dd/mm/yyyy

Lai Châu: Nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh chuyên cần

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, những năm qua, Trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBTTHCS) Phìn Hồ (xã Phìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) luôn duy trì được tỷ lệ học sinh chuyên cần ở mức cao. Tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học giữa chừng hầu như không còn. Chất lượng nuôi, dạy học sinh của nhà trường cũng nhờ đó mà không ngừng nâng lên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt, thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường PTDTBTTHCS Phìn Hồ, cho biết: Nhà trường có gần 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông. Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên cũng ít quan tâm đến việc học hành của các em. Trước đây, tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học ở nhà giúp bố mẹ làm nương rẫy diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ học sinh chuyển lớp và tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường.

 Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 ở trường PTDTBTTHCS Phìn Hồ đạt 100%.

“Trước đây, mỗi khi vào đầu năm học hay đầu học kỳ là các thầy, cô giáo của nhà trường lại lo lắng, ngược xuôi vào bản tìm trò. Không ít trường hợp, giáo viên nhà trường phải đi lại nhiều lần mới có thể thuyết phục được phụ huynh học sinh cho con trở lại lớp học. Mà giao thông hồi đó thì khó khăn chứ đâu có thuận tiện như bây giờ” – thầy Tuấn nhớ lại.

Giọng thầy Tuấn bỗng chốc vui vẻ hẳn lên: “Vài năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường luôn đạt cao. Nhận thức của người dân nơi đây về “sự học” của con em mình được nâng lên rất nhiều. Bà con đã hiểu ra tầm quan trọng của “cái chữ” nên không còn bắt con em mình ở nhà phụ giúp làm nương rẫy nữa. Cùng với đó là mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao. Các em học sinh nơi đây được ăn, ở miễn phí tại trường”.

 Học sinh bán trú của nhà trường còn được học cách trồng rau ngay tại trường.

Qua câu chuyện với thầy Tuấn, chúng tôi hiểu phần nào những khó khăn, vất vả của các thầy, cô giáo nơi đây. Đã thành thông lệ, cứ trước khi bước vào năm học mới, các thầy, cô giáo của nhà trường lại phải trở lại trường sớm hơn, dù chưa hết thời gian nghỉ hè. Sở dĩ, giáo viên nhà trường phải tựu trường sớm là để làm công tác huy động học sinh ra lớp. Đó là đầu năm học, còn trong quá trình dạy học, khi thấy vắng học sinh nào là các thầy cô lại tức tốc về tận nhà các em để tìm hiểu nguyên nhân, sau đó vận động các em trở lại lớp học.

Cùng với công tác vận động học sinh, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao chất lượng nuôi dạy học sinh. Nhà trường thường xuyên đổi mới kiểm tra, đánh giá kế quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đặc biệt là nhà trường lựa chọn những giáo viên có năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi, tăng cường kiểm tra công tác này, từ đó có những chỉ đạo phù hợp.

 Tỷ lệ học sinh chuyên cần của trường PTDTBTTHCS Phìn Hồ đạt hơn 94%.

Không chỉ quan tâm tới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, để chất lượng học sinh đồng đều hơn, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc dạy học theo đối tượng vùng miền. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tổ chức khảo sát chất lượng để phân loại học sinh, sau đó chỉ đạo giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch phụ đạo cho học sinh.

“Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy và học cũng như trang thiết bị phục vụ công tác nuôi ăn bán trú. Các em được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng theo khẩu phần ăn hàng ngày, chất lượng bữa ăn của học sinh được nâng cao. Ngoài ăn ở, học tập, các em học sinh bán trú còn được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao...” – thầy Tuấn nhấn mạnh.

Những nỗ lực của các thầy, cô giáo trong trường đã được đền đáp xứng đáng khi chất lượng giáo dục hai mặt cả về hạnh kiểm và học lực của học sinh nhà trường không ngừng nâng lên. Tỷ lệ huy động học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 năm học 2019 – 2020 đạt 100%. Tỷ lệ học sinh chuyên cần mấy năm gần đây của nhà trường luôn đạt từ 94% trở lên. 

Thanh Văn