dd/mm/yyyy

Nhờ kỹ thuật trồng bưởi da xanh, nông dân miền núi thành đại gia

Bưởi da xanh tại huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao. So với các giống cây khác, bưởi da xanh cho thu nhập cao gấp 2- 4 lần nên được xem là bước đột phá, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện miền núi.

Ông Long có nguồn thu nhập cao nhờ kỹ thuật trồng bưởi da xanh.

Gia đình hộ ông Nguyễn Xuân Long (thôn Suối Thơm, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) có 2ha đất, trước đây chỉ biết trồng cây bầu, cây bí, dưa leo. Do những cây này mang lại giá trị kinh tế không cao nên đời sống khó khăn. Kể từ khi ông được địa phương vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình ông Long bắt tay mua bưởi da xanh về trồng, chính cây bưởi đã làm cho gia đình ông có kinh tế khấm khá hơn.

Trong giai đoạn chăm sóc phải chú ý đến bón phân, chăm sóc, làm cỏ, tỉa cành, tưới nước đều đặn thì năng suất cũng như chất lượng mới được như ý muốn. Tuyệt đối không phun thuốc bảo vệ thực vật, nên tăng cường công tác quét vôi trắng xung quanh gốc, đồng thời cột những chai lọ có chứa long não lên phần thân cây để hạn chế côn trùng gây hại.
Ông Nguyễn Xuân Long

Ông Long cho biết, ban đầu chưa biết nhiều về kỹ thuật chăm sóc cây nên chỉ trồng thí điểm 30 gốc bưởi quanh nhà. Sau thời gian chăm sóc, ông nhận thấy cây bưởi phát triển mạnh, trái to, quả ngọt, thương lái đến hỏi mua liên tục với số lượng lớn nên ông bàn bạc với gia đình quyết định nhân rộng diện tích 2 ha vào năm 2012.

Trong khi trồng, ông tìm hiểu thêm kỹ thuật qua sách báo và học tập quy trình trồng bưởi VietGAP do địa phương tổ chức. Theo ông, việc áp dụng quy trình VietGAP đòi hỏi các khâu rất khắc khe từ khi trồng đến giai đoạn thu hoạch nên hết sức thận trọng.

Theo ông Long: “Vùng đất nơi đây màu mỡ, cộng với thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ và sự tận tình chăm sóc nên vườn bưởi phát triển vượt trội, năng suất luôn đạt cao”. Trung bình mỗi tháng ông thu hoạch một lần, sản lượng trên 1 tấn quả/tháng, mỗi quả đạt trọng lượng từ 1 – 2kg, giá bán dao động từ 40.000 – 45.000 đồng/kg, thậm chí những ngày giáp Tết bán trên 50.000 đồng/kg.

Với 2ha bưởi da xanh, bình quân mỗi năm cho thu nhập 400 triệu đồng, trừ chi phí lãi 350 triệu đồng. Khẳng định nguồn thu nhập từ cây bưởi, ông nói: “So với các cây mít, xoài tại địa phương thì cây bưởi da xanh cho lãi cao hơn từ 2- 4 lần, bởi cây bưởi thị trường ưa chuộng và dễ vận chuyển đi xa”.

Với 2ha bưởi da xanh, bình quân mỗi năm cho thu nhập 400 triệu đồng

Giống bưởi da xanh do chăm sóc bài bản nên cho ra quả quanh năm, quả ra nhiều nhất là khoảng tháng 7 trở đi. Khi thu hoạch quả bưởi phải đạt các tiêu chí vị ngọt thanh, vỏ mỏng, có màu xanh đậm và tươi. Vườn bưởi của ông được các thương lái đến thu mua tại nhà và giao tiền tại chỗ. Nhiều siêu thị lớn ở Nha Trang lên đây hỏi mua nhưng ông không dám nhận vì sợ số lượng không đáp ứng đủ.

Ông Lê Văn Hoa – phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: Bưởi da xanh tuy mới trồng những năm gần đây nhưng đã phát huy được hiệu quả, trở thành cây đặc sản có giá trị cao của địa phương. Hiện nay, người dân tận dụng các diện tích đất để trồng bưởi và trồng tập trung tại các xã như: Xã Sông Cầu, Khánh Đông, Khánh Nam, Khánh Hiệp, Khánh Trung…

Tâm Công