dd/mm/yyyy

Hà Nội: Xe quét rác, hút bụi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người đi đường bức xúc

Mỗi chiếc xe quét rác, hút bụi mà Hà Nội nhập từ Đức về có giá trên 1 tỉ đồng, làm việc bằng 12 công nhân nhưng lại đang gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Mới đây, tài khoản Facebook Đỗ Mạnh Tuyển đã ghi lại hình ảnh chiếc xe quét rác, hút bụi đang hoạt động tại tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) nhưng lại gây bụi mù mịt. Thậm chí bụi nhiều đến mức không nhìn rõ chiếc xe này.

Tài khoản Phàn Tà Nhịn cho rằng: "Xe khoắng bụi cho dân ngạt thở hay sao nhỉ? Đúng là xe hủy hoại môi trường".

Tài khoản Phạm Quốc Bình nhận xét: "Quá phản cảm, thế mà cũng hoạt động được".

"Ở phố Nguyễn Văn Huyên sáng nào cũng có mấy chiếc xe này đi phun bụi. Chẳng thấy sạch gì cả" - Sơn Ngọc Hoàng bình luận.

Chiếc xe quét rác, hút bụi nhập từ Đức có giá cả tỉ đồng nhưng gây bụi mù đường phố. (Nguồn clip: Facebook Đỗ Mạnh Tuyển)

Một công nhân lái xe thừa nhận, tại nhiều khu vực, vị trí khó có thể dùng máy mà quét sạch được. Đặc biệt nơi nào có quá nhiều bụi, nước phun chưa đủ, cổ hút bụi không hút kịp thì chổi quét đã quét tung bụi lên, khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, từ cuối tháng 12.2016, TP. Hà Nội đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 12 xe quét, hút bụi nhập khẩu từ Đức. Mỗi thiết bị này trị giá hơn 1 tỉ đồng và được tài trợ từ nguồn xã hội hóa.

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong một cuộc tiếp xúc cử tri cho hay, trong các tiêu chí đấu thầu, TP đặt ra việc phải cơ giới hóa toàn bộ việc quét rác dưới mặt đường. Còn việc quét rác trên vỉa hè vẫn được công nhân Cty môi trường đảm nhận.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Chung, đây là loại máy hiện đại vì nó vừa có hút bụi, hút rác và có hệ thống phun nước rửa đường.

“Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, vừa qua, chúng tôi cũng nắm được trong quá trình điều khiển xe, công nhân không để chổi sát mặt đường nên không hút hết bụi, rác. Ngoài ra, xe cũng bị điều khiển chạy quá tốc độ nên không hút kịp rác, không đảm bảo chất lượng”, Chủ tịch TP. Hà Nội nói.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, sau khi phát hiện việc này, Thành phố đã có chấn chỉnh, đưa công nhân điều khiển máy quét rác sang Đức tập huấn (đơn vị bán máy chịu kinh phí).

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, một ca làm của loại xe chuyên dụng này bằng 12 công nhân làm việc.

H.Nguyên