Kỳ thú săn loài cua đá bán đắt tiền ở hòn Đá Bạc tỉnh Cà Mau

Chủ nhật, ngày 08/03/2020 06:36 AM (GMT+7)
Ở ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau), có gần chục hộ dân làm nghề "săn" cua đá cặp theo tuyến bờ kè hoặc vách đá. Mùa trở chướng, công việc của họ dường như "nhộn" hơn.
Bình luận 0

Ông Hai Sồi (Phan Văn Sồi), ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) được xem là người tiên phong làm nghề đặt cua đá ở đây. Ông Hai tâm sự: “Cũng nhờ nghề này mà tôi nuôi các con ăn học, cất nhà cửa… Giờ ổn định lắm rồi”.

img

Mồi để đánh bắt cua đá là cá nhỏ, cá tạp…

Khoảng 15 giờ chiều, vợ chồng ông Hai Sồi bắt đầu "hành quân" ra bến để đặt cua đá, dụng cụ là cái lờ, mồi là cá lù đù. Kiểm tra lờ xem có rách chỗ nào, ông Hai Sồi vá lại, móc mồi xong ông tìm chỗ đặt. Ông Hai cho biết, mồi nhỏ thì để nguyên con, còn lớn thì cắt ra. Bởi mồi dài thì cua kẹp, không vô, mồi nhỏ quá cua ăn xong, xé lờ đi, nên mồi phải vừa tầm con cua.

img

Ông Hai Sồi chuẩn bị đồ nghề.

Hơn 5 giờ sáng hôm sau, vợ chồng ông Hai Sồi thu chiến lợi phẩm. Ông Hai Sồi có 40 cái lờ, mỗi ngày ông thu hoạch khoảng 4-5 kg cua đá, bán với giá 120 ngàn đồng/kg. “Con nào thấy bán được thì mình bắt, con nào nhỏ thả lại, để có thể thu hoạch xuyên suốt”, bà Huỳnh Thu Hà, vợ ông Hai Sồi, chia sẻ.

img

Vợ chồng Hai Sồi đi thả lờ cua đá.

img

Bà con thu hoạch cua đá cặp tuyến bờ kè.

img

Niềm vui của người dân hòn Đá Bạc khi thu hoạch cua đá.

img

 Cua đá được phân loại, loại nhỏ thường có giá 100 ngàn đồng/kg, lớn hơn một chút thì 120 ngàn đồng/kg.

img

Do cua đá là thực phẩm sạch, đánh bắt từ thiên nhiên nên rất hút hàng. Chị Huỳnh Thị Liên, ấp Kinh Hòn, cho biết, chị thường mua cua đá cho con ăn vì thịt cua rất bổ dưỡng.

Phạm Nhật (Báo Cà Mau)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem