Ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Tàu cho tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa và có màu sắc của quả Thanh Long.

Ngày 29/10, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, UBND thành phố và tập đoàn Alstom của Pháp (nhà thầu sản xuất tàu cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp đồng hiện tại và ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro này.

Theo đại diện Alstom, đoàn tàu được thiết kế với các công năng có thể chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa. Về thiết kế bên ngoài, Alstom ưu tiên chọn màu sắc của quả thanh long, vốn là loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam.

Ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký biên bản ghi nhớ với đối tác Alstom. Ảnh MRB.

"Thiết kế mặt trước của khoang tàu là một trong các thiết kế hiện đại nhất mà chúng tôi từng làm", Giám đốc dự án Alstom nói.

Mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27 m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng gần 950 hành khách mỗi chuyến.

Theo bản ghi nhớ được TP Hà Nội và tập đoàn Alstom ký kết, các thử nghiệm động và tĩnh với đoàn tàu đầu tiên sẽ được thực hiện từ tháng 11/2019 tại xưởng của Alstom tại Valenciennes.

Đến tháng 6/2020, đoàn tàu đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam và lắp đặt thêm các thiết bị nghe nhìn, tín hiệu.

Ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Đoàn tàu đầu tiên trong 10 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh MRB.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội.

Dự án có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Sau 8 năm, công trình đã hoàn thành trên 50% khối lượng. Đoạn đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) có tỷ lệ hoàn thành gần 99%. Dự kiến đoạn trên cao sẽ đi vào khai thác thương mại vào năm 2021.

Theo VnExpress