dd/mm/yyyy

Người dân tự nguyện bàn giao Voọc quý hiếm để thả về tự nhiên

Phát hiện một chú Voọc Hà Tĩnh tại khu vực nương rẫy đang trong tình trạng sức khỏe yếu, một người dân tại huyện Minh Hóa đã đưa về chăm sóc. Người này sau đó đã bàn giao cá thể Voọc cho lực lượng chức năng để thả về tự nhiên.

Chiều 27.6, tin từ Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa và Đồn Biên phòng Cà Xèng tổ chức tiếp nhận một cá thể Voọc Hà Tĩnh từ người dân.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh được cơ quan chức năng tiếp nhận để thả về tự nhiên.
Cá thể Voọc Hà Tĩnh được cơ quan chức năng tiếp nhận để thả về tự nhiên.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh này do ông Đinh Văn Đàn (SN 1966), trú thôn Đa Năng, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa tự nguyện bàn giao để bảo tồn đa dạng sinh học.

Thời điểm tiếp nhận, cá thể Voọc Hà Tĩnh có trọng lượng 7kg, sức khỏe bình thường. Ông Đàn cho biết, cá thể Voọc Hà Tĩnh nói trên do ông và một số người dân thôn Đa Năng phát hiện tại khu vực nương rẫy của thôn trong tình trạng sức khỏe yếu.

Ông Đàn đã đem cá thể Voọc Hà Tĩnh về chăm sóc, sau đó tự nguyện bàn giao cho cơ quan chức năng. Cá thể Voọc Hà Tĩnh này nhanh chóng được chuyển giao cho Trung tâm Chăm sóc, bảo tồn và phát triển Sinh vật chăm sóc để thả về môi trường tự nhiên khi đủ điều kiện.

Voọc Hà Tĩnh có tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis, là một trong những loài động vật rừng nằm trong Nhóm IB - thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Mọi hành vi xâm hại đến Voọc Hà Tĩnh đều bị xử lý bằng pháp luật hình sự.

Đặng Tài