dd/mm/yyyy

Quảng Ngãi: Dự án 146 tỷ "cầm đèn chạy trước ô tô" nhưng được ưu ái ứng vốn?

Triển khai thi công khi chưa hoàn tất hồ sơ thủ tục theo quy định và đang bị người dân phản ứng, nhưng đến thời điểm này dự án tuyến đê biển thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ được chủ đầu tư ưu ái cho đơn vị thi công ứng 43/146 tỷ đồng (?). Sự việc trên gây nhiều thắc mắc, khó hiểu trong dư luận.

Dự án tuyến đê biển thôn Thạnh Đức có tổng chiều dài 2.420m, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (gọi tắt BQL DA NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt (thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán xây dựng) vào tháng 1/2019 (số 98/QĐ-UBND), có tổng số vốn trên 146 tỷ đồng (vốn TƯ khoảng 96,3 tỷ đồng và tỉnh gần tỷ đồng). Trong đó chi phí xây dựng 106 tỷ đồng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư gần 14 tỷ đồng, còn lại là các khoản chi khác.

Theo phản ánh dù chưa bồi thường cho số hộ dân có phần diện tích nằm trong dự án, hồ sơ dự án thiếu thủ tục pháp lý giải phóng mặt bằng, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường...nhưng vào đầu năm 2019, chủ đầu tư đã cho thi công.

Theo phản ánh hồ sơ dự án thiếu thủ tục pháp lý, chưa bồi thường cho dân nhưng chủ đầu tư đã cho thi công.

Và đến thời điểm này dù dự án mới làm được khoảng 750m, nhưng BQL DA NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư) đã ưu ái cho phía thi công ứng 43/146 tỷ đồng (?).

Dự án có tổng vốn hàng trăm tỷ đồng nhưng hồ sơ thủ tục theo quy định thiếu vẫn được thi công; đồng thời chủ đầu tư còn ưu ái cho ứng vốn không chỉ gây bức xúc trong dư luận, một số người đặt cau hỏi: "Việc cho dự án trên thi công theo kiểu "cầm đèn chạy trước ô tô" là nhằm đồng bộ hạ tầng cho khu đất rộng hàng chục héc-ta phía trong đê để phân lô bán nền(?)".

Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Sáng 24/9, nhằm làm rõ vấn đề, PV Báo Dân Việt gọi điện thoại đăng ký làm việc, nhưng ông Từ Văn Tám, Giám đốc BQL DA NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, (chủ đầu tư) không nghe máy. Trước đó, trao đổi với báo chí trước đó, ông Tám cho biết, hiện đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và gửi Sở TN&MT chờ thẩm duyệt.  

Về phía chính quyền địa phương, trả lời "Thông tin phản ánh về dự án tuyến đê biển thôn Thạnh Đức chưa bồi thường cho dân nhưng đã thi công là đúng hay sai?", ông Trần Phước Hiền, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, cho biết: "Nên gọi hỏi bên chủ đầu tư sẽ rõ hơn".

PV tiếp tục đặt câu hỏi: "Nhưng huyện là cấp phối hợp với chủ đầu tư để đền bù và giải phóng mặt bằng của dự án?", vị Chủ tịch huyện Đức Phổ giải thích: "Để kiểm tra lại, vì lĩnh vực này giao cho người khác quản lý".

C.Xuân-Q.Hoàng