Quảng Ninh: Mở hơn 300 tờ khai XNK qua lối mở cầu phao tạm Km3+4

18/03/2020 16:33 GMT+7
Từ ngày thông quan trở lại (25/2) đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái đã mở 315 tờ khai xuất khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp qua lối mở cầu phao tạm Km3+4.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, sau khi TP. Móng Cái (Việt Nam) và TP. Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) đàm phán việc nối lại hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua lối mở cầu phao tạm Km3+4, đơn vị đã mở 315 tờ khai xuất khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp. 

Trong đó , có 87 tờ khai của 29 doanh nghiệp; 228 tờ khai loại hình cư dân biên giới và 36 tờ khai của 36 hộ kinh doanh. Đã có 489 phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc với 14.312 tấn hàng hóa xuất khẩu, trung bình 715 tấn/ngày.

Quảng Ninh: Mở hơn 300 tờ khai XNK qua lối mở cầu phao tạm Km3+4 - Ảnh 1.

Hoạt động kiểm tra, bốc xếp hàng bột sắn xuất khẩu tại Cảng ICD Thành Đạt. Ảnh: QMG

Ngày cao điểm nhất là 15/3 với 62 phương tiện, tổng lượng đạt 1.752 tấn. Các mặt hàng xuất khẩu nông sản tươi và sản phẩm từ nông sản qua chế biến như: Bột sắn, trái cây, hạt tiêu, hạt lạc nhân, hạt điều, chè khô, hải sản tươi sống, khô, ướp lạnh và một số hàng hóa khác.

Các mặt hàng ưu tiên thông quan hiện nay bao gồm: Hoa quả, nông sản, thủy sản tươi sống, hạt điều, tinh bột sắn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ Hải quan phía TP.Đông Hưng kéo dài đến 16h30 (giờ Việt Nam), thêm 1h30 so với trước đây.

Còn tại cầu Bắc Luân II, đã có 110 doanh nghiệp hoạt động XNK với lượng hàng hóa đạt hơn 54.200 tấn. Trong đó có 80 doanh nghiệp nhập khẩu, 30 doanh nghiệp xuất khẩu với tổng số 3.182 phương tiện, trung bình đạt 88 phương tiện/ngày. Trong đó hàng nhập khẩu đạt 43.812 tấn, hàng xuất khẩu đạt 10.440 tấn. Ngày cao nhất là 10/3 với 202 phương tiện.

Ngoài những mặt hàng truyền thống là hàng nhập kinh doanh, nhập sản xuất, gia công thì đã có 1 số loại mặt hàng mới nhập khẩu qua cầu Bắc Luân II như: linh kiện điện tử của hãng LG, hãng vận tải quốc tế DHL, thiết bị khai thác mỏ....

Quảng Ninh: Mở hơn 300 tờ khai XNK qua lối mở cầu phao tạm Km3+4 - Ảnh 2.

Các lái xe thực hiện các biện pháp phun tiêu độc khử trùng theo quy định. Ảnh: QMG

Trước đó ngày 25/2, lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long chính thức thông quan trở lại, giúp nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được thuận lợi. 

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TP.Móng Cái đã xây dựng quy trình thông quan gắn với công tác phòng chống dịch để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm dịch theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Quảng Ninh. Nếu có trường hợp lái xe có thân nhiệt cao sẽ được yêu cầu đưa phương tiện quay về và báo cho lực lượng Trung Quốc quản lý, cách ly.

Quảng Ninh: Mở hơn 300 tờ khai XNK qua lối mở cầu phao tạm Km3+4 - Ảnh 3.

Lực lượng chức năng làm thủ tục XNK tại cầu phao tạm Km3+4. Ảnh: QMG

Theo đó, các lực lượng chức năng tại khu vực Cảng ICD Thành Đạt, lối mở cầu phao tạm Km3+4 đã lắp đặt 2 máy phun thuốc khử trung tiêu độc tự động tại khu vực kiểm hóa, bốc xếp hàng XNK. Các trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch cho từng vị trí đã được chuẩn bị đầy đủ.

Bên cạnh đó, TP.Móng Cái đã làm việc với Công ty Cổ phần Thành Đạt trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, tính toán chi phí dịch vụ hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo Công ty Cổ phần Thành Đạt cho biết: Khi lái xe Trung Quốc vào Việt Nam sẽ qua cửa nhập và vào cách ly tại khu vực kiểm hóa, tránh tiếp xúc với công nhân bốc xếp Việt Nam sau đó bốc hàng xong sẽ quay về. Còn lại toàn bộ công nhân bốc xếp và lái xe bên Việt Nam có khu vực cách ly riêng. Công ty đã bố trí chỗ ăn, ở làm việc là khu vực cách ly riêng.

Cùng với việc hướng dẫn, giám sát doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch, hiện các lực lượng chức năng tại đây cũng đã triển khai kế hoạch, bố trí cán bộ, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên nằm trong hệ thống Cảng ICD Thành Đạt do Công ty Cổ phần Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư đến thời điểm hiện nay khoảng 1.200 tỷ đồng.

Hạ tầng hệ thống cảng được đầu tư đồng bộ trong khuôn viên bến bãi trên 100ha, gồm: Kho chứa hàng đông lạnh; kho chứa hàng khô; đường giao thông nội bộ; hệ thống cống ngầm thoát nước; điện chiếu sáng..., đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa nông sản, hải sản, hoa quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Minh Minh
Cùng chuyên mục