dd/mm/yyyy

Nuôi hàu sữa treo giàn ở Khánh Hòa hiệu quả nhân đôi

Hàu sữa có nhiều cách nuôi, có thể nuôi theo lồng hoặc nuôi theo giàn. Riêng nuôi hàu thương phẩm bằng cách treo giàn chi phí không cao và rút ngắn được thời gian chăm sóc.

Nhờ nuôi hàu bằng phương pháp treo giàn, anh Thắng đã rút ngắn được thời gian nuôi và giảm chi phí.

Phường Cam Nghĩa, Ba Ngoài, Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) là nơi khá nổi tiếng với nghề nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là với con hàu sữa.

Trước đây, người dân địa phương nuôi hàu sữa theo cách truyền thống, từ 10 – 12 tháng mới cho thu hoạch. Song, anh Nguyễn Văn Thắng tại phường Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) đã nuôi hàu theo phương pháp treo giàn chi phí không cao và còn rút ngắn được thời gian chăm sóc, chỉ nuôi từ 5- 6 tháng là có thể cho thu hoạch.

“Nuôi hàu làm giàu không khó, việc nuôi không nên áp dụng quá sâu vào sách vở mà người nuôi nên tự đúc kết thêm kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế thì mang lại thành công sẽ cao hơn”.
Anh Nguyễn Văn Thắng

Hơn 6 năm gắn bó với nghề nuôi hàu sữa, hiện mỗi năm anh Thắng có thể thả nuôi được 2 vụ/năm, nhưng vụ chính thả nuôi từ giữa tháng 2 âm lịch, bình quân mỗi đợt thả 1.000 dây. Sau thời gian 5-6 tháng hàu sữa đạt trọng lượng từ 13 -15 con/kg, giai đoạn này hàu sữa thương lái rất thích, bởi chất dinh dưỡng nhiều, thơm ngon và chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn. Sản lượng đạt 3- 4 tấn/vụ, với giá bán bình quân 35.000 đồng/kg, mỗi vụ mang lại lợi nhuận từ 50 – 70 triệu đồng.

Anh Thắng phấn khởi cho biết: Điều kiện tự nhiên nơi đây rất thuận lợi, cộng với nguồn thức ăn khá phong phú nên rất thích hợp cho việc nuôi hàu sữa. Do hàu sữa nuôi đơn giản, đầu tư ít tốn kém, năng suất cao, dễ quản lý nên mô hình đang được nhân rộng ở địa phương và những vùng lân cận.

Nói về kỹ thuật nuôi, anh Thắng chia sẻ: Hình thức treo giàn, người nuôi chỉ cần dùng cọc và dây cước loại lớn để làm giàn, cọc tròn có chiều cao 4-5m, khoảng cách giữa 2 cọc trên 3m và đóng sâu trên 0,5m. Cọc sau khi đóng xong không những có độ chắc chắn mà còn có tính thẩm mỹ để tiện cho việc chăm sóc và kiểm soát. Công đoạn cột dây hàu là một trong những khâu rất quan trọng, khoảng cách giữa hai dây 0,4 – 0,5m và cách mặt đất 2m. Dây hàu cột từ 3- 4 mảnh vỏ, khoảng cách giữa 2 mảnh trên 20 cm, quá trình nuôi cần thường xuyên làm vệ cho cho hàu.

Khu vực nuôi hàu và hải sâm của anh Thắng.

Những vụ đầu nuôi anh Thắng gặp rất nhiều khó khăn, phải chạy ngược, chạy xuôi xoay sở nguồn vốn, học cách nuôi và tìm con giống. Những lúc như vậy anh cũng muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, anh Thắng tự động viên mình bằng cách tiếp tục thực hiện ý tưởng. Sau khi tìm tòi, anh đã cho ra cách nuôi mới - nuôi treo giàn, rút ngắn hơn một nửa thời gian so với cách nuôi truyền thống. Sau khi áp dụng thành công mô hình, anh Thắng còn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cung ứng con giống, tìm kiếm sản phẩm đầu ra cho hơn 10 hộ dân nuôi hàu tại địa phương nhân rộng phương pháp này.

Niềm vui tiếp tục được nhân đôi khi anh Thắng tận dụng nguồn thức ăn dư thừa của hàu sữa để nuôi hải sâm, mang lại hiệu quả bất ngờ. “Gia đình mới xuất bán hơn 100kg hải sâm cho khách hàng, với giá bán thương phẩm tươi 60.000 – 70.000 đồng/kg, khô từ 150.000 – 300.000 đồng/kg, gia đình có doanh thu trên 7 triệu đồng”, anh Thắng phấn khởi nói.

Hiện nay, anh Thắng đã xây dựng một hệ thống tiêu thụ là các khách sạn, nhà hàng, khách tham quan du lịch rất vững chắc. Dự định sắp tới anh sẽ mở rộng thêm diện tích nuôi hàu sữa và hải sâm.

Công Tâm