 tỷ cho đề án di dời và ổn định chỗ ở của dân

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, di dân khu vực Kinh thành Huế là cuộc di dân lịch sử. Dự án này không chỉ ổn định cuộc sống vốn rất khó khăn của người dân trong Kinh thành Huế, mà còn để thực hiện công tác chỉnh trang, bảo tồn di sản phục vụ cho phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung. Vì vậy, công tác đưa người dân về nơi ở mới phải thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân.

“Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương, UBND TP. Huế, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh cần phải có sự vào cuộc quyết liệt. Trong đó, Chủ tịch UBND Thành phố và Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phải trực tiếp, chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng để dự án triển khai đảm bảo đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đã đề ra”, Chủ tịch Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thọ, việc đầu tư xây dựng khu tái định cư phải đảm bảo chất lượng, phải là "kiểu mẫu" để người dân nhận thấy đây là địa điểm lý tưởng để an cư lạc nghiệp; đồng thời, phải giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân.

Đối với tiến độ của cuộc di dân, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan đến cuối năm 2019 phải thực hiện xong việc giao đất ở tại khu tái định cư mới và thực hiện công tác di dời cho các hộ khu vực Thượng thành (gần 500 hộ). Cùng với đó TP. Huế phải phối hợp ngay với các sở, ngành liên quan để triển khai việc đầu tư hạ tầng khu tái định cư phía bắc Hương Sơ (giai đoạn 2) để đến cuối năm 2020 có từ 2.200 - 2.500 lô đất tái định cư phục vụ cho công tác di dời cho những hộ dân còn lại.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế thuộc quần thể di tích Cố đô Huế để thực hiện di dời, giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư khoảng 4.097 tỷ đồng; trong đó hạng mục giải phóng mặt bằng khoảng 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư khoảng 1.362 tỷ đồng.

Tại Thông báo kết luận số 3304/TB-TTKQH, thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại chuyến thăm, làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 17/8/2019, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đã giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu trình Chính phủ bố trí ít nhất 500 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế. Đồng thời, lưu ý tiếp tục bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới nhằm bảo đảm hoàn thành dự án trong nhiệm kỳ tới.

Ngọc Tân