Quảng Trị: Chủ tịch huyện đã đi “bán cá cho dân”

26/07/2019 10:06 GMT+7
Sau chỉ đạo "chủ tịch huyện đi bán cá giúp dân" của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, các cơ quan ban ngành đã phối hợp nhiều biện pháp chuyên môn để “giải cứu” hơn 1000 tấn cá nục hấp sấy tồn đọng cho dân.

Cách đây 1 tuần, những thông tin về việc xuất khẩu cá nục hấp sấy khô sang Trung Quốc của người dân huyện Gio Linh (Quảng Trị) gặp trở ngại lan rộng trên các phương tiện truyền thông. Nguyên nhân là do phía Trung Quốc yêu cầu chủ hàng có giấy chứng nhận nguồn gốc cá và an toàn thực phẩm. Nhưng từ xưa đến nay mặt hàng này được thu mua trực tiếp từ ngư dân và sản xuất thủ công nên các yêu cầu đó không thể đáp ứng. Hậu quả là thị trấn Cửa Việt và xã Gio Việt (huyện Gio Linh) hiện tồn kho 1.000 tấn cá nục sấy khô.

Cả chục tấn cá khô trong kho lạnh nằm chờ "giải cứu"

Việc tồn đọng đã gây thiệt hại cả trăm triệu đồng tiền bảo quản lạnh của nông dân, thêm vào đó là chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không có cách giải quyết, người dân chỉ còn phương án bán cá xay với giá trị thu về giảm một nửa.

Nếu truy cứu trách nhiệm, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, lỗi là do các cơ quan chức năng không sớm hướng dẫn người dân làm thủ tục về xuất xứ hàng hoá, nguồn gốc sản phẩm. Bởi Trung Quốc đang ngày càng thắt chặt việc nhập khẩu từ Việt Nam, việc cảnh báo về truy xuất nguồn gốc đã có từ rất lâu nhưng địa phương, các cấp chính quyền vẫn chậm trễ để thích ứng, dẫn tới việc tồn đọng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Trước những khó khăn và đề xuất, ngày 25/7, ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, địa phương này đang phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh cùng các ban, ngành liên quan để “giải cứu” hơn 1.000 tấn cá nục hấp sấy tồn đọng giúp dân.

Lãnh đạo huyện Gio Linh cùng Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Trị kiểm tra cá nục tồn kho của người dân và đưa ra hướng "giải cứu". Ảnh: H.N.K

Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị đã đứng ra đảm nhiệm việc hỗ trợ ngư dân xây dựng chứng thư xuất khẩu thủy sản, bao gồm các hồ sơ thủ tục như đăng kí nhãn hiệu tập thể, cấp mã số mã vạch, giấy chứng nhận truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Để thực hiện được mục tiêu cấp giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm cho mặt hàng thủy sản ở địa bàn thị trấn Cửa Việt, Sở Khoa học và Công nghệ cùng UBND huyện Gio Linh sẽ về tận địa phương hướng dẫn các tiểu thương quy trình phơi, hấp, đóng gói, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trước lúc cấp chứng chỉ đối với thực phẩm thủy sản xuất khẩu.

Mai Trang
Cùng chuyên mục