dd/mm/yyyy

HTX Xuân Quan góp phần xây dựng nông thôn mới

Trong khi nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên gặp khó khăn về vốn, lĩnh vực hoạt động bị thu hẹp thì Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Xuân Quan (huyện Văn Giang) lại ngày càng phát triển, góp phần cùng địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

HTX Xuân Quan tiền thân là một HTX nông nghiệp quốc doanh, được thành lập từ thời bao cấp. Sau khi tái cơ cấu và hoạt động theo Luật HTX năm 2012, đơn vị có nhiều đổi mới về tổ chức: hoàn thiện Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc với hơn 30 xã viên. Hiện, HTX hoạt động trong ba lĩnh vực chính, gồm: Bán lẻ điện sinh hoạt; dịch vụ thủy lợi nội đồng và quản lý, kinh doanh chợ dân sinh.

Nhờ được đầu tư, cung cấp đồng bộ về điện, thủy lợi đến các cánh đồng, nghề trồng hoa ở xã Xuân Quan đang ngày càng phát triển.
Nhờ được đầu tư, cung cấp đồng bộ về điện, thủy lợi đến các cánh đồng, nghề trồng hoa ở xã Xuân Quan đang ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Chí Hiểu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Xuân Quan cho biết, trong quá trình sản xuất, kinh doanh dịch vụ, HTX luôn bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng uỷ, UBND xã; chú trọng gắn đầu tư, khai thác các dịch vụ với thúc đẩy xây dựng NTM trên địa bàn.

Theo đó, trong lĩnh vực cấp điện, bằng nguồn vốn chủ yếu từ đóng góp cổ phần của các xã viên, HTX đã đầu tư xây dựng và vận hành an toàn 10 trạm biến áp với tổng công suất 3600KVA. Quản lý hơn 25.000m đường dây tải điện cao thế, trung thế và hạ thế; cung ứng điện tới 4.000 công tơ điện của các hộ dân trên địa bàn. Ngoài đảm bảo nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, HTX còn đáp ứng kịp thời nhu cầu điện cho sản xuất, canh tác của người dân trên đồng ruộng.

Về dịch vụ thủy lợi nội đồng, kết hợp nguồn vốn tự có và nguồn kinh phí đầu tư của địa phương, hàng năm HTX thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy trên các kênh mương được giao quản lý. Qua đó, đảm bảo tưới, tiêu kịp thời cho trên 200 ha đất canh tác của địa phương.

Những năm qua, xã Xuân Quan phát triển mạnh nghề trồng hoa với giá trị kinh tế cao. Trong đó, điện và nước là những yếu tố quan trọng nhất để người trồng hoa nơi đây làm nên những mùa vụ thắng lợi. Việc vận hành, cung cấp kịp thời điện và thủy lợi cho sản xuất của HTX Xuân Quan được chính quyền và người dân đánh giá rất cao. Nhờ có điện lưới kéo ra khắp cánh đồng, các hộ dân mới mạnh dạn đầu tư làm nhà màng, nhà lưới chuyên canh hoa theo hướng công nghệ cao.

Những năm trước đây, ở xã Xuân Quan không có chợ dân sinh, khiến các tụ điểm bán hàng rong, lều quán, chợ tạm mọc lên khắp các nơi, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông, ô nhiễm môi trường.

Do đó, năm 2015, HTX Xuân Quan đã mạnh dạn đề xuất với chính quyền, xây mới chợ dân sinh có diện tích 5.000 m2, đạt chuẩn NTM. Chợ có tổng vốn đầu tư khoảng 1,8 tỉ đồng từ nguồn NTM và đóng góp của các xã viên, phục vụ rất hiệu quả nhu cầu của người dân và hoạt động thương mại trên địa bàn.

Nhờ khai thác hiệu quả nhiều loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, doanh thu của HTX Xuân Quan luôn đạt cao, năm sau hơn năm trước. Riêng năm 2017, doanh thu của đơn vị đạt 20 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 2 tỉ đồng. Bên cạnh bảo đảm hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, HTX đã góp phần quan trọng vào hoàn thành tiêu chí NTM ở địa phương.

Ngọc Tùng