dd/mm/yyyy

Quỹ Hội giúp nông dân Ninh Bình đầu tư nuôi cá

Nhờ vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân và nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Nguyễn Trung Kiên, cư trú tại phố Tân Mỹ, thị trấn Me (Gia Viễn, Ninh Bình) đã làm giàu nhờ chăn nuôi tổng hợp.

Năm 1999, anh Kiên xin thầu hơn 2 ha đầm hoang ven kênh Bản Đông của thị trấn để thả sen và cá, diện tích nông anh cấy lúa. Qua hơn hai năm khai phá diện tích ao nuôi đã dần hình thành nhưng sản xuất nhỏ lẻ lại phụ thuộc vào thời tiết nên hiệu quả kinh tế và thu nhập không đáng kể.
Thấu hiểu về những khó khăn của gia đình anh, tổ tiết kiệm và vay vốn do cấp Hội quản lý đã giúp anh tiếp cận nguồn vốn chính sách để nâng cấp bờ bao, cá giống chất lượng và mua máy móc phục vụ sản xuất.

Mô hình nuôi cá của anh Nguyễn Trung Kiên.
Mô hình nuôi cá của anh Nguyễn Trung Kiên.

Kết hợp với việc tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT nuôi cá nước ngọt do Hội tổ chức và thường xuyên được cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn kỹ thuật, anh đã tập trung phát triển mô hình nuôi cá nước ngọt theo hướng công nghiệp và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất theo hướng dẫn.

Với diện tích trên 2ha anh chia làm 4 ao nuôi, 2 ao nuôi ca giống, 2 ao nuôi cá thịt. Hai ao nuôi cá thịt mỗi năm cho thu hoạch 2 lần khoảng 1 tỷ đồng với trên 20 tấn cá các loại, trong đó phần lớn là cá trắm ốc, trắm cỏ, chép lai. Hai ao cá giống anh cung cấp chủ yếu cho ao nhà và hội viên trong phố với số lượng hơn 3 tấn mỗi năm, doanh thu hơn 200 triệu đồng. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu nhập hơn 300 triệu đồng từ việc nuôi cá. Ngoài ra, anh còn thu nhập thêm 50 triệu đồng từ chăn nuôi gà vịt.

Như vậy, từ 50 triệu đồng vốn NHCSXH, anh Kiên đã có thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/năm.
Thấy mô hình của nhà anh Kiên làm ăn hiệu quả, một số hộ trong thị trấn đã mạnh dạn thầu lại những diện tích bỏ hoang không cấy để làm mô hình cá lúa và đều thu được kết quả tốt. Các hộ mới làm đều đến anh để tham khảo kinh nghiệm, anh luôn sẵn lòng chia sẻ và hỗ trợ cá giống trả chậm để các hộ vơi bớt khó khăn ban đầu.

Nhiều năm liền anh được UBND tỉnh, UBND thị trấn, Hội ND khen thưởng là cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và sản xuất kinh doanh giỏi.

Khi hỏi về dự định và nguyện vọng, anh chia sẻ: “Tôi chỉ mong sao nhà nước sớm có cơ chế chính sách mới về vấn đề sử dụng đất trong trường hợp mượn ruộng, thầu ruộng để tôi có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, cũng là để khỏi lãng phí đất đai bỏ hoang hiện nay. Đồng thời, mong Ngân hàng CSXH tạo điều kiện tăng nguồn vốn vay giải quyết việc làm trên địa bàn thị trấn để các hội viên có vốn làm ăn”.

Không chỉ anh Kiên, rất nhiều nông dân Ninh Bình được Quỹ HTND tỉnh hỗ trợ vốn. Vừa qua, Quỹ HTND tỉnh đã tổ chức giải ngân là 400 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND Trung ương ủy thác cho 10 hộ hội viên, nông dân vay thực hiện dự án “Chăn nuôi bò lai sinh sản” tại thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan.

Gia Thắng