dd/mm/yyyy

Phát hiện cây bưởi hoang, chiết ghép thành vườn bưởi cho trái thơm ngon

Năm 1985, ông Nhân phát hiện cây bưởi mọc bên bờ rào vườn nhà ra quả ăn rất ngọt, liền ghép chiết một nhánh về trồng trong vườn nhà. Qua một thời gian, cây bưởi đã phát triển xanh tốt, cho quả ngọt, mọng nước và ra rất nhiều trái.

Với diện tích hơn 5.000m2 , ông Đặng Văn Nhân (53 tuổi, ở tổ 2, xã Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã trồng gần 150 cây bưởi, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Nhân bên vườn bưởi xum xuê quả của gia đình.
Ông Nhân bên vườn bưởi xum xuê quả của gia đình.

“Thấy cây bưởi hiệu quả, tôi chiết cành, nhân giống trồng khắp trong vườn. Hồi đó, đâu có thông thương như bây giờ đâu, nên tôi nghĩ trồng vài cây để hái quả ăn và cho tặng thôi, chưa bao giờ nghĩ đến chuyện mua bán. Đến năm 2000, cây bưởi Hòa Ninh phát triển rộng khắp, nhà nào cũng trồng, thu hoạch rất nhiều, bắt đầu thương lái đến tận vườn để hỏi mua. Lúc đó, trái cây ngoài chợ lại mất thương hiệu do không biết được nguồn gốc thì sản phẩm tại địa phương trồng lại được người dân ưa chuộng. Từ đó, quả bưởi Hòa Ninh bắt đầu nổi tiếng do được nhiều người yêu thích và vườn bưởi nhà ông cũng bắt đầu được nhân dần lên”, ông Nhân hào hứng kể.

Trước khi chuyển hẳn sang trồng bưởi, gia đình ông trồng nhiều cây ăn quả khác nhưng không đạt hiệu quả. Trên diện tích 5,5ha đất của gia đình, từ chiết cành, ông đã nhân rộng vườn lên 140 cây. “Năm vừa rồi, với trên 100 cây bưởi cho thu hoạch, gia đình thu trên 6 tấn bưởi, với giá bán 18.000/kg. Trừ chi phí, thu về 100 triệu đồng/năm”, ông Nhân cho biết.

Nói về kinh nghiệm trồng, ông Nhân cho biết: Bưởi dễ trồng, thích hợp trồng đất đồi, không ưa đất bùn, 5 năm là cây cho thu hoạch; chủ yếu diệt sâu lúc cây nhỏ, bón phân, tưới nước là cây lớn nhanh.

Mỗi năm cây bưởi cho quả 2 đợt, vụ đầu từ tháng chạp đến tháng Ba âm lịch, vụ sau từ tháng Bảy đến tháng Tám âm lịch. Bưởi trồng cho đến khi ra quả và thu hoạch mình chẳng lo đầu ra, bởi khi chín thì các tiểu thương từ các chợ đầu mối Hòa Cường, Hòa Khánh đến tận vườn hái, thu mua. Hiệu quả vậy, nên gia đình ông đang nhân rộng, phát triển vườn bưởi lên thêm 1ha nữa.

Theo ông Nhân cách phân biệt quả bưởi Hoà Ninh và bưởi da xanh rất đơn giản. Bưởi Hòa Ninh vỏ mỏng, ruột hồng hơn so với bưởi da xanh.

XEM THÊM >> Kỹ thuật chiết cành và trồng bưởi trong chậu

Ông Nguyễn Đức Tân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Ninh cho biết, cây bưởi ở Hòa Ninh đã trở thành cây chủ lực của địa phương. Từ cây bưởi, nông dân xã Hòa Ninh đã phát triển mạnh kinh tế vườn đồi, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống.

Vừa qua, UBND xã Hoà Ninh đã xây dựng Đề án “Phát triển mô hình trồng bưởi ở Hòa Ninh”. Đề án đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xem xét, đề nghị thành phố đầu tư 7 tỉ đồng cho dự án nhân rộng bưởi tại Hoà Ninh bao gồm cung cấp giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ thuật cấy giống, ghép cành… “Năm 2016, xã đã triển khai trồng mới 17 ha với 71 hộ trồng. Dự kiến trong tương lai, sẽ xây dựng một vùng bưởi chuyên canh tại xã Hoà Ninh”, ông Tân cho biết thêm.

Kim Oanh