dd/mm/yyyy

Lắp camera ngoài ruộng rau: Một công - đôi việc

Không chỉ đảm bảo an toàn trong sản xuất, việc lắp camera giám sát ngoài ruộng rau ở xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) còn nhằm mục đích truy xuất được nguồn gốc của rau VietGAP.

Vừa chống trộm…

Khoảng 10 ngày trước, ruộng ớt của gia đình chị Nguyễn Thị Nhân (thôn Thượng Phú) bị kẻ trộm nhổ toàn bộ. “Tình trạng ăn trộm rau củ quả trên địa bàn xảy ra khá nhiều. Một số gia đình thức trắng đêm canh trộm mà vẫn không bắt được. Buổi chiều vừa trồng xong, sáng mai đã bị nhổ sạch rồi. Có lần ra tới ruộng thấy họ đưa cả bao tải lên xe nhưng không đuổi kịp” - chị Nhân chán nản nói.

Lắp camera ngoài ruộng rau: Một công - đôi việc - Ảnh 1.

Lắp camera ngoài ruộng rau: Một công - đôi việc - Ảnh 2.

Ruộng rau được lắp camera giám sát ở Tượng Sơn. Ảnh: Đức Hùng

Phó Chủ tịch xã Tượng Sơn Bùi Văn Đức thông tin, trước đây, chính quyền đã triệu tập một số người có hành vi trộm cắp và phá hoại nông sản lên nhắc nhở, xử phạt. Từ khi lắp camera giám sát đến nay, chưa phát hiện ai vi phạm. Sắp tới xã dự định lắp thêm 14 camera tại các vựa rau trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, UBND xã Tượng Sơn đã cho lắp đặt camera để giám sát diện tích rau quả trên địa bàn. Theo đó, 10 camera được gắn trên các cột điện và mái nhà của HTX nông nghiệp Hoàng Hà, chĩa thẳng xuống các vựa rau trồng theo tiêu chuẩn VietGAP ở 3 thôn Bắc Bình, Thượng Phú và Sâm Lộc. Hệ thống có khả năng bao quát 99% diện tích trồng trọt.

Ông Bùi Đức Văn - Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết, mỗi camera trị giá hơn 10 triệu đồng, kinh phí ngoài trích ngân sách còn được sự hỗ trợ từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới của tỉnh.

Xã Tượng Sơn có 200 hộ dân trồng các loại rau củ quả như: Mồng tơi, cà chua, ớt cay, mướp hương, mướp đắng bí xanh... trên diện tích 140ha. Trong đó 12ha trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Bà Trần Thị Loan (52 tuổi, trú xã Tượng Sơn) nói, trồng rau củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP phải dùng giống, phân bón, nguồn nước riêng, rất tốn công chăm sóc và cho sản phẩm chất lượng, được ưa chuộng. Vì vậy, nhiều năm qua, cứ đến mùa thu hoạch, vựa rau của bà con thường bị kẻ xấu nhòm ngó, đột nhập ăn trộm.

Hai năm trước, 1ha ớt cay đến kỳ thu hoạch của gia đình bà Loan bị hái trộm gần 100kg quả trong đêm, thiệt hại hơn 5 triệu đồng. "Nông dân làm ra sản phẩm nông nghiệp phải bỏ rất nhiều công sức, khi bị ăn trộm và phá hoại ai cũng xót. Để phòng ngừa, nhiều vụ thu hoạch cà chua và bí xanh, vợ chồng tôi đem đèn pin ra ruộng canh giữ cả đêm" - bà Loan cho hay.

Bà Nguyễn Thị Tâm (50 tuổi, trú xã Tượng Sơn) chia sẻ, 3 năm trước, 1,5ha cà chua của gia đình bị trộm quả và nhổ gốc, vứt cây rải rác giữa ruộng. Dù bà đã trình báo chính quyền địa phương, song không tìm ra thủ phạm vì thiếu bằng chứng. Từ khi có camera giám sát vựa rau, bà Loan, bà Tâm cùng nhiều hộ dân làm nông nghiệp khác ở xã Tượng Sơn yên tâm sản xuất, vì không còn xảy ra nạn trộm cắp nông sản.

...vừa truy xuất được nguồn gốc

Đầu năm 2019, được sự hỗ trợ của UBND xã, Văn phòng Điều phối nông thôn mới, HTX nông nghiệp Hoàng Hà đã triển khai 4 camera giám sát ở cánh đồng rau ở thôn Bắc Bình với diện tích 5,5ha. Đầu năm 2020 tiếp tục lắp thêm 4 mắt tại cánh đồng rau thôn Thượng Phú và 2 mắt ở thôn Sâm Lộc. Tính đến nay, HTX đã lắp đặt được 10 camera giám sát tại 12ha rau.

Nhiệm vụ chính của những chiếc camera này là giám sát bà con tuân thủ các quy trình trồng rau từ lúc làm đất đến khi thu hoạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đó có thể truy xuất nguồn gốc, khẳng định thương hiệu.

“Một số bà con nông dân vẫn có thói quen sử dụng thuốc không đúng lịch trình cách ly. Như trường hợp hộ dân N.V.L, lợi dụng lúc trời tối đã phun thuốc đang trong thời gian cách ly. Sau khi theo dõi qua camera phát hiện sự việc, chúng tôi đã mời hộ đó lên lập biên bản và xử lý toàn bộ diện tích rau, củ đã phun thuốc, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng” - ông Bùi Đức Văn - Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho hay.

Từ khi lắp camera, nhiều đơn vị phân phối đã tìm đến vùng rau Tượng Sơn để ký hợp đồng. Chỉ riêng trong năm 2019, HTX rau Hoàng Hà đã ký được hợp đồng cung ứng 5.000 suất ăn mỗi ngày tại khu công nghiệp Gang thép Hưng Nghiệp Formosa với Công ty Sao Việt (Hà Nội).

“Thông qua camera, nhật ký canh tác trực tuyến cung cấp đầy đủ thông tin về các giai đoạn sản xuất cụ thể. Nhờ đó, nhiều bạn hàng tìm đến chúng tôi đều an tâm vì có thể so sánh, kiểm chứng giữa thông tin và hình ảnh. Cùng với việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, việc lắp đặt camera giám sát quy trình sản xuất rau an toàn cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm” - ông Sơn cho biết.

Đức Hùng – Tâm Đan