dd/mm/yyyy

Phân khúc chung cư cao cấp sẽ dẫn dắt thị trường

Thời gian gần đây, thị trường chung cư cao cấp tăng đột biến

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân do tầng lớp thượng lưu gia tăng mạnh mẽ cùng với làn sóng doanh nhân, chuyên gia nước ngoài tới sinh sống, làm việc tại Việt Nam, đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu bất động sản (BĐS) cao cấp. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã có phân tích, cho rằng:

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam.

PV: Theo các chuyên gia nhận định, phân khúc BĐS cao cấp sẽ bền vững hơn, ít rủi ro các phân khúc khác. Theo ông, nhận định này có đúng không?

Ông Nguyễn Văn Đính: Nhiều năm trở lại đây, thị trường BĐS đã được đa dạng các dòng sản phẩm và phù hợp với nhiều loại nhu cầu, trong đó, có phân khúc nhà ở cao cấp.

Nhà ở cao cấp có hai dòng sản phẩm, đó là dòng căn hộ và dòng biệt thự liền kề. Đối với căn hộ hạng A tức là hạng cao cấp, có mức giá trên 35 triệu là thuộc phân khúc cao cấp còn siêu cao cấp là trên 50 triệu. Phân khúc này đang chiếm tỷ trọng khá cân bằng ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng các sản phẩm được tung ra thị trường.

Với dòng sản phẩm cao cấp, có người lo ngại, khi ra hàng với lượng nhiều sẽ bị chững lại nhưng theo tôi, không đáng lo ngại vì các dự án của từng dòng sản phẩm giá phù hợp, giá trung cấp và giá cao cấp, cơ cấu tỷ trọng ra hàng khá đều nhau.

Ở phân khúc bình dân lại có những nhược điểm vì phân khúc này ở khu vực xa trung tâm, dẫn đến sự kém hấp dẫn mặc dù giá phù hợp với nhiều người. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng, giao thông, dịch vụ xã hội ở những khu vực này chưa được phát triển, nếu phát triển tốt, lập tức giá đất lại tăng.

Trong khi đó, phân khúc cao cấp luôn ở vị trí đẹp, do vậy, người có thu nhập cao thường lựa chọn những khu vực đó để tiện lợi cho các hoạt động làm ăn, sinh sống, hưởng thụ, nên tất cả các dự án hạng sang, hạng cao cấp hiện nay ở TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, theo điều tra từ các đơn vị phân phối, gần như hết ngay khi mở bán, đặc biệt, những dòng có thương hiệu như Vingroup, Sungroup. Hai thương hiệu này thu hút lượng khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản rất lớn.

Chính vì thế, các dự án nhà ở bình dân có những hạn chế, không hấp dẫn được lượng khách sang hoặc khách nước ngoài, trong khi đó, dòng cao cấp đáp ứng được hầu hết yêu cầu của họ, nên phân khúc chung cư cao cấp ngày càng đắt khách là điều đương nhiên.

Thị trường BĐS đã được đa dạng các dòng sản phẩm và phù hợp với nhiều loại nhu cầu. (Ảnh: Hoàng Minh)
Thị trường BĐS đã được đa dạng các dòng sản phẩm và phù hợp với nhiều loại nhu cầu. (Ảnh: Hoàng Minh)

PV: Với những lợi thế như vậy, theo ông, phân khúc căn hộ cao cấp có vươn lên dẫn dắt thị trường từ nay đến cuối năm hay không?

Ông Nguyễn Văn Đính: Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2019 dòng phân khúc căn hộ cao cấp thực sự đã vươn lên dẫn dắt thị trường với tỷ lệ hấp thụ khá cao.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường truyền thống TP. Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình sánh ngang với các thành phố khác trong khu vực. Trong khi đó, giá căn hộ hạng sang của khu vực TP. Hà Nội vẫn thấp hơn so với các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan)… Đây là điểm cộng lớn đối với nhóm khách hàng nước ngoài và tầng lớp có tiền trong nước.

Có thể thấy, dòng chung cư cao cấp tại thị trường BĐS truyền thống đang là điểm ngắm của các khách hàng muốn tìm nơi an cư lạc nghiệp. Tại thị trường Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư đạt 68,5%. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm dòng căn hộ cao cấp, hạng sang dao động ở mức 45 - 46%, đứng vị trí cao nhất. Thị trường này đang có nhiều tiềm năng khi lượng người trung lưu, người có thu nhập cao tại các thành phố đang tăng cao, họ có xu hướng di chuyển từ căn hộ trung và thấp cấp lên những căn hộ cao cấp. Ngoài ra, dòng phân khúc này cũng có sức hút lớn đối với nhóm khách hàng nước ngoài.

PV: Ông có lời khuyên gì cho những người đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp?

Ông Nguyễn Văn Đính: Theo tôi, người mua nên lựa chọn những dự án, doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Hàng loạt những biến động về mặt pháp lý trong thời gian qua gây ảnh hưởng không nhỏ tới các chủ đầu tư, khiến không ít chủ đầu tư cùng doanh nghiệp bất động sản “khốn đốn” khi muốn đầu tư dự án bất động sản mới. Đặc biệt, chính sách hạn chế cấp phép dự án mới trong giai đoạn 2018 - 2020, thu hồi đối với các dự án trì trệ, “trùm mền” quá lâu là những nội dung đáng chú ý nhất. Người mua sẽ phải thận trọng và khó tính hơn khi chọn lựa các sản phẩm căn hộ. Bởi ngày càng có nhiều dự án nằm trong diện thanh kiểm tra, xuất hiện những rủi ro pháp lý.

Bên cạnh đó, người mua nên dựa trên một vài tiêu chí cụ thể như: Vị trí, khả năng kết nối các tiện ích xung quanh với dự án. Ngoài ra, người mua cần quan tâm là thiết kế căn hộ. Thiết kế căn hộ phải mang tính phù hợp với xu hướng phát triển của đô thị hóa. Tiêu chuẩn các phòng phù hợp với nguyên tắc, tiêu chuẩn trong xây dựng.

Ngoài những yêu cầu về tiện ích và thiết kế căn hộ, “thiết kế xanh” là tiêu chuẩn thứ tư của một khu chung cư cao cấp. Thiết kế xanh không chỉ đòi hỏi đô thị có không gian xanh, mặt nước, thảm xanh với độ che phủ cao mà mỗi công trình trong đô thị khi thiết kế đều phải tính đến các yếu tố sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và tận dụng nguồn năng lượng tái tạo.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Hà Thu (thực hiện)