Hệ thống bán lẻ rầm rộ chiến dịch bảo vệ môi trường xanh

Phương Thảo Thứ sáu, ngày 16/08/2019 12:46 PM (GMT+7)
Chưa bao giờ, các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ lại rầm rộ triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng tới một môi trường kinh doanh xanh như thời gian vừa qua.
Bình luận 0

Đầu tháng 8/2019, hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ chính thức khởi động Chương trình “Đồng hành bảo vệ môi trường” bằng hàng loạt giải pháp tổng thể “3 Xanh”, gồm: VinMart xanh, Khách hàng xanh và Nhà cung cấp xanh, chính thức là thương hiệu bán lẻ lớn cuối cùng tại Việt Nam tham gia hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Trước đó, những nhà bán lẻ sở hữu hệ thống điểm bán lớn tại Việt Nam như Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart đã lần lượt áp dụng các giải pháp thay thế, loại bỏ dần một số vật liệu nhựa ra khỏi quầy kệ và thay bằng vật liệu thân thiện với môi trường.

Với thông điệp “Co.opMart - Vì môi trường xanh”, Saigon Co.op đã triển khai tặng 300.000 túi đựng hàng sử dụng nhiều lần cho thành viên và khách hàng trong toàn hệ thống Co.opMart đi kèm với các chương trình khuyến mãi nhằm góp phần cùng bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn.

img

Các hoạt động giảm thiểu thải chất thải nhựa ra môi trường được khách hàng đồng tình ủng hộ.

Cụ thể, tất cả khách hàng có thẻ thành viên, thẻ VIP của Co.opMart được tặng 1 túi sử dụng nhiều lần. Đồng thời, tất cả khách hàng đến mua hàng trong khu tự chọn của hệ thống Co.opMart với hóa đơn trị giá 500.000 đồng trở lên cũng sẽ được tặng 1 túi sử dụng nhiều lần.

Song song đó, khách hàng với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên và có mang theo túi xách sử dụng nhiều lần sẽ được tham gia rút thăm trúng thưởng 100% với các giải thưởng hấp dẫn thông qua hình thức hoàn trả tiền ngay cho khách hàng từ 1% đến 50% theo trị giá hóa đơn mua hàng. Giá trị tính thưởng không quá 1 triệu đồng. 

Ngoài ra, Saigon Co.op tặng 8.000 túi cho toàn thể cán bộ nhân viên của Saigon Co.op. Đây được xem là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền và vận động cho chương trình tiết kiệm bao bì vì môi trường xanh. Tổng chi phí thực hiện chương trình “Co.opMart -Vì môi trường xanh” dự kiến trên 2,5 tỷ đồng.

Đại diện Saigon Co.op cho hay, nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam còn thực hiện chiến dịch 'quét sạch' ống hút nhựa ra khỏi hơn 600 siêu thị lớn nhỏ của mình trên cả nước. Hiện nhiều siêu thị Co.opmart đã bày bán ống hút giấy, tre, gạo, cỏ bàng… thay thế ống hút nhựa.

img

Các sản phẩm thân thiện môi trường lên kệ thay thế sản phẩm nhựa.

Với quyết định ngừng bán ống hút nhựa, Saigon Co.op được xem là hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam mở màn cho chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ hiện đại trên cả nước.

Hệ thống bán lẻ Lotte cũng được xem là đơn vị đi tiên phong trong vấn đề loại bỏ rác thải nhựa bảo vệ môi trường. Lotte Mart đã khởi xướng chiến dịch “Eco green, tôi hành động-bạn cũng thế” với thông điệp chung tay giảm thiểu tiêu dùng túi ni lông dùng 1 lần trong mua sắm, tích cực theo định hướng giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế. Hướng đến năm 2025 trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không ni lông.

Để khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi mua sắm, Lotte sản xuất túi Eco bag với hai kích thước khác nhau phù hợp với từng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Túi nhỏ có sức chứa lên đến 7kg và túi lớn là 15kg, gọn nhẹ, tiện lợi cho người sử dụng.

Mỗi khách hàng khi mua túi môi trường sẽ được Lotte Mart tặng 30% giá trị túi vào thẻ, đồng thời khách hàng được tặng quà ngay sau khi thanh toán tại quầy. Nếu khách hàng không mua túi còn được hỗ trợ đóng vào thùng giấy miễn phí.

img

Những chiếc túi thân thiện môi trường có mặt ở hầu khắp các chuỗi bán lẻ.

Với VinMart, đầu tháng 8 vừa qua, đồng loạt 2.200 điểm bán lẻ VinMart và VinMart+ thực hiện giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường.

Hiện tại, toàn bộ túi siêu thị là túi tự hủy sinh học đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Các quầy phục vụ ăn uống - giải khát sử dụng ống hút giấy, cốc giấy thay thế cho các vật dụng nilon và nhựa trước đây; găng tay dùng trong sản xuất, vận hành cũng là loại tự hủy sinh học. Các loại khay xốp đang sử dụng cho sản phẩm tươi sống sẽ được thay thế từng bước bằng khay bã mía với màng bọc thực phẩm tự huỷ sinh học.

Ngoài ra, để khuyến khích hành động "Xanh" từ phía khách hàng đồng hành trong chuỗi hành động bảo vệ môi trường, VinMart và VinMart+ sẽ tặng ngay 1.000 đồng vào hóa đơn mua hàng với mỗi giao dịch mua sắm mà khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần của mình nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm.

Bằng những hành động cụ thể từ các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ cùng với ý thức tiết kiệm bao bì của người tiêu dùng sẽ là một trong những biện pháp góp phần cải thiện và làm cho môi trường sống ngày càng xanh - sạch hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem