Mập mờ thu và sử dụng tiền từ hộ kinh doanh

Thứ ba, ngày 17/12/2013 14:06 PM (GMT+7)
UBND phường Cầu Dền xây 12 kiốt ở mặt đường Đại Cồ Việt và cho thuê kinh doanh. Ngoài số tiền hàng tháng phải nộp cho phường, những hộ thuê kiốt còn phải “ủng hộ” cho chính quyền hàng tỷ đồng...
Bình luận 0
Thu tiền “ủng hộ phường”

Theo trình bày của các hộ dân, năm 1992, khi mở rộng đường Đại Cồ Việt, khu kiốt họ đang kinh doanh chỉ là bãi rác nằm ven bờ mương. Do kinh tế khó khăn nên các hộ gia đình ra dọn dẹp, dựng nhà cấp 4 để kinh doanh, buôn bán (khi đó khu đất này thuộc phường Lê Đại Hành). Năm 1998, xảy ra hỏa hoạn thiêu rụi một số cửa hàng, nên sau đó UBND phường Cầu Dền đã vận động nhân dân tự bỏ tiền ra xây lại kiốt để quản lý.

Đầu năm 1999, UBND phường Cầu Dền soạn thảo một loạt hợp đồng trách nhiệm (nhưng chỉ ký với 6 hộ) nhằm chống lấn chiếm đất lưu không. Hợp đồng quy định: Mỗi kiốt phải đóng 12 triệu đồng cho 6 tháng theo đúng thời hạn của hợp đồng mà UBND phường Cầu Dền ký… Trên thực tế, những hợp đồng trên chỉ mang tính hình thức chứ UBND phường Cầu Dền vẫn chưa thu một đồng nào của các hộ dân đang kinh doanh theo đúng hợp đồng trách nhiệm đã ký.

Người kinh doanh tại 12 kiốt ở số 5 Đại Cồ Việt suốt 10 năm  phải đóng tiền “nuôi” phường Cầu Dền!
Người kinh doanh tại 12 kiốt ở số 5 Đại Cồ Việt suốt 10 năm phải đóng tiền “nuôi” phường Cầu Dền!

Ngược lại, UBND phường Cầu Dền tiến hành thu tiền trực tiếp từ 12 hộ kinh doanh với số tiền lên đến hàng tỷ đồng suốt từ năm 1999-2009, có biên lai ghi thu 6.000.000 đồng, biên lai thu 10.000.000 đồng… nhưng chỉ ghi số tiền thu và lý do thu “tiền ủng hộ hoạt động phường Cầu Dền”. Không những thế, có hộ còn cho biết họ cũng phải nộp tiền, nhưng không có hóa đơn hay biên lai thu mà chỉ ghi vào sổ của cán bộ đi thu tiền.

Quýt làm - ai chịu?

Trao đổi với NTNN, ông Phan Bá Tường – Chủ tịch UBND phường Cầu Dền nói: Sau khi mở rộng đường Đại Cồ Việt, khoảng đất xây 12 kiốt (ở số 5 đường Đại Cồ Việt) thực tế là khu nhà vệ sinh của Trường Tiểu học Tô Hoàng, bị người dân lấn chiếm làm lều quán kinh doanh đồng nát.

Năm 1998 xảy ra hỏa hoạn nên UBND phường xin phép quận cho xây 12 kiốt, vừa đảm bảo phòng cháy và chống lấn chiếm đất công. Do kinh tế khó khăn nên phường cho các đoàn thể (Hội Cựu chiến binh, công an, người cao tuổi…) mỗi đoàn thể “thầu” 1 kiốt để cho thuê lại, lấy kinh phí hoạt động. Chuyện thu tiền như trên đã chấm dứt từ năm 2009...

Theo ông Phan Bá Tường– Chủ tịch UBND phường Cầu Dền, việc thu và sử dụng nguồn đóng góp của 12 hộ thuê kiốt nói trên đang được thanh tra quận vào cuộc.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập việc thu và sử dụng số tiền trên như thế nào thì ông Tường nói rằng: Ông mới về nhậm chức nên không nắm được, hoá đơn chứng từ cũng bị thất lạc… “Việc thu và sử dụng nguồn đóng góp của 12 hộ thuê kiốt nói trên đang được Thanh tra quận Hai Bà Trưng vào cuộc” – ông Tường cho biết thêm.

Hiện các hộ dân ở khu vực trên đang rất bức xúc vì phải nộp cho phường tiền tỷ, nhưng phường đang rục rịch tiến hành giải tỏa khu vực này, trong khi chuyện đền bù, hỗ trợ vẫn đang hết sức “ậm ừ”.
Trần Thụ (Trần Thụ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem