dd/mm/yyyy

Quảng Nam: Nhổ nhầm cây của dân, chính quyền xã thừa nhận sai sót

Chính quyền xã Tam Xuân 2 đã thừa nhận sai sót trong việc nhổ nhầm cây keo trồng của người dân.

Chiều ngày 24/9, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Thanh Xuân - Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: “UBND xã sẽ báo cáo với cấp trên về việc nhổ nhầm cây keo của người dân trong khu vực quy hoạch nghĩa địa xã và thừa nhận việc nhổ cây này là do gửi nhầm tên người dân”.

Theo ông Xuân, vào năm 2012 UBND huyện Núi Thành có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể nông thôn mới ở địa phương. Qua đó, quy hoạch khu gò Núi Tre (thuộc Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2) khoảng 2ha, là khu nghĩa địa của xã, đây cũng là khu đất do xã quản lý, nhưng lúc bấy giờ do thiếu nguồn kinh phí nên chưa xây dựng. Lợi dụng việc này, một số hộ dân đã vào trồng cây trên khu vực đất này.

Đến năm 2019, có nguồn kinh phí nên chính quyền địa phương bắt đầu triển khai dự án và có mời 4 hộ dân có cây trồng cây keo trong khu vực trên xuống UBND xã Tam Xuân 2 làm việc, tuy nhiên chỉ có 1 hộ dân xuống, còn 3 hộ khác không xuống xã làm việc.

Ông Doãn Bá Ba bức xúc việc chính quyền xã Tam Xuan 2 nhổ cây keo trồng của gia đình.

“Sau đó, chính quyền xã có gửi thông báo về việc thực hiện thu hồi các cây keo trồng trái phép trên diện tích đất này để trả lại mặt bằng quy hoạch khu nghĩa địa. Khi gửi đến chỉ có 1 hộ dân nhận được, còn 1 hộ dân khác thì nhầm tên nên dẫn đến có sự sai sót như sự việc sáng nay (24/9).

Việc nhổ các cây keo trồng theo quy hoạch không sai, xã cũng đã có phương án hỗ trợ lại tiền giống cho người dân, nhưng sai ở chỗ các bước tiến hành quy trình, vì do chính quyền chưa rà soát hết các hộ dân. Hiện chính quyền xã đã lập biên bản ghi nhận toàn bộ nội dung tại hiện trường, đồng thời mời các hộ về UBND xã vào ngày 2/10 cùng nhau để giải quyết, tháo gỡ sự việc này” - ông Xuân cho biết.

Theo chính quyền xã Tam Xuân 2 việc nhổ cây này đúng theo quy hoạch đất nghĩa trang, nhưng do nhổ nhầm tên người gửi giấy mời.

Theo sự việc, vào sáng cùng ngày, một số người dân thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, đã bức xúc việc chính quyền địa phương đã cho người vào khu vực gò Núi Tre nhổ các cây keo của bà con.

Nhận được thông tin, có mặt tại hiện trường ghi nhận, chính quyền địa phương xã Tam Xuân 2 cử một đoàn cán bộ vào khu vực gò Núi Tre để nhổ các cây keo của người dân trồng.

Tại đây, ông Doãn Bá Ba (41 tuổi, trú thôn Thạch Kiều) bức xúc: “Sáng nay, tôi đang đi làm thì nghe bà con địa phương báo tin về việc cán bộ xã cho người vào diện tích trồng keo của gia đình nhổ cây. Sau đó, tôi bỏ công việc chạy lên thì nhìn thấy toàn bộ diện tích trồng keo của gia đình mình bị nhổ sạch, các cây keo nằm ngổn ngang, tôi thấy rất đau lòng và mong muốn chính quyền địa phương cần giải thích rõ về sự việc này”.

Cây keo con của hộ dân Doãn Bá Ba bị nhổ trơ gốc.

“Để đầu tư trồng được diện tích keo này gia đình tôi phải bỏ ra số tiền hàng chục triệu đồng, chưa tính tiền thuê người trồng cây. Diện tích đất mà tôi trồng keo này, được gia đình tôi khai hoang 15 năm trước và gia đình tôi đã trồng được 3 đợt keo. Đến năm 2019, gia đình tôi mới thuê người trồng lại khoảng 3.000 cây keo trên diện tích khoảng 5-6 sào” - ông Ba nói.

Còn bà Mai Thị Thảo (40 tuổi, là vợ của ông Nguyễn Văn Đại) bức xúc: “Diện tích trồng keo này, do 4 hộ gia đình bỏ tiền ra chung vốn vào trồng keo gồm: gia đình tôi và hộ Nguyễn Đông, Doãn Bá Ba và Nguyễn Đức Long. Tôi dự kiến vài năm nữa sẽ khai thác diện tích keo này bán kiếm tiền lo co các con cái ăn học, tuy nhiên, giờ coi như trắng tay không còn gì nữa”.

Theo ghi nhận, nhiều cây keo trồng của bà con ở khu vực gò Núi Tre, (thôn Thạch Kiều) cao khoảng từ 30-50cm đang xanh tốt đã bị chính quyền xã Tam Xuân 2 nhổ bỏ nằm ngổn ngang phơi nắng héo dần. Bên cạnh đó, một số hộ dân trồng keo bị chính quyền địa phương nhổ bỏ bức xúc phản ánh đòi lãnh đạo xã Tam Xuân 2 giải thích rõ về sự việc này, đồng thời yêu cầu chính quyền phải đền bù thỏa đáng cho họ.

Trương Hồng