dd/mm/yyyy

Mê mẩn những loại rau ngon, sạch, lạ ở Hà Giang

Đến Hà Giang, mọi người ấn tượng đẹp không chỉ là cao nguyên đá, những cánh đồng tam giác mạch hay những cung đường phượt mà còn về những đặc sản rau rừng ăn một lần là khó quên.

Với khí hậu quanh năm mát mẻ nên rau củ quả ở Hà Giang trông rất tươi ngon. Chúng xanh tốt không phải bởi phân bón mà bởi tính chất sinh trưởng tự nhiên của cây cỏ miền cao. Cùng tìm hiểu những loại rau đặc sản ở mảnh đất này bạn nhé.

Rau dớn

Đây là loại rau rừng mọc hoang dại trên đá hay khe suối có hình dạng tựa như dương xỉ. Loại cây chỉ có ở vùng núi cao, nơi ngọn nguồn của sông, suối và thường mọc ở bờ suối, khe suối, nơi có độ ẩm ướt cao.

Trong y học, rau dớn vừa là một loại rau vừa là một loại thảo mộc dùng để chữa các bệnh phổ biến như cảm, ho, viêm họng…, theo đông y, rau dớn còn là loại rau có tính mát, lợi tiểu, chống táo bón, rau có thể phơi khô để dành nấu nước uống giải nhiệt. Ăn rau dớn sẽ làm máu lưu thông, giải độc và giải nhiệt trong mùa nắng nóng, chất nhầy trong lá có tác dụng nhuận trường và làm dịu đau lưng. Cách chế biến khá đơn giản, rau dớn không chỉ là đặc trưng của dân tộc mà còn là đặc sản của vùng đất cao nguyên đá. Bạn có thể chế biến rau dớn thành món nộm rau dớn gà áp chảo hoặc rau dớn xào mẻ, thịt bò.

Rêu nướng

Rêu nướng không thể thiếu trong bữa ăn của người dân tộc Tày, ở xã Xuân Giang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Đây là món ăn đặc sản bình dị, lạ miệng, ăn ngon lại bổ.

Rêu được lấy ở những khe đá dưới suối, rêu tươi được họ đem rửa sạch, vò hết nhớt, xé tơi và tẩm gia vị, sau đó gói trong những chiếc lá dong xanh tươi, gói lại chặt bằng dây lạt tre rồi đem nướng trên than, lúc nào rêu chín sẽ tỏa ra hương thơm dịu nhẹ vô cùng hấp dẫn. Rêu nướng có tác dụng lưu thông khí huyết, giải độc, giải nhiệt, ổn định huyết áp và tăng cường sức đề kháng.

Rau trộn

Sau rêu nướng là món rau trộn được xem là đặc sản Hà Giang ngon và độc đáo. Rau trộn cũng được làm từ những loại rau như cải bắp, cải ngọt hay quả đậu… Món ăn được người dân tộc vùng cao Hà Giang khéo léo tẩm ướp gia vị và thêm xúc xích, bánh bao và bánh lơ khoải trộn đều với nhau. Không giống như rau trộn làm ở miền xuôi, rau trộn này có hương vị đặc trưng miền núi.

Từ những loại rau trên, người nấu sẽ chiên riêng từng nguyên liệu một, sau đó đem trộn lại, mỗi thứ một ít thật đều. Và món rau trộn nơi cao nguyên đá này không thể thiếu một loại tương đặc biệt, chính hương vị cay lạ này làm món rau trộn trở nên hấp dẫn. Vị mềm mềm của bánh lơ khoải cùng vị giòn tan của các loại rau quả đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho món ăn này mà có lẽ chỉ ở du lịch Hà Giang mới có.

Rau dạ hiến (bò khai)

Đây là thứ rau dại, thường mọc ở các tỉnh miền núi phía Bắc trong đó có Hà Giang. Rau mọc nhiều và ngon, là món quà bất cứ ai đến Hà Giang cũng muốn mua về cho người thân bởi những hương vị độc đáo của nó.

Dạ hiến có nhiều tên gọi khác, như bò khai, khau hương, Bạn chỉ cần lấy một nắm rau dạ hiến rửa sạch là có thể chế biến thành nhiều món ngon như xào tỏi, tôm, mực, trứng hay thịt bò... tạo nên hương vị đặc trưng. Ngoài ra, dạ hiến dùng cho các món lẩu, nấu canh cũng có sức hấp dẫn bởi vị thơm nồng, ngai ngái, ăn một lần thì nhớ mãi không thôi.

Châu Anh