dd/mm/yyyy

Nông dân mách nước cách phục hồi vườn cây ăn quả sau bão

Cứ sau những trận mưa bão thì nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại, trong đó bị ảnh hưởng nặng nhất chính là cây ăn quả. Tuy nhiên, làm thế nào để phục hồi cây ăn quả, vừa giảm chi phí, giảm công lao động mà mang lại hiệu quả đang là câu hỏi trăn trở của nhiều nông dân.

Khánh Hòa được xem là một trong những tỉnh nằm trong khu vực Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng nặng từ cơn bão số 12 vừa qua. Sau cơn bão ấy, có rất nhiều nông dân loay hoay về bài toán khắc phục các giống cây trồng. Trong những khó khăn đó mới biết được sự chịu khó, tìm tòi và sáng tạo của nông dân. Người chúng tôi đề cập đến là ông Nguyễn Trọng Triết.

Vườn cây ăn quả của ông Triết đã phục hồi khá nhanh sau trận bão số 12.
Vườn cây ăn quả của ông Triết đã phục hồi khá nhanh sau trận bão số 12.

Qua lời giới thiệu, chúng tôi đã tìm đến vườn cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Trọng Triết (thôn Cây Sung, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa). Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4, ông Triết cho biết: Gia đình đã trồng cây ăn quả hàng chục năm nay. Với diện tích 1,2ha đất, ông đã trồng xen canh nhiều loại cây như: Chuối, sầu riêng, chôm chôm và xoài. Toàn bộ vườn cây này đều cho thu hoạch, bình quân mỗi năm thu nhập từ 200 – 250 triệu đồng.

Việc sử dụng chế phẩm sinh học cho cây trồng sau đợt bão lũ là rất cần thiết, bởi cây thường bị thối rễ, khả năng hấp thụ kém và bộ rễ bị tổn thương rất nhiều. Sau khi sử dụng sản phẩm mới, gia đình phần nào đã yên tâm, không còn lo lắng giống như trước nữa, vườn cây này khoảng 2 năm nữa sẽ cho ra những quả ngọt”. Ông Nguyễn Trọng Triết

Ông kể: “Vừa rồi bão qua làm cho các cây ăn quả bị hư hại, trong đó có rất nhiều cây bị bật gốc, gãy cành. Nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ nếu phá vườn cây rồi trồng lại mất rất nhiều thời gian, bởi cây ăn quả đều trồng thời gian dài, hơn 3 năm mới cho thu hoạch”. Thời gian này, ông tỏ ra nản lòng muốn vứt bỏ vườn cây ăn quả.

Thế nhưng, được sự giúp đỡ của đại lý phân thuốc Vân Nhi (tại thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa) ông đã mua sản phẩm thuốc chế phẩm sinh học Nano Root. Sau khi đưa vào thí điểm, bằng kinh nghiệm của mình ông ngỡ ngàng vì hiệu quả mang lại rất bất ngờ, cây hồi phục rất nhanh. Theo ông, sản phẩm này giúp cho cây hấp thụ nhanh, bổ sung những chất bị thiếu trong cây trồng, cải tạo đất. Đặc biệt, bộ rễ phát triển mạnh, cây to, khỏe. Để minh chứng cho lời nói của mình, ông đưa chúng tôi vào tận sâu trong vườn, các cây ăn quả của ông cho đã cho ra cành, lá xanh tốt.

Ông Triết chia sẻ về quy trình làm: Trước khi thực hiện, nông dân cần cắt tỉa những cành đã gãy đổ, tiếp tục dựng lại những cây đã bị bật gốc; đồng thời lấy đất vun lại gốc, dùng ống nước tưới vào các gốc cây để giúp cho cây giữ chặt đất. Khoảng 3 ngày sau dùng Nano Root hòa chung vào nước tưới xung quanh dưới gốc cây. Ông nói: “Loại này bán trên thị trường rất nhiều, mỗi lọ có giá 5.000 đồng, bình quân mỗi gốc tưới 1 lọ, tưới thường xuyên từ 2- 3 lần. Quan sát thấy cây phát triển đều tiếp tục dùng phân chuồng đã qua xử lý bón bổ sung cho cây”. Ông cho rằng cách làm này giảm rất nhiều chi phí và quan trọng cây phát triển trên 20% so với cách làm truyền thống của nông dân.

Hiện ông cũng đang tích cực hướng dẫn cho những hộ xung quanh, nhiều người cũng thật sự phấn khởi và tin tưởng với sản phẩm này.

(Bà con muốn học hỏi kinh nghiệm xin liên hệ ông Triết - ĐT: 0915.841384)

Công Tâm