dd/mm/yyyy

Mô hình thịt lợn sạch từ trang trại đến bàn ăn ở Thái Bình

Sản phẩm lợn sạch của HTX SXKD lương thực, thực phẩm hữu cơ Ban Mai BIO (Thái Thụy, Thái Bình) đã cung ứng ra thị trường, được người tiêu dùng đánh giá là một địa chỉ sạch từ trang trại đến bàn ăn.

Ông Lưu Sỹ Đoán - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX SXKD lương thực, thực phẩm hữu cơ Ban Mai BIO là người tiên phong đầu tư vào công nghệ chăn nuôi lợn sạch trên địa bàn. Mô hình đang ngày càng khẳng định hướng đi đúng, cung ứng ra thị trường thực phẩm thịt lợn sạch từ trang trại đến bàn ăn, trở thành mô hình điểm cho nhiều người học hỏi.

Cửa hàng thực phẩm thịt lợn sạch từ trang trại đến bàn ăn của HTX Ban Mai BIO ở thành phố Thái Bình.
Cửa hàng thực phẩm thịt lợn sạch từ trang trại đến bàn ăn của HTX Ban Mai BIO ở thành phố Thái Bình.

Xuất thân từ gia đình thuần nông, ông Đoán luôn tự nhủ phải làm gì đó để có bước đột phá mới mong làm giàu. Thăm dò thị trường và sẵn có kinh nghiệm chăn nuôi lợn, ông thấy chỉ những thực phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe con người mới là nhu cầu hướng tới của người tiêu dùng. Câu hỏi “làm sao có sản phẩm sạch và sạch là như thế nào” luôn nung nấu, thôi thúc trong ông.

Tháng 7/2016, ông Đoán là người đầu tiên trong xã Thái Hồng đầu tư vào trang trại chăn nuôi lợn sạch theo đúng quy trình và tiêu chuẩn. Mặc dù nhiều người còn chưa hiểu và ngờ vực nhưng ông Đoán luôn giữ niềm tin, hiểu rõ về hướng đi và hiệu quả của mô hình tiên tiến mà ông lựa chọn. Bắt đầu mô hình từ 50 con lợn, đến nay ông nhân thành đàn với số lượng hàng trăm con. Vừa nuôi vừa thăm dò thị trường, với tiền lãi của mình ông Đoán tiếp tục đầu tư mở rộng xây dựng chuồng trại, phân khu khoa học và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Hiện nay, thực phẩm hữu cơ, sạch và an toàn thực phẩm đang là cách lựa chọn của người nội trợ bởi xuất hiện tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc bán trên thị trường. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, chủ động nguồn nguyên liệu trong sản xuất, ông Đoán cùng với 10 hộ chăn nuôi trong xã Thái Hồng đã liên kết, thành lập HTX SXKD lương thực, thực phẩm Ban Mai BIO thực hiện chăn nuôi lợn theo phương pháp chăn nuôi hữu cơ, với cam kết 5 không: Không sử dụng chất kháng sinh, không dùng chất cấm, không dùng thức ăn tăng trưởng, không chất tạo nạc và không dùng chất bảo quản.

Theo đó, thức ăn chăn nuôi lợn đều được chế biến từ sản phẩm tự nhiên như: ngô nghiền, đậu tương phối trộn với chế phẩm men vi sinh. Nhờ đó mà đàn lợn của nhà ông Đoán cũng như của các xã viên luôn khỏe mạnh, kiểm soát được dịch bệnh và không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong chăn nuôi. Ngoài ra, giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tắm rửa cho đàn lợn thường xuyên cũng là phương pháp được HTX coi trọng nhằm giảm thiểu những tác nhân gây bệnh cho lợn.

Hiện nay, HTX có 4 cửa hàng để tiêu thụ sản phẩm. Để khẳng định uy tín và trách nhiệm, HTX đã thực hiện chương trình “truy xuất nguồn gốc” với quy trình khép kín, đảm bảo sạch từ trang trại đến bàn ăn. Trên mỗi túi thực phẩm có in logo của HTX, địa chỉ và số điện thoại. Trong quá trình hoạt động luôn có cơ quan thú y giám sát, kiểm tra và chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm.

Bà Hoàng Lan ở phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Tình cờ do một người thân giới thiệu đến mua sản phẩm tại cửa hàng, chúng tôi rất tin tưởng khi sản phẩm được đóng gói và hút chân không; có tem nhãn, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thịt của Ban Mai BIO chắc, dẻo và thơm ngon hơn so với thịt lợn bán ngoài thị trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Người dân trong xã đến học hỏi, tìm hiểu quy mô chăn nuôi lợn hữu cơ của HTX.
Người dân trong xã đến học hỏi, tìm hiểu quy mô chăn nuôi lợn hữu cơ của HTX.

Ban Mai BIO ngày càng trở nên uy tín và thành công hơn, khi luôn chứng minh được sự đồng đều về chất lượng sản phẩm và kiểm soát an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Văn Việt cho biết: Dù tham gia vào HTX chưa lâu nhưng tôi đã nhận ra những lợi ích của phương pháp chăn nuôi hữu cơ, bảo đảm thực phẩm sạch sẽ. Tham gia vào HTX không phải lo đầu ra mà giá cả lại ổn định. Để thay đổi thói quen lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng là cả quá trình lâu dài nhưng tin rằng thông qua chất lượng, giá thành, độ tin cậy của sản phẩm thịt lợn sạch từ trang trại đến bàn ăn, HTX Ban Mai BIO sẽ thuyết phục được người tiêu dùng.

Khánh Hà