dd/mm/yyyy

Lão nông "U60" xứ Quảng biến đất cằn thành trang trại

Lão nông Phan Ngọc Anh, 63 tuổi, ở thôn Phú Đa, xã Duy Thu (Duy Xuyên - Quảng Nam) nổi tiếng là một vị doanh nhân thành đạt. Ông đã biến vùng đất cằn cỗi, bạc màu thành cơ ngơi bề thế. Không những thế, ông Anh còn là tấm gương sáng, đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, (NTM) tại địa phương.

“Đất cằn” thành vườn cây xanh mướt

Trao đổi với Trang Trại Việt, ông Phan Ngọc Anh cho biết, ông bắt đầu làm nông nghiệp từ những năm 1989. Khi ấy, vùng đất Duy Thu phần lớn là gò đồi, bậc thang, bạc màu, chỉ phù hợp với cây công nghiệp, cây ăn trái. Nắm bắt ưu thế của vùng đất ấy, ông mở trang trại theo mô hình VAC, với các loại cây trồng như tiêu, cam, quýt, chanh và chăn nuôi bò, gà, vịt…

Từ vùng đất khô cằn, ông Phan Ngọc Anh đã xây dựng thành công trang trại kiểu mẫu rộng hơn 10ha, theo mô hình VAC.
Từ vùng đất khô cằn, ông Phan Ngọc Anh đã xây dựng thành công trang trại kiểu mẫu rộng hơn 10ha, theo mô hình VAC.

“Thời kỳ đầu mới thành lập trang trại, tôi gặp vô vàn khó khăn từ vốn lẫn kinh nghiệm, cộng thêm giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định, nên có những lúc tưởng như tôi phải bỏ cuộc. Nhưng với ý chí “sắt đá” cộng thêm tư duy chiến lược hợp lý đã giúp tôi vượt qua khó khăn, phát triển đi lên” - ông Anh nhớ lại.

 Với những đóng góp trên, ông Phan Ngọc Anh được công nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương (2012-2016); nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014 vì góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 vì có đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới từ năm 2010-2015; được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017...

Năm 2001, từ nguồn vốn tích cóp và vay mượn, ông mở doanh nghiệp tư nhân sản xuất gạch tuynel mang tên Ngọc Ánh, với nguồn vốn ban đầu 500 triệu đồng. Cuối năm 2007, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh, với 3 cơ sở có tổng diện tích trên 15ha. Sản lượng gạch mỗi năm lên tới 100 triệu viên, doanh thu 110 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 10 tỉ đồng.

“Hiện nay, tôi đang xây dựng cụm nhà hàng, khách sạn, hồ nước, bể bơi… như một resort thu nhỏ ở quê và tiếp tục đầu tư thêm lĩnh vực kinh doanh du lịch, vì nơi đây gần với khu Di sản văn hóa Mỹ Sơn. Tôi dự kiến đầu tư trên 70 tỉ đồng mở trang trại theo mô hình VAC kiểu mẫu diện tích hơn 10ha với các loại cây trồng như tiêu, cam, quýt, chanh và chăn nuôi bò, heo rừng, gà, vịt, kết hợp ao cá… phục vụ nhu cầu khách tham quan, nghỉ dưỡng, kết hợp giải trí” - ông Anh nói.

Tiên phong trong đóng góp xây dựng NTM

Ngoài kinh doanh và làm kinh tế giỏi, ông Phan Ngọc Anh còn tích cực tham gia công tác từ thiện, đóng góp hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho hoạt động xã hội. Đặc biệt, ông là tấm gương sáng của địa phương trong đóng góp kinh phí xây dựng NTM.

“Công ty của tôi đóng góp hàng chục tỉ đồng không những cho huyện Duy Xuyên mà cho các huyện, xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Riêng năm 2018, công ty đã hỗ trợ xây dựng 38 căn nhà trị giá hơn 2 tỉ đồng ở các huyện Duy Xuyên, Tiên Phước, Nông Sơn, Phước Sơn; xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền 23,445 tỉ đồng. Trong đó, công ty xây dựng được 17km đường bê tông nông thôn của 3 xã Duy Hòa, Duy Phú, Duy Thu với tổng số tiền 19 tỉ đồng, xây dựng tường rào, nhà văn hóa thôn 4,445 tỉ đồng” - ông Anh chia sẻ.

Nông thôn Quảng Nam tươi đẹp có sự đóng góp của những người như ông Anh.
Nông thôn Quảng Nam tươi đẹp có sự đóng góp của những người như ông Anh.

Ngoài đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, ông Anh còn rất quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em mồ côi, khuyết tật. Năm 2018 ông đã hỗ trợ trại mồ côi khuyết tật tỉnh Quảng Nam 87 triệu đồng, huyện Phước Sơn 35 triệu đồng, xã Đại Quang (huyện Đại Lộc) 115 triệu đồng…

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Duy Xuyên do Công ty ông Phan Ngọc Anh đóng góp và xây dựng khang trang.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Duy Xuyên do Công ty ông Phan Ngọc Anh đóng góp và xây dựng khang trang.

“Tâm niệm của tôi là “sống để lại gì cho đời”, nên tôi dành nhiều thời gian, tiền của để hỗ trợ, động viên những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh, để họ vươn lên vượt qua khó khăn cùng nhau chung tay xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng giàu đẹp” - ông Anh chia sẻ.

Trần Hậu – Hồng Phong