dd/mm/yyyy

Nhờ Facebook, Zalo, dân Mường Khương bán quýt "vèo vèo"

Không chỉ phát triển kinh tế nhờ cây quýt, người dân Mường Khương tỉnh Lào Cai còn tìm đầu ra cho sản phẩm nhờ Facebook, Zalo.

Huyện biên giới Mường Khương tỉnh Lào Cai có nhiều xã thiếu nước sinh hoạt và phát triển nông nghiệp. Đứng trước khó khăn này, người dân địa phương đã tìm cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển quýt - loại cây phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng của vùng.

(Ảnh: Trọng Tùng)
(Ảnh: Trọng Tùng)

Chị Pờ Thị Sen - dân tộc Pa Dí ở thôn Chúng Chải B, Mường Khương - đã gắn bó với nghề trồng quýt hơn 10 năm nay. Trước đây, gia đình chị chỉ trồng lúa, ngô và chăn nuôi, nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Do đó, chị Sen cùng chồng đã quyết định đầu tư trồng quýt ngọt, khởi đầu từ 1.600 cây và dần mở rộng.

(Ảnh: Trọng Tùng)
(Ảnh: Trọng Tùng)

Từ năm 2017, nhờ có 4G và Internet do Viettel cung cấp, các hộ nông dân có thể tự cập nhật thông tin về các kỹ thuật trong nông nghiệp, góp phần cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm. Anh Pờ Sen Phứ, hàng xóm của chị Sen, hào hứng cho biết nhờ kiến thức học hỏi được, anh và bà con đã nắm bắt được cách trồng quýt cho ra trái ngọt, mọng nước, đảm bảo tiêu chuẩn VietGap và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tính đến nay, gia đình chị có gần 6.000 gốc quýt ngọt, thu nhập bình quân trong 4 tháng cuối năm đạt khoảng 300 triệu đồng.

(Ảnh: Trọng Tùng)
(Ảnh: Trọng Tùng)

Nhờ mạng 4G của Viettel, chị Sen và chồng đã tự lập Zalo, Facebook để bán hàng trên mạng và quảng bá về vườn quýt của mình. “Vào đầu mùa quýt năm nay, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các khách hàng trong và ngoài tỉnh, như Hà Nội, Đắk Nông, Lâm Đồng… Vườn quýt cũng được nhiều du khách biết đến và ghé thăm” - chị Sen chia sẻ.

(Ảnh: Trọng Tùng)
(Ảnh: Trọng Tùng)

Đại diện chính quyền cho biết thôn Chúng Chải có 37 hộ là người Pa Dí, Mông, Phù Lá, Thu Lao. Đất ở đây có độ dốc lớn, nhiều đá lại thiếu nước và khí hậu khắc nghiệt khiến các loại nông sản như lúa, ngô đạt năng suất thấp.

Nhờ các chương trình định hướng, hỗ trợ cây giống, kỹ thuật khuyến nông và sự phủ sóng của mạng Internet do Viettel cung cấp, các hộ đã trồng thành công cây quýt và chủ động tìm được đầu ra cho sản phẩm, thay vì chờ đợi thương lái tới mua.

(Ảnh: Trọng Tùng)
(Ảnh: Trọng Tùng)

Nhờ quảng bá tốt trên mạng xã hội, nhiều thương lái mới như chị Sàng Thị Lúa cũng đã biết tin và tìm đến vườn để tham quan, thu mua sản phẩm quýt ngọt. 

Hiện tại, 37 hộ ở thôn Chúng Chải đều có vườn quýt từ vài trăm đến vài nghìn gốc, thu nhập có thể lên tới 400 triệu đồng một năm, đồng thời mở ra thêm hướng đi phát triển du lịch. Nhiều gia đình đã thu nhập ổn định, còn tạo việc làm cho những người dân khác. Sự trợ giúp công nghệ đã giúp người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm để xóa nghèo, vươn lên làm giàu ở vùng cao biên giới Lào Cai.

Từ năm 2017, Viettel đã phủ sóng 4G cho hầu hết xã, huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngay cả những vùng sâu vùng xa như Chúng Chải, Mường Khương. Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ và mạng internet do Viettel cung cấp, bà con nông dân đã kịp thời cập nhật kỹ thuật canh tác và thay đổi phương thức kinh doanh, đem lại lợi nhuận cao hơn so với phương thức truyền thống.

Trung Trần - Giang Hoàng Linh