dd/mm/yyyy

Một ngày "picnic" trong rừng thông bản Áng

Với rừng thông thơ mộng bao quanh hồ nước trung tâm, khu du lịch bản Áng sở hữu một quang cảnh thiên nhiên hết sức trữ tình, được so sánh như một Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc và là một trong những nơi thu hút du khách nhất tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Bản Áng nằm tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, cách trung tâm thủ đô Hà Nội chừng 195km theo lối Quốc lộ 6. Sở hữu khí hậu cao nguyên trong lành mát mẻ, không khó hiểu khi bản Áng nói riêng và ở cả khu vực Mộc Châu luôn là một trong những nơi đặc biệt nhất với hoa tươi bốn mùa khoe sắc, rất phù hợp cho các kỳ nghỉ dưỡng ngắn ngày của phần đông du khách Việt.



Ngoài khu rừng thông bao bọc lấy hồ nước trung tâm, điểm nhấn của du lịch bản Áng ở Mộc Châu chính là thung lũng xanh "ngút tầm mắt" phía sau hồ nước. Có thể vào mùa là những cánh đồng xanh mướt thẳng cánh cò bay, hoặc những đồi cải trắng làm nên "nét thơ" của Mộc Châu, là những cánh đồng hoa cải vàng, hoa trạng nguyên, hay đơn giản là những loài hoa không tên mọc hoang dại thôi cũng đủ làm xao xuyến biết bao người.

Sở hữu vị trí thuận lợi trong rừng thông nên bản Áng luôn là nơi được lựa chọn cho các chương trình lễ hội lớn trong năm của huyện Mộc Châu, từ lễ hội truyền thống người dân tộc đến các hoạt động văn hóa du lịch... Bạn có thể đến du lịch bản Áng, cắm trại, tham gia nhẩy sạp truyền thống, tản bộ ven hồ, thuê thuyền đạp vịt, khám phá khu rừng thông và thung lũng hoa phía sau.

Dân cư sống tại bản Áng phần đông là người Thái, với những nếp nhà sàn lấp ló ẩn hiện sau những tán rừng hoặc bên cạnh hồ. Điều đặc biệt nhất khi đến đây là du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt với đồng bào chính tại những nếp nhà sàn, thưởng thức các món ăn truyền thống của người Thái như: Món cơm lam, sá suối nướng, thịt gác bếp, rau rừng...

Một tối lên cao nguyên đi du lịch bản Áng, giữa khung cảnh thơ mộng của hồ nước trong lòng rừng thông, còn điều gì tuyệt vời hơn khi được tay trong tay say men chum rượu cần, bập bùng ánh lửa trại theo nhịp nhẩy sạp, dường như mọi muộn phiền bon chen của cuộc sống đều không còn chỗ tồn tại nữa.

 
Một góc hồ trong rừng thông ở bản Áng là những nhà hàng cà phê được dựng lên phục vụ du khách. Nhiều du khách thường ngồi đây ngắm hồ buổi sớm hoặc hoàng hôn, thưởng thức ly cà phê trong không gian mát lạnh đặc trưng Mộc Châu là một điều rất tuyệt vời.
Những con đường đất đỏ len lỏi trong rừng thông đem đến cho bạn cảm giác như đang ở giữa Đà Lạt, chứ không phải đang ở giữa núi đồi miền Tây Bắc.
Phía sau rừng thông là những thung lũng hoa tươi khoe sắc quanh năm, từ cải vàng, cải trắng, hoa dã quỳ, trạng nguyên, thậm chí cả hoa tam giác mạch.
Những đồi cải vàng xen kẽ cải trắng chính là vẻ đẹp đặc trưng của Mộc Châu.
 
... nhiều du khách trẻ đã tìm đến với bản Áng trong những dịp nghỉ dài.
Bữa cơm phục vụ du khách với những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái.
Một trong những ngôi nhà sàn truyền thống của người Thái tại bản Áng, giờ đây đã được cải tạo lại theo nhu cầu để phục vụ cho du lịch, với đầy đủ điện nước, nhà vệ sinh, khu nhà bếp...
Chí Nam