dd/mm/yyyy

Lai Châu: Doanh nghiệp thuê đất sử dụng sai mục đích?

Được UBND tỉnh Lai Châu cho phép thuê đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên, nhưng Chi nhánh Công ty Cổ phần vận tải Lào Cai tại Lai Châu (sau đây gọi tắt là: Công ty) đã sử dụng không đúng mục đích. Hầu hết những người đang sinh sống ở 4 ngôi nhà được xây dựng trên diện tích đất mà chi nhánh thuê, đều không phải là cán bộ nhân viên của đơn vị.

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt được biết: Ngày 10/2/2010, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 231/QĐ-UBND về việc: Thu hồi đất tại địa bàn phường Đoàn Kết, thị xã Lai Châu (nay là thành phố Lai Châu); Cho phép Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu thuê đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ nhân viên.

 4 ngôi nhà được ông Nghĩa cho rằng đang cho cán bộ, nhân viên của Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu thuê.

Theo Quyết định này, diện tích đất được thu hồi giao cho Công ty thuê là 671m2, thời hạn thuê là 50 năm. Trong hợp đồng thuê đất số 579/HĐ-TĐ được ký kết giữa Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu (bên cho thuê) với Chi nhánh Công ty CP vận tài Lào Cai tại Lai Châu (bên thuê) cũng ghi rõ mục đích sử dụng là xây dựng nhà ở cho cán bộ nhân viên.

Có mặt tại khu đất của chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, thuộc tổ 1 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vào sáng ngày 8/8, phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt được “mục sở thị” 4 ngôi nhà cấp 4 nằm sát nhau. Trước hiên một ngôi nhà ở đầu dãy, có một người đàn ông đang cặm cụi làm thịt gà. Đó là anh Điêu Văn Nam, quê ở Điện Biên.

 Phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt làm việc với ông Lưu Quang Nghĩa - Giám đốc chi nhánh Công tỷ CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu.

Anh Nam cho biết: “Tôi làm việc cho Công ty tư vấn xây dựng Quanh Vinh. Công ty thuê căn nhà này của một người tên là Tuyến, để cho chúng tôi ở. Nghe nói, tiền thuê căn nhà này là 3 triệu đồng/tháng. Chúng tôi ở đây được gần 4 tháng rồi”.

Hỏi thăm nhà tổ trưởng tổ 1, chúng tôi được người dân chỉ vào một ngôi nhà đối diện với dãy nhà của chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Nguyễn Văn Sơn – Tổ trưởng tổ 1 (phường Đoàn Kết) cho biết: “Gia đình tôi chuyển về đây từ năm 2016. Khi đó, bên khu đất đối diện mới chỉ có một ngôi nhà được xây dựng. 3 căn còn lại mới được xây dựng từ cuối năm 2017. Nghe nói khu đất đó là tỉnh cho chi nhánh Công ty CP vận tải Lai Cai tại Lai Châu thuê. Mặc dù là tổ trưởng nhưng tôi cũng không biết ai là chủ nhân của những ngôi nhà đó. Những người đang sinh sống trong những ngôi nhà này đều đăng ký tạm trú”.

Đứng trước cổng nhà, chỉ sang dãy nhà đối diện, anh Sơn cho hay: “2 ngôi nhà đầu tiên là của anh Tuyến, chủ quán phở bò Minh Tuyến, ở mặt đường 58m, cũng thuộc tổ 1, phường Đoàn Kết. Ngôi nhà thứ 3 là vợ chồng anh Dực Năm đang ở. Anh Dực là công an. Ngôi nhà này được xây dựng đầu tiên trong số 4 ngôi nhà đó. Ngôi nhà thứ 4 nghe nói là của nhà hàng Sao Đêm, hiện có 4 người đang sinh sống ở đó. Họ đều là lao động tự do”.

Tuy nhiên, khi trao đổi với ông Lưu Quang Nghĩa – Giám đốc chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu, phóng viên Báo điện tử Trang Trại Việt lại nhận được câu trả lời hoàn toàn khác với thực tế.

“Chi nhánh Công ty CP vận tải Lào Cai tại Lai Châu được UBND tỉnh Lai Châu cho phép thuê đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ nhân viên theo Quyết định số 231/QĐ-UBND, ngày 10/2/1010. Thực tế là chúng tôi đã xây nhà và cho cán bộ, nhân viên ở, chứ không phải xây để cho người ngoài thuê. Trong quá trình cán bộ nhân viên sinh sống ở đó, có thể có anh em, bạn bè đến chơi, ở lại thì chúng tôi quản vấn đề đó” – ông Nghĩa khẳng định.

Khi chúng tôi hỏi về căn nhà mà mấy nhân viên Công ty Tư vấn xây dựng Quang Vinh đang ở, phải mất một lúc ông Nghĩa mới nhớ ra tên anh bảo vệ của đơn vị mà mình làm giám đốc. Ông Nghĩa cho biết: "Anh Tuyến là bảo vệ của chi nhánh, được chi nhánh tạo điều kiện cho ở ngôi nhà đó. Mấy người đang sinh sống ở đấy có thể là bạn của anh Tuyến".

Như đã nói ở trên, khi chúng tôi tiếp xúc với anh Nam - người đang sinh sống tại ngôi nhà đó, thì anh Nam nói rằng Công ty Tư vấn xây dựng Quang Vinh thuê của anh Tuyến với giá 3 triệu đồng/tháng. Về vấn đề này thì ông Nghĩa cho biết sẽ kiểm tra và thông tin cho phóng viên sau.

Báo điện tử Trang Trại Việt sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 

PV Tây Bắc