dd/mm/yyyy

Nông dân Khánh Hòa tất bật trồng hoa vụ hoa Tết, giá giống tăng cao

Thời điểm này, nông dân tại các xã Cam Hải Tây, Cam Hòa, Cam Thành Bắc, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang rất tất bật xuống hoa vụ Tết nên giá giống cũng tăng cao.

Nghề trồng hoa đã giúp cho nông dân có thu nhập cao

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn Khánh Hòa rất mát mẻ đây là điều kiện thuận lợi để các hộ nông dân xuống vụ hoa Tết. Tận dụng thời tiết thích hợp, bà con nông dân đã tranh thủ thực hiện công việc làm đất, mua chậu và giống hoa về trồng.

Năm trước, mặc dù gặp thời tiết bất lợi nhưng lượng họa của gia đình anh Duy vẫn bán được gần 300 triệu đồng, chi phí bình quân mỗi chậu từ khi trồng đến xuất bán 60.000 – 70.000 đồng. Năm nay, anh nhận định nếu thời tiết thuận lợi kéo dài như hiện nay thì chắc chắn hoa vào vụ Tết sẽ rất mát mắt và thu nhập của gia đình cũng tăng lên.

Nhiều nông dân cho biết, giá hoa cúc giống năm nay tăng nhẹ từ 20.000 – 25.000 đồng/1.000 cây, bên cạnh đó giá phân bón, công lao động và thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng hơn so với mọi năm.

Anh Lê Ngọc Duy (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) đang chăm sóc vườn hoa cho biết, gia đình anh năm nay trồng được 3.000 chậu (75.000 cây hoa cúc đại đóa và cúc pha lê), trong đó có 200 chậu loại đại, còn lại là loại chậu trung và chậu nhỏ.

Theo anh Duy, giống anh mua về trồng có nguồn từ TP. Đà Lạt, giá giống 220.000 – 230.000 đồng/1.000 cây, tức tăng từ 20.000 – 25.000 đồng/1.000 cây so với thời điểm năm trước. Gia đình anh Duy đã xuống giống hoa được 5 ngày, do gặp thời tiết thuận lợi mát mẻ cộng với chăm sóc chu đáo nên cây nhanh bén rễ, đa số phát triển đều, lá bắt đầu xanh tốt.

Anh Duy cho biết thêm, các chậu đại là những khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh đặt từ trước, khi đến giai đoạn ra hoa sẽ được bao tiêu ngay, với những chậu này cần được chăm sóc hết sức cẩn thận, không để lá bị sâu rầy và không để gãy cành. Còn những chậu trung và nhỏ bán cho khách hàng trong tỉnh và các khu vực lân cận.

Gia đình anh Duy đang tất bật chăm sóc hoa phục vụ dịp Tết

Tương tự, ông Đỗ Nhật Minh xã Cam Thành Bắc trồng được 500 chậu cúc đại đóa, ông đã trồng gần 10 ngày nay. Ông cho chia sẻ, những ngày này công việc rất tất bật, làm không xuể, từ sáng sớm phải tranh thủ tưới nước, sau khi làm xong phải nhổ cỏ, vun gốc… Ông hy vọng năm nay vụ hoa Tết sẽ gặp thắng lợi.

Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi vụ hoa người nông dân sẽ lãi từ 50 – trên 100 triệu đồng

Theo ông Lê Đức Tấn – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cam Lâm cho biết, nghề trồng hoa cúc pha lê và đại đóa đã phát triển hơn 10 năm nay, nghề trồng hoa đã giúp cho nông dân có thu nhập cao, toàn huyện có trên 53 hộ trồng hoa. Bình quân mỗi hộ trồng từ 500 – 4.000 chậu, nếu gặp thời tiết thuận lợi người nông dân sẽ lãi từ 50 – trên 100 triệu đồng.

Công Tâm