Nêu loạt vấn đề đất đai, kiểm toán kiến nghị Bình Định "rút kinh nghiệm"

24/05/2019 12:07 GMT+7
Kiểm toán nhà nước kiến nghị tỉnh Bình Định chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nhiều vấn đề tồn tại liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa.

Bồi thường khi chưa có căn cứ!

Ngày 23/5, nguồn tin của Dân Việt cho biết, ông Lê Quí Hưng - Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực III đã ký Báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 tại tỉnh Bình Định. Báo cáo chỉ ra nhiều vấn đề tồn tại trong lĩnh vực đất đai thuộc giai đoạn này.

Kết quả kiểm toán cho thấy, trong 16 doanh nghiệp cổ phần hóa quản lý, sử dụng đất có 12/16 doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, 4 doanh nghiệp không xây dựng phương án sử dụng đất là không đúng quy định.

Qua đối chiếu 7 doanh nghiệp nhận thấy, cơ bản doanh nghiệp cổ phần hoá thực hiện rà soát, xây dựng phương án sử dụng đất đối với diện tích đất đang quản lý, sử dụng theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại. Cụ thể, có 3 doanh nghiệp cổ phần hoá xây dựng phương án đối với 55 thửa đất sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 59 về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Việc phê duyệt phương án với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất của 55 thửa đất sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh là không đúng quy định.

Tuy nhiên, kiểm toán nhà nước cho rằng 49/55 thửa đất làm công trình cấp nước của Công ty CP cấp thoát nước Bình Định phê duyệt phương án giao đất không thu tiền sử dụng đất không làm ảnh hưởng tới nghĩa vụ tài chính về đất đai với ngân sách Nhà nước, do các đối tượng này thuộc diện được miễn tiền thuê đất.

Một góc thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)

Về tình hình giao đất, cho thuê đất sau khi chuyển sang công ty cổ phần, có 16/18 doanh nghiệp cổ phần hoá được giao quản lý, sử dụng 107 thửa đất với tổng diện tích trên 8 triệu m2, trong đó có 14 thửa đất chưa được UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất, thuê đất. 

Đáng chú ý, có 1 thửa đất với diện tích 5.000m2 của Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn được UBND tỉnh giới thiệu địa điểm để chuẩn bị đầu tư xây dựng xưởng cơ khí, nhà để xe kho bãi vật liệu. Tuy nhiên, công ty chưa được giao đất, ký hợp đồng thuê đất mà tự ý đầu tư tài sản trên thửa đất này. 

“Khi UBND tỉnh Bình Định có văn bản về việc thu hồi chủ trương giao đất, UBND TP.Quy Nhơn đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với tài sản trên đất và đã sử dụng ngân sách nhà nước chi trả 3.412,9 triệu đồng (năm 2018) cho công ty là chưa có căn cứ”, báo cáo kiểm toán nêu.

Bên cạnh đó, có 62 thửa đất (hơn 343,2 nghìn m2) Sở TNMT chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm

Kiểm toán nhà nước còn chỉ ra nhiều tồn tại của UBND tỉnh Bình Định như: phê duyệt thành lập Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp, thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa nhưng không có thành viên là Sở TNMT, phê duyệt thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa nhưng không có thành viên là Sở Xây dựng.

Có 4/16 doanh nghiệp cổ phần hóa không xây dựng phương án sử dụng đất nhưng UBND tỉnh không có ý kiến và không phê duyệt là không đúng quy định.

UBND tỉnh Bình Định chưa kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng thanh, kiểm tra việc sử dụng 3 thửa đất để có biện pháp xử lý theo đúng quy định gồm: thửa đất được giao cho Công ty CP dược trang thiết bị y tế Bình Định, Công ty CP thực phẩm miền bắc tại Quy Nhơn với lý do chậm triển khai thực hiện dự án và thửa đất của Chi nhánh II Công ty CP Trục vớt cứu hộ Việt Nam không có nhu cầu sử dụng.

Quyết định giao đất có thời hạn sử dụng đất lâu dài đối với thửa đất làm Vườn ươm cây giống của Công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn là không đúng quy định tại Điều 66, Luật Đất đai năm 2003.

Kiểm toán nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Bình Định rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt thành lập Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp, thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa nhưng không có thành viên là Sở TNMT và Sở Xây dựng, chưa chỉ đạo 4/16 doanh nghiệp cổ phần hóa xây dựng phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa, phê duyệt phương án sử dụng đất chậm hơn so với quy định.

Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Định phải kiểm tra, rà soát lại việc UBND TP.Quy Nhơn đã sử dụng ngân sách nhà nước với số tiền 3.412,9 triệu đồng để hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng đối với thửa đất 5.000m2 làm bãi đỗ xe cho công ty CP Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn trong khi chưa được giao đất, thuê đất và rà soát lại chi phí đền bù để xử lý theo đúng quy định nhà nước.

Bên cạnh đó, Sở TNMT, Sở Tài chính và Cục thuế tỉnh Bình Định cũng bị đề nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm do các cơ quan này ‘dính líu’ đến trách nhiệm liên quan.

Ngày 23/5, trả lời phóng viên Dân Việt, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã nhận được báo cáo kiểm toán quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017.

Việc này, kiểm toán nhà nước đánh giá tỉnh Bình Định đã thực hiện cơ bản tốt và rất nghiêm túc, chỉ xảy ra một vài sơ suất dẫn đến việc chậm các thủ tục đất đai. Hiện, Bình Định đang chỉ đạo cơ quan có liên quan khẩn trương xử lý các kiến nghị, chấn chỉnh theo yêu cầu của kiểm toán nhà nước.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục