dd/mm/yyyy

Lão nông miền Tây ép gỗ củi làm giàu từ chuyện ngược đời

Làm chuyện ngược đời, không những không lấy tiền công còn trả 80 đồng/kg thóc cho người đem đến xay xát, ông Huỳnh Văn Hòa ở xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn (An Giang) vẫn có nguồn thu khủng từ dây chuyền ép gỗ củi từ trấu.

Đem thóc đến xay xát, được trả tiền

Doanh nghiệp tư nhân Hòa Tứ ở ấp Sơn Lập, xã Vọng Đông của ông Huỳnh Văn Hòa hoạt động trong lĩnh vực xay xát, đánh bóng lúa gạo với một nhà máy chế biến quy mô công suất 300.000 tấn thóc/ngày. Ông Hòa cho biết, nhà máy của ông chuyên nhận xay xát thóc lúa thuê cho các thương lái, doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo trên địa bàn.

Việc này không có gì lạ bởi với một “vựa” lúa như An Giang, những doanh nghiệp quy mô như của ông Hòa không phải là hiếm nhưng điều khiến chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên là ông Hòa xay xát cho người dân mà không lấy tiền công. “Trái lại, mỗi kilôgam thóc tôi phải trả 80 đồng cho người có lúa đem đến xay xát”.

“Vậy nguồn thu của cơ sở xay xát từ đâu?”, tôi hỏi, ông Hòa cho hay: Tôi đầu tư dây chuyền ép gỗ củi từ trấu, bán với giá 1.000- 1.400 đồng/kg (tùy thời điểm). Củi trấu bán cho những cơ sở cần đốt lò hơi, lò sấy, lò đốt gạch,… Những ngày chạy hết công suất, cơ sở xay xát được 300 tấn lúa, thu 60 tấn trấu, ép thành củi bán được với giá 60 - 84 triệu đồng. Bình quân mỗi năm, doanh thu bán trấu đạt 6 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí, tôi còn lãi 2 tỉ đồng”.

"Trước đây, người ta bỏ hết trấu, vừa lãng phí vừa ô nhiễm môi trường. Từ khi tôi làm nghề ép củi, trấu trở thành nguồn thu chính”. Ông Huỳnh Văn Hòa

Trong cuộc trò chuyện, nghe ông Hòa kể về con đường lập nghiệp từ một nông dân thành chủ doanh nghiệp, tôi càng nể ông với những cách làm sáng tạo. Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông nên ông Hòa gắn bó với cây lúa từ lúc còn thơ ấu. Lớn lên, ông được cha mẹ chia 5 mẫu ruộng, dù miệt mài làm lụng nhưng cũng không thể giàu lên. Sản phẩm lúa sau khi thu hoạch đem bán cho thương lái thường bị o ép đủ thứ.

Không muốn để thương lái “ăn” hết lợi nhuận do mình cực nhọc làm ra, ông Hòa tìm đến một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn để đặt vấn đề bán trực tiếp lúa gạo cho họ. Thế nhưng khi nghe ông Hòa nói về số lượng thóc thu hoạch của gia đình chỉ vài chục tấn mỗi năm, doanh nhân đó lắc đầu, bảo: “Mỗi lần chúng tôi mua ít nhất phải 200-300 tấn, phải xay xát hạt gạo đẹp, vận chuyển đến tận công ty. Về nhà, ông “vò đầu bứt tai”, làm sao để mỗi năm có hàng trăm tấn lúa bán, rồi còn xay xát, phải có ghe lớn để vận chuyển gạo.

Cái khó ló cái khôn, ông thuyết phục những nông dân trong ấp cùng liên kết trồng lúa, nhận bao thầu đầu ra với giá thóc cao hơn so với thương lái. Nhờ đó, ông tập hợp được 80 ha ruộng. Ông Hòa bàn bạc với các anh em trong gia đình chung vốn, đầu tư hơn 5 tỉ đồng mua sắm 3 máy cày, 1 máy gặt đập liên hợp, 5 máy bơm điện, 1 lò sấy 20 tấn và một ghe thuyền chuyên chở thóc tiến tới làm ăn lớn.

Liên kết trồng lúa, mua vật tư tận gốc, bán gạo tận “ngọn” đã giúp ông Hòa thu được lợi nhuận “khủng”. Tích lũy tiền đến đâu, ông lại thuê thêm đất đến đấy. Đến nay, ông thuê được 120 ha đất chuyên trồng lúa từ nông dân các xã trong huyện Thoại Sơn để mở rộng quy mô sản xuất.

Trồng lúa quy mô lớn nhưng thóc thu hoạch ông Hòa vẫn phải đem đến các nhà máy để thuê xay xát. Không muốn mất nhiều tiền cho khâu này, năm 2012, ông quyết định đầu tư nhà máy xay xát và thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hòa Tứ. Cùng với khoản tiền tích lũy nhiều năm, vay thêm vốn ngân hàng, ông có 100 tỉ đồng lắp đặt 8 máy xay xát cỡ lớn, với tổng công suất 300 tấn thóc/ngày, tương đương 100.000 tấn thóc/năm.

Ông Huỳnh Văn Hòa trong nhà máy xay xát lúa gạo và dây chuyền sản xuất củi trấu.
Ông Huỳnh Văn Hòa trong nhà máy xay xát lúa gạo và dây chuyền sản xuất củi trấu.

Làm cách nào để thu hút thương lái, doanh nghiệp đưa thóc đến xay xát, ông Hòa đã nghĩ ra một giải pháp đột phá, đó là thay vì thu tiền công (khoảng 200 đồng/kg thóc) thì nhà máy Hòa Tứ sẽ không thu tiền, trái lại sẽ cho thêm người đem thóc đến xay xát số tiền 50-80 đồng/kg.

Để bù đắp lại, ông phải tìm giải pháp tăng thu nhập. Thứ mà ông nghĩ đến đó là trấu. “Theo đó, tôi đầu tư dây chuyền ép gỗ củi từ trấu với 10 máy, giá 60 triệu đồng/máy, cùng trạm biến áp trị giá 400 triệu đồng. Lượng trấu xay xát hàng ngày rất lớn, nếu bán trấu được trả 500 đồng/kg, nhưng khi ép thành củi giá có thể đạt 1.000 - 1.400 đồng/kg”, ông Hòa chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu gạo Hồng Ngọc Óc Eo

Bên cạnh cơ sở xay xát gạo, ông Hòa còn thành lập thêm Doanh nghiệp tư nhân Hồng Phát chuyên trồng lúa và kinh doanh gạo. Ông và con trai cùng quản lý doanh nghiệp này. Hiện Doanh nghiệp tư nhân Hồng Phát đang triển khai chương trình: “Thương mại hóa gạo Hồng Ngọc Óc Eo (HNOE)”, nhằm xây dựng thương hiệu cho loại gạo mang đặc trưng của tỉnh An Giang. “HNOE là giống lúa được lai tạo từ giống lúa Tàu Binh (lúa mùa nổi) truyền thống của An Giang với giống OM- 4926 (giàu chất sắt) và giống Jasmine 85 (có mùi thơm).

Gạo đặc sản HNOE có đặc tính xốp, nở, mềm cơm, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Gạo HNOE chứa nhiều canxi, vitamin E, B1, có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương, tăng huyết áp, giảm chất béo trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể mạnh khỏe, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da, tóc mịn màng, chống phù nề. “Trong gạo HNOE có chứa chất Thocyanin, hợp chất có nguồn gốc tự nhiên với nhiều hoạt tính sinh học, có tác dụng làm bền thành mạch, chống viêm nhiễm và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư”, ông Hòa cho biết thêm.

Năm 2016, thấy triển vọng của loại gạo này trên thị trường, Hồng Phát đã thành lập dự án chuỗi liên kết lúa, gạo để tiến hành thương mại hóa giống lúa này. Năm 2017, HNOE đã được triển khai trồng trên diện tích 50 ha, Hồng Phát bao tiêu toàn bộ sản phẩm của nông dân với giá lúa khô 8.500 đồng/kg. Theo kế hoạch, năm 2018 diện tích sản xuất HNOE sẽ là 70 ha, và đạt 150 ha vào năm 2021.

Ông Hòa cho hay: “Nông dân tham gia vào chuỗi liên kết lúa gạo sẽ được ứng vốn 3 triệu đồng/công để sản xuất. Công ty Cổ phần ADC là đơn vị cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Khi tham gia dự án này, nông dân rất phấn khởi vì không phải lo vốn sản xuất, đầu ra lại ổn định”.

Chu Khôi