dd/mm/yyyy

Lão nông biến đất cằn thành vùng bưởi da xanh trù phú

Đã nhiều năm nay, gia đình ông Trần Văn Thiện ăn nên làm ra nhờ trồng bưởi da xanh ở vùng đất cằn. Mỗi năm trang trại mang lại cho gia đình doanh thu từ 1,3 – 1,4 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi hơn 1 tỷ đồng/năm.

Biến đất cằn thành vùng cây trái xanh tươi

Đến thăm mô hình trồng bưởi da xanh của ông Trần Văn Thiện (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), đập vào mắt chúng tôi là vườn bưởi da xanh rộng bao la đang cho trái sum xuê.

Ông Trần Văn Thiện (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã biến vùng đất khô cằn thành vùng cây trái tươi tốt.
Ông Trần Văn Thiện (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã biến vùng đất khô cằn thành vùng cây trái tươi tốt.

Chỉ tay vào vườn bưởi da xanh của mình, ông Thiện cho biết, để có được cơ ngơi như ngày hôm nay gia đình đã mất nhiều năm xây dựng, từ việc cải tạo đất, tìm kiếm nguồn giống, thị trường và cho đến quá trình đúc kết, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác nhau.

Đặc biệt, ông tâm đắc nhất là Agribank Khánh Vĩnh đã kịp thời tiếp vốn cho nông dân như gia đình ông. Nhờ đó, giúp gia đình thay đổi cách nghỉ, cách làm ăn và phát triển kinh tế khá hiệu quả.

Được thưởng thức những quả bưởi ngọt lịm do chính tay ông trồng, ông Thiện bộc bạch: “Trước đây, đời sống gia đình tôi rất khó khăn, bên cạnh đó đất sản xuất cằn cỗi. Khi mới bước chân lên vùng đất này lập nghiệp, gia đình bắt tay trồng cây chanh, cây cam, chôm chôm, quýt đường... Nhưng hiệu quả không được như mong muốn. Kể từ đây, gia đình tôi đã nảy sinh ý tưởng chuyển đổi cây trồng có giá trị cao. Tuy nhiên, nguồn vốn eo hẹp nên không thể thực hiện được ước mơ”.

Thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm

“Năm 2004, cùng với số vốn tích góp được, gia đình tôi tiếp cận nguồn vốn vay và được Agribank huyện Khánh Vĩnh tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để đầu tư 1,5ha bưởi da xanh. Sau nhiều vụ liên tiếp gia đình ông bán được mùa, được giá nên trả nợ cho ngân hàng và có vốn tái sản xuất...” – ông Thiện chia sẻ.

Nhờ trồng bưởi da xanh, mỗi năm lão nông Trần Văn Thiện thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm.
Nhờ trồng bưởi da xanh, mỗi năm lão nông Trần Văn Thiện thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm.

Chưa chịu dừng lại ở đó, giữa năm 2018 gia đình ông Thiện lại tiếp tục vay 1,2 tỷ đồng để mở rộng đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho vườn bưởi 6ha. Nhiều năm tích góp, đến nay gia đình ông đã sở hữu tổng cộng 8ha bưởi da xanh, 2ha sầu riêng.

Ông Thiện cười khoe, từ đầu năm 2019 đến nay, mỗi tháng thu hoạch sản lượng đạt từ 5- 6 tấn, giá bán dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg và vào dịp Tết bán giá trên 60.000 đồng/kg. Thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng, trừ chi phí gia đình lãi trên 120 triệu đồng/tháng và với đà này, đến cuối năm chắc chắn thu thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Nhờ làm ăn hiệu quả đã giúp cuộc sống gia đình ông Thiện trở nên khấm khá và sắm đầy đủ tiện nghi, mua xe ô tô tiền tỷ.

Ông được xem là một trong những người đầu tiên mạnh dạn mang giống bưởi lên vùng đất khó trồng. Hiện nay, sản phẩm bưởi của gia đình ông được các thương lái bao tiêu ngay tại chỗ nên không lo lắng đầu ra. Không những phát triển kinh tế cho gia đình mà ông còn hỗ trợ hướng dẫn những người xung quanh sản xuất cây bưởi.

“Trong những năm tới, gia đình tôi tiếp tục đầu tư và mở rộng diện tích cây bưởi da xanh, đồng thời tiếp tục nghiên cứu đưa những loài cây ăn quả phù hợp để về trồng tại vùng đất này…” – ông Thiện cho biết.

Công Tâm – Đại Nghĩa