dd/mm/yyyy

Nhà nông đi học làm nông

Liên tục những lớp đào tạo nghề nông thôn, từ các khóa học dạy trồng rau trong nhà màng, trồng hoa lan, nuôi cá cảnh đến những lớp chuyển giao kỹ thuật nhân giống hoa, cây cảnh công nghệ cao… được tổ chức tại các huyện ngoại thành TP.HCM. Hàng nghìn nông dân, ngoài giờ ra đồng, lại cắp sách đến lớp để học làm nông nghiệp.

Không ngại học tập kỹ thuật mới

Huyện Củ Chi (TP.HCM) nhiều năm nay đang phát triển rất mạnh mô hình trồng hoa lan, từ những vườn trồng hoa cắt cành cung cấp ra thị trường và xuất khẩu đến những vườn cây chuyên cung cấp giống cho nhiều nhà vườn trên toàn quốc. Củ Chi cũng được biết đến với nhiều nông dân trồng hoa lan giỏi, nổi tiếng cả nước. Là một nghề khá mới so với truyền thống nông nghiệp của cha ông từ xưa nay, bà con nông dân Củ Chi phải liên tục trau dồi kiến thức để thích ứng với lao động nông nghiệp kiểu mới hiện nay.

Khai giảng lớp dạy nghề nhân giống hoa công nghệ cao tại xã An Nhơn Tây.
Khai giảng lớp dạy nghề nhân giống hoa công nghệ cao tại xã An Nhơn Tây.

Đầu tháng 7 vừa qua, khi hay tin Hội Nông dân xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi, TP.HCM) kết hợp với Trung tâm Dạy nghề Nông nghiệp Công nghệ cao tổ chức khóa học sơ cấp nghề “Kỹ thuật trồng và vi nhân giống hoa ứng dụng công nghệ cao”, chị Nguyễn Thị Ngọc Sương nhanh tay đăng ký.

Theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua đã có chuyển biến tích cực và mang lại một số hiệu quả mới. Một bộ phận lao động nông thôn sau khi học nghề đã chuyển sang phát triển những mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố.

Chị Sương cho biết, vốn yêu thích nông nghiệp từ nhỏ, tuy nhiên, khi chuyển sang trồng hoa và nhân giống, chị gần như “tay trắng” về kiến thức, kỹ thuật. Ngoài việc học hỏi từ các nhà vườn đi trước trong vùng, chị Sương cũng mài mò tự học trên mạng, qua báo đài.

“Cho đến khi tôi tham gia một khóa học sơ cấp về nhân giống hoa, bản thân mới có được những kiến thức nền tảng, vững chắc về cái nghề mình đang làm. Xưa nay tự mò tự học, nhiều lúc không giải thích được việc mình làm thì nay đã hiểu nhiều hơn”, chị Sương mạnh dạn phát biểu tại lễ tổng kết khóa học vừa diễn ra.

Hay như chị Võ Thanh Thúy (cùng ngụ xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi), bản thân là một điều dưỡng nhưng lại mê nghề trồng lan. Khởi đầu từ sở thích đam mê ngắm hoa lan, dần dần chị Thúy mong muốn có riêng một vườn lan nên bắt tay vào trồng.

“Lúc đầu, tôi đi học hỏi kinh nghiệm khắp các vườn lan có ở Củ Chi và may mắn được Trạm Khuyến nông huyện Củ Chi mời học kỹ thuật trồng lan. Tại đây, tôi được chọn làm mô hình trình diễn với sự hỗ trợ 4.000 cây lan Mokara giống. Xác định đây là cơ hội thỏa chí đam mê và có thể vươn lên làm giàu, tôi mạnh dạn mượn cha mẹ một số vốn để xây dựng vườn lan 1.000m2, với quy mô hơn 4.000 cây”, chị Thúy chia sẻ.

Từ những lớp học đào tạo nghề, nhiều nông dân trồng lan ở TP.HCM đã nắm bắt được kỹ thuật mới, giúp vườn lan cho hoa chất lượng hơn với chi phí giá thành thấp hơn.
Từ những lớp học đào tạo nghề, nhiều nông dân trồng lan ở TP.HCM đã nắm bắt được kỹ thuật mới, giúp vườn lan cho hoa chất lượng hơn với chi phí giá thành thấp hơn.

Đến nay, sau hơn 5 năm trồng và chăm sóc, vườn lan của chị Thúy đã được nhân rộng gấp đôi so với ban đầu. Chị cũng đã đầu tư được hệ thống máy tưới phun sương để thuận tiện cho việc chăm sóc vườn.

Bà Hồ Thanh Hương - Chủ tịch HND xã An Nhơn Tây, cho biết, những khoá học dành cho nông dân thật sự có ý nghĩa trong tình hình nông nghiệp công nghệ cao đang ngày càng phát triển, nông dân lại ít có điều kiện tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức bài bản.

Sau những khóa học, các học viên được hướng dẫn vận dụng vào thực tế sản xuất tại gia đình, đặc biệt là góp phần vào việc phát triển Tổ hợp tác hoa kiểng An Nhơn Tây. Đây là một trong những mục tiêu góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Dạy nghề phải gắn với thực tiễn

Theo kế hoạch, năm 2019 TPHCM sẽ đào tạo nghề cho 10.500 lao động nông thôn, trong đó 2.487 người học nghề nông nghiệp và 8.013 người học nghề phi nông nghiệp. Nhờ đó số lượng lao động được đào tạo nghề đã chiếm 78% tổng số lao động nông nghiệp ngoại thành và vùng ven. Tuy nhiên, số lượng lao động có trình độ tay nghề từ trung cấp trở lên chỉ chiếm khoảng 7%.

Học nghề trồng giống lan công nghệ cao.
Học nghề trồng giống lan công nghệ cao.

Theo nhận định của Sở NNPTNT, vẫn còn không ít những hạn chế khi lao động vùng nông thôn chỉ mới tập trung tham gia các lớp hay khóa đào tạo nghề nông nghiệp ngắn hạn, theo kiểu sơ cấp nghề nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu trong việc phát triển nền nông nghiệp đô thị của TP – vốn đòi hỏi tay nghề ngày càng phải được nâng cao và chuyên sâu.

Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, sở cùng các địa phương tổ chức khảo sát về dự báo nhu cầu đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động trên địa bàn thành phố. Từ đó có giải pháp điều chỉnh, bổ sung, tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Cũng theo ông Hổ, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong ba giải pháp cho việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của TP.HCM hiện nay.

Theo đó, bên cạnh đầu tư đào tạo dài hạn (trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ) và ngắn hạn cho cán bộ trẻ có năng lực học tập và nghiên cứu về ứng dụng công nghệ cao trong nông trại các viện, trường trong nước và các nước có trình độ khoa học công nghệ phát triển, TP sẽ đẩy mạnh đào tạo nâng cao kỹ thuật, kỹ năng sử dụng vận hành công nghệ và làm chủ công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; cập nhật thông tin kiến thức về tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực NNCNC cho cán bộ quản lý khoa học và công nghệ, người lao động của các doanh nghiệp, người quản lý, kỹ thuật viên hợp tác xã, tổ hợp tác…

“Mục tiêu của sở cũng chú trọng công tác đào tạo tay nghề ngắn hạn và thường xuyên cho nông dân để tham gia thực hiện sản xuất ứng dụng NNCNC, tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các doanh nghiệp, nông dân về kiến thức công nghệ cao trong sản xuất, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, khuyến khích triển khai các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp NNCNC”, ông Hổ cho biết.

Bài, ảnh: Hải Nguyên